“Nếu đã cố làm mọi thứ nhưng sự việc vẫn không như kết quả bạn mong muốn, đừng cố quá sức. Nghỉ ngơi đi. Có thể mọi chuyện không hề sai. Có thể chưa đến lúc. Có thể cánh cửa này đóng lại nhưng cánh cửa khác đang mở ra. Và thông thường, một khi đã thực hiện điều bạn cho là tốt đẹp hơn sắp đến. Mọi điểm kết thúc đều mở ra một điểm khởi đầu mới”. Đấy là một đoạn trích dẫn từ sách mà tôi rất thích. Đọc xong đoạn này trong tôi bừng sáng lên, một cảm xúc vui mừng như đã tìm ra được chân lý, tìm ra được một cuốn sách giúp tôi hiểu bản thân hơn, hiểu những gì tôi đang làm.
Cuốn sách "Đời ngắn đừng ngủ dài" là tập hợp 101 câu chuyện về cuộc sống, làm việc, học tập, thái độ sống của tác giả qua những gì mà tác giả trải nghiệm, nhìn nhận từ cuộc sống quanh ông. Những câu chuyện của tác giả Robin Sharma thật đời thường và gần gủi. Người đọc sẽ cảm nhận được những triết lý sống diễn ra hằng ngày, sẽ tìm thấy đâu đó bản thân ta trong mỗi câu chuyện được tả giả kể lại.




Hành trình khám phá bản thân, để cuộc sống ý nghĩa hơn.
Giọng vẵn không cần bay bỗng hay hoa mĩ, câu từ không cần chãi chuốc hay sâu sắc. Nhưng vẫn mang đến một cảm giác rất sâu lắng. Từng câu, từng chữ đậm chất đời thường nhưng quả thật là rất ý nghĩa, tôi đọc mà không hề cảm giác chán.
Đời ngắn đừng ngủ dài là một cuốn sách truyền động lực chân thật, giúp ta hiểu ra rằng đôi lúc cũng cần phải nghỉ ngơi, đừng cố quá sức khi ta cảm thấy mệt mỏi.
Trong lúc tôi cảm thấy bế tắc với cuộc sống, bao nhiêu cố gắng mà dường như chẳng có ý nghĩa gì, bao nhiêu mục tiêu đặt ra mà không hề đạt được, bao nhiêu thứ muốn làm mà làm chẳng ra hồn. Trong những khoản khắc tự vấn bản thân như vậy. Tôi hiểu ra rằng ta cần phải khám phá bân thân, để cuộc sống có ý nghĩa hơn và hiểu ra ta cần phải làm gì. Qua cuốn sách "Đời ngắn đừng ngủ dài - Robin Sharma" đã cho tôi thêm nhiều bài học. Để tôi nhận ra rằng cố gắng quá mức một cách mù quán thì sẽ dẫn ta đến cái chết. Đặt quá nhiều kỳ vọng vào bản thân hay vào một ai đó, rồi sẽ nhận lấy nỗi thất vọng lớn hơn. Sống bởi những nhận xét từ người khác là cách sống thiếu trách nhiệm với bản thân. Suy nghĩ ích kỷ, làm những điều nhỏ nhặt thì bản thân ta cũng sẽ trở nên nhỏ bé.
Ta cần biết rằng hãy sống ta, hãy sống cho một cuộc sống có ý nghĩa. Để khi ta không còn thì những ta làm được vẫn ích cho cuộc sống. Khi ta đã cố gắng quá sức rồi nhưng không có kết quả. Vậy hãy nghỉ ngơi đi, để bản thân ta được sống một lần không phải cố, để ta nhìn sâu vào bên trong ta có gì. Khi ta đặt quá nhiều kỳ vọng nhưng kết quả không đạt như ý muốn. Vậy thì hãy xem đã đạt được bao nhiêu, được 60% hay 70% hay 80%. Dù được bao nhiêu thì bạn cũng cần chấp nhận và vui mừng khi ta có kết quả. Nhìn vào những gì ta có chứ đừng nhìn vào những gì ta chưa có. Thấy đấy, những ta có là 60%, đã hơn rồi, hơn 40% còn lại chưa có.
Trong cuốn sách sẽ có những câu hỏi, những vấn đề mà tác giả đưa ra để ta tự tìm câu trả lời, tìm giải quyết vấn đề của chính mình. Các bạn hãy tìm đọc cuốn sách này nhé. Không hề phí phạm thời gian của bạn đâu. Những lúc khủng hoảng hay bế tắc, là lúc ta tìm lại cuốn sách này để tâm sự.
Nguồn: Tientala