Đáng lẽ mình phải đọc quyển này từ khi còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường mới phải!
Mình biết tới "Trí tuệ Do thái" từ một cuốn sách khác. Một câu chuyện cảm động về nạn diệt chủng dân tộc này: "Chú bé mang Pyjama sọc" (mà mình đã review một lần). Không phủ nhận là kết thúc của cuốn truyện đó khiến mình hơi... shock. Vậy nên (như một cách để thỏa mãn về một loạt câu hỏi trong đầu), mình quyết định tiếp tục đọc một cuốn sách nữa viết về Do Thái.
Nội dung
Trái với những gì mình tưởng tượng: Cuốn sách chắc hẳn là kể xem người Do Thái thông minh như thế nào. Nhưng không hẳn, đó là những bài học về trí nhớ và cách học tập. Tất cả chúng ta đều mong muốn có một trí nhớ tốt nhưng không biết phải làm sao đúng không?
Có một sự thật lịch sử tàn khốc rằng: người Do Thái đã phải sống một thời gian dài trong sự sợ hãi, nạn diệt chủng và rất nhiều biến động khác. Nhưng dường như, chính sự bất ổn đó lại là chìa khóa buộc dân tộc họ phải trở nên thông minh hơn, lại vô tình bù đắp cho họ một lợi thế mà ngày nay nó trở thành một "tài sản" vô giá mà bất kì quốc gia / dân tộc nào cũng muốn có được - trí tuệ. Như tác giả đã nói: 
Khi phải sống những tháng ngày chạy trốn, thứ duy nhất họ có thể mang theo là trí tuệ của mình.
Phong cách
Không phải là một cuốn sách khô khan hay giáo điều. Điều đặc biệt: Đó là một câu chuyện kể. Đúng vậy! Có nhân vật và sự kiện. Nhưng tất cả đều khéo léo làm nhân-vật-phụ chỉ với mục đích giúp nhân-vật-chính trở nên thú vị hơn. Mà ở đây đó là các-cách-rèn-luyện-trí-nhớ.
Những cuộc đối thoại giữa những người bạn và câu chuyện tình yêu giữa anh chàng Zero vui tính với cô sinh viên năm 2 thông minh đôi khi khiến người đọc phải bật cười và tự nhiên ngấm dần những thông điệp của tác giả lúc nào không biết.
Cách đọc
Bình thường, với những cuốn sách mang tính chất kiến thức, self-help hay giáo dục mình thường viết phần này. Đơn giản là với mình, cách tiếp cận đúng sẽ đem lại một hiệu quả cao hơn, nhớ lâu hơn.
Nhưng với cuốn sách này, vì lối triển khai duyên dáng là kể chuyện, thế nên lời khuyên của mình là "just enjoy". Cứ đọc thôi và không cần take note lại đâu, đằng nào thì cuối cuốn sách cũng sẽ có phần tổng hợp. Và đặc biệt hơn, chính nó cũng nhắc nhở bạn
Đừng ghi chép nhiều, hãy để não bộ ý thức nó cần làm việc mà không dựa dẫm vào những tờ giấy nhớ.
5 bài học giá trị
1. Không ngừng đặt câu hỏi là cách học thông minh nhất. 
Vì vậy, đừng coi việc gì là hiển nhiên. Và một người nghĩ mình đã biết tất cả cũng sẽ chẳng học được nhiều điều thú vị.
2. Tình yêu thương là một liều thuốc bổ cho trí nhớ. 
Bởi khi bạn có một chỗ dựa về tinh thần, não bộ sẽ được ưu tiên cho những công việc khác nhiều hơn.
3. Cách chúng ta suy nghĩ cũng có thể tác động tới sự thành công.
Một cách tiếp cận tích cực sẽ mang lại những kết quả tích cực. Ngược lại, hành vi tích cực cũng sẽ tác động không nhỏ tới suy nghĩ.
4. Hãy đi lang thang
Chẳng ai có thể sáng tạo hay không  cảm thấy nhàm chán khi cứ ở mãi trong chiếc ổ quen thuộc. Đi càng xa thì bạn cũng sẽ càng tự tin hơn.
5. Thích nghi là chìa khóa để thành công
Xã hội luôn thay đổi. Vì thế, ai có khả năng tiếp thu cái mới và thích nghi tốt hơn, người đó sẽ có nhiều lợi thế hơn.