Bản gốc: The Psychology Book, thuộc series Big Ideas Simply Explained của nhà xuất bản DK (2012)

Vấn đề của mình trước đây với mấy cuốn về tâm lý học thường thấy ở nhà sách là đa số toàn đi sâu vào một mảng nhỏ nhất định trong tâm lý học, mà hông có một định nghĩa hay một giới thiệu tổng quát nào. Ý mình không phải như vậy là sách dở hay gì ha, mà chỉ đơn giản là mình cảm thấy nó không phù hợp với mình lúc đó, vì mình đang hoàn toàn không có một chút khái niệm nào về tâm lý học cả.

Là một đứa ngoài ngành chưa biết gì, mình lúc đó đang cần một nền móng cơ bản nhất để có thể hình dung được thế nào là tâm lý học, thay vì những mảng kiến thức ngẫu nhiên bay lơ lửng không gắn vào đâu được ấy.

Thế rồi mình được giới thiệu cuốn “Tâm Lí Học - khái lược những tư tưởng lớn” qua page CCTLH. Khi đọc cuốn này mình cảm thấy khá thỏa mãn ở chỗ nó đáp ứng điều mình đang cần - một khung sườn tổng quát để mình có thể dần hình thành được khái niệm về ngành

Đại khái thì cuốn này giới thiệu qua về:
- Lịch sử hình thành, các giai đoạn phát triển của ngành tâm lý học
- Các nhánh chính trong ngành: như Thuyết hành vi, Phân tâm học, Tâm lý học nhận thức / phát triển / xã hội...
- Một số thuyết (theory) và nhân vật lớn, có ảnh hưởng tới quá trình phát triển ngành tâm lý học.
- Mỗi khi giới thiệu một tên tuổi lớn trong ngành và thuyết hay chủ đề nổi bật nhất của họ, sách cũng giới thiệu thêm thuyết này thuộc về phạm trù nào, đi theo hướng tiếp cận nào (ví dụ như tâm lý học tích cực, nhân văn, phân tâm, nghiên cứu trí nhớ, v.v.). Và nó còn điểm lại những người và thuyết nổi bật cùng hướng tiếp cận đó nữa. Khá nà có hệ thống.

Nhìn chung thì mình thấy cuốn này khá ổn áp khi làm một cuốn nhập môn về tâm lý học cho người mới. Sách không nặng về mặt học thuật. Full màu, hình vẽ minh họa nhiều, sống động, cũng đỡ ngáp hẳn :))))

Tuy nhiên cũng phải có mấy cái lưu ý nhẹ:
- Một là vì nó chỉ làm nhiệm vụ giới thiệu, nên không thể đi chi tiết vào thuyết nào hết.
- Hai là mọi người nên sẵn sàng tinh thần không tìm được thuyết / lĩnh vực mình đang đặc biệt quan tâm trong cuốn này.

Chắc cũng hơn nửa số thuyết và nghiên cứu trong cuốn này mình đọc trong trạng thái bò lết vì nó không rơi vào những gì mình hứng thú. (Hay theo bên CCTLH thì bảo là: mỗi người có một sở thích và hứng thú riêng, việc tìm ra một cuốn sách có thể đáp ứng được đúng những chi tiết mình đang tìm thì cũng khá là khó.) Và cũng vì vậy nên mình lết hết gần 1 năm mới đọc xong lận (một phần vì mình đọc trong tư thái thong thả lắm). Xong lại tốn thêm mấy tháng nữa mới có hứng viết review và lôi sách ra chụp ảnh ụ ụ.