Xin chào quý đọc giả đã đến với trang blog của mình, Phải nói là hồi còn là học sinh, mình thích sách self-help cực, mãi đến sau khi biết đến và nghe podcast nhiều hơn thì mình cũng ít đọc sách dần và cũng hết mê self-help luôn :3. Không phải là vì ghét hay gì đâu nha, mà chỉ là mình không thích nữa thôi :)) Atomic Habits cũng là một loại sách kiểu self-help nhưng tại sao mình lại muốn review nó mặc dù mình vừa nói không thích thể loại sách này? 
 Phải nói rằng, mình biết đến Atomic Habits một cách rất tình cờ khi đọc một bài viết của chị Chi – tác giả trang Blog nổi tiếng The Present Writter. Cho bạn nào chưa biết đến Atomic Habits thì nó đã có bản phiên dịch Tiếng Việt trên Fahasha hay Tiki. Còn mình thì đã đọc cuốn sách này một thời gian trên bản PDF(Bạn có thể Download tại đây). Atomic Habits dịch ra tiếng Việt nghĩa là Thói quen nguyên tử. Hồi còn học Hóa, mình nhớ nguyên tử là một hạt rất là nhỏ, là đơn vị đo cơ bản của vật chất, nhưng khi nhắc đến bom nguyên tử (hay bom hạt nhân) bạn sẽ thấy sức mạnh công phá của nó thật khủng khiếp. Mình rất thích cách ví von của tác giả – lấy hình ảnh rất nhỏ của nguyên tử và sức công phá tiềm tàng của bom hạt nhân để nói về sức mạnh của thói quen tác động mạnh mẽ như thế nào đến cuộc sống. Thật ra mình không thích bìa sách của Atomic Habits lắm, nhưng dòng tiêu đề để trên bìa sách của James Clear tạo cho mình một ấn tượng khá sâu, cụ thể là: “An Easy & Proven Way to Build Good Habits & Break Bad Ones”Đây không phải là một thông điệp, không phải một lời hứa hẹn như một vài cuốn sách self-help mình đọc. Tiêu đề rất rõ ràng – “Cuốn sách này cho bạn cách để xây dựng thói quen tốt và từ bỏ thói quen xấu, đã được CHỨNG MINH“. Có rất nhiều sách nói về thói quen của người thành công, hay những nguyên tắc mà bạn phải có để trở nên thành công…v.v nhưng nó quá rộng, vĩ đại với một đứa như mình, mình cần một cái gì đó cụ thể hơn. Và Atomic Habits đã cho mình được cái mình đang cần
TÓM TẮT NỘI DUNG SÁCH Cuốn sách này có tổng cộng gần 300 trang được viết bởi tác giả James Clear – một người có nhiều năm nghiên cứu về thói quen. Atomic Habits là một trong những cuốn sách từng “làm mưa làm gió” tại The New York Times khi trở thành cuốn sách bán chạy nhất một thời gian rất dài. Cuốn sách chia bố cục rất rõ ràng theo các chương. Mở đầu là câu chuyện của chính cuộc đời tác giả. Tiếp sau đó là các chương sách theo từng chủ đề cụ thể:
Chapter 1: Make it Obovious
Chapter 2: Make it Attractive
Chapter 3: Make it Easy
Chapter 4: Make it Satisfying
Có một sự khác biệt khi mình đọc cuốn sách này, tác giả không hề khuyên chúng ta nên theo đuổi thói quen của những tỷ phú nổi tiếng mà cuốn sách tập trung vào việc làm sao để hình thành thói quen mà bạn muốn. Hơn nữa, Atomic Habits không hề dừng lại ở việc giúp bạn hình thành và duy trì thói quen tốt mà còn giúp bạn loại bỏ những thói quen xấu vẫn còn âm ỉ trong con người của bạn. “Thói quen nhỏ làm nên sự khác biệt lớn”, chúng ta hay mắc phải lối suy nghĩ rằng thành công lớn phải đi với hành động lớn, nhiều lúc cứ suy nghĩ những thứ thật lớn lao cao vời. Giống như nói mình quá :))) Nhưng cuốn sách này giúp mình nhìn lại về định nghĩa của thành công – sự khác biệt không nằm ở nổ lực to lớn mà nó là những nổ lực nhỏ tích góp theo thời gian.
1% BETTER EVERY DAY
1% worse every day for one year. 0.99^365 = 00.03
1% better every day for one year. 1.01365 = 37.78
Mọi chuyện có thường xảy ra đúng như bạn nghĩ không?
Mọi chuyện có thường xảy ra đúng như bạn nghĩ không?
Không quan trọng là bạn nổ lực bao nhiêu, quan trọng là bạn phải nổ lực đủ lâu. Việc khó không phải là không thể làm, chỉ là nó sẽ mất nhiều thời gian hơn mà thôi! Rồi đến một lúc nào đó đủ lâu, sẽ có khoảng khắc bạn nhìn lại toàn bộ quá trình mà bản thân đã trải qua, có vẻ như không có gì, nhưng so với lúc bắt đầu, mọi thứ thật khác biệt!
Thân mến,