Mình đã chần chừ viết review phim này bởi vì mình quá yêu nó, không muốn viết 1 cách sáo rỗng "phim rất xuất sắc" hay đại loại vậy. Mà mình muốn viết được tại sao nó xuất sắc nữa.

Review hơi dài nhưng hy vọng mọi người sẽ đọc đầy đủ nó trước khi tiếp tục chỉ trích phim với những lý do vô lý nào đó.
Trước khi nói về phim thì mình muốn nói về việc phim gây tranh cãi ở Việt Nam về việc diễn viên dưới 13 tuổi đóng cảnh nóng một xíu. Ko lại bảo con này viết review tung hô vậy chắc cũng ủng hộ ấu dâm các thứ các thứ nữa :)))
Phim không bị cấm chiếu. Có sai trái gì đâu mà cấm. Mà là đoàn làm phim xin rút khỏi rạp vì những ồn ào.
Thật sự đáng buồn. Phim này được công chiếu ở các nước khác trên thế giới tầm 2,3 năm trước rồi. Thành công vang dội, được nhận rất nhiều lời khen quốc tế và giải thưởng. Bộ phim Việt Nam hiếm hoi bán được bản quyền chiếu thương mại tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng về Việt Nam lại phải xin rút khỏi rạp sau 4 ngày.
Để thành công được ở quốc tế ắt hẳn phim phải làm được điều này, là tái hiện được 1 nền văn hoá rất đặc trưng trong phim. Tuy làm phim về thời ở chế độ cũ, nhưng dù gì vẫn rất "Việt". Nhưng khi cái hồn Việt này về Việt Nam thì lại bị chính người Việt lên án, chỉ trích, ném đá hơn là thực sự bước ra rạp và coi họ làm cái gì ở trỏng.
Thật sự coi xong không ai nghĩ đến mấy cảnh làm tình đâu, bộ phim hơn thế nữa, nhiều điều phải nghĩ nữa. Đặt ra những quy chuẩn đạo đức vô lý đến nỗi không phân biệt đâu là đời thực với làm phim. Nghệ thuật phản ánh đời sống, và khi nó thực sự phản ánh thì không có nghĩa nó cổ xuý.
Thôi back về phim.
Mình may mắn thật sự khi kịp coi ở rạp trước khi bị cấm chiếu. Nhưng ở rạp vẫn cắt 2 cảnh đó mọi người à :)))) làm mình phải mò link coi cho full chán thật sự :)))
À chắc mọi người ko biết cố vấn nghệ thuật của phim là đạo diễn Trần Anh Hùng. Đạo diễn của bộ phim duy nhất cho đến nay của Việt Nam được đề cử giải Oscar - Mùi Đu Đủ Xanh. Nhiều cảnh phim đẹp và nghệ thuật đến mức khiến mình thấy choáng ngợp và không ngừng trầm trồ.
Vậy mà bị dư luận lên án phải xin rút ở Việt Nam áh :)) tức ko. Biết đến khi nào những phim nghệ thuật mới có chỗ đứng trong làng điện ảnh Việt khi thị hiếu chỉ chuộng giải trí trào phúng nhỉ :)))
Phim nó đủ mộc để bạn nắm được nội dung phim nhưng lại cũng vừa đủ hàn lâm để bạn không thể nào hiểu được hết các chi tiết nghệ thuật trong phim. 
Phim là sự kết hợp thâm thuý sâu sắc của nhiều chi tiết ẩn dụ nghệ thuật.
Hình ảnh tơ tằm, mành vải dính máu treo trên cành liễu, gà bị cắt tiết và đặc biệt nắm lá ngón. Ngày xưa Mị trong Vợ Chồng A Phủ cũng định ăn lá ngón để tự vẫn vì cuộc sống đẩy cô vào hoàn cảnh khốn cùng. Nhưng dường như cũng có rất nhiều "Mị" ở ngoài đời thật. Không còn cách nào khác ngoài việc chết đi cho rồi.
Hay Phụ nữ được ví như con cò
"Con cò mà đi ăn đêm
Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao.."
Phim rất tâm linh, thần bí nhưng cũng lại rất hợp lý. Mình là người theo Phật. Coi mà nức nở vì sự tài tình và thâm thuý của người biên kịch chắp bút. Mình rất muốn nói nhiều hơn về điểm này nhưng nhiều người chưa coi. Tiếc quá đi mất. Vì chi tiết tâm linh này mà mình rate phim 11/10.
Điện ảnh Việt Nam gần đây những phim top rating đều là thể loại romcom hoặc gây cười giải trí thì Vợ Ba đặc biệt tôn vinh và khai thác rất nhiều nét văn hoá đặc trưng dân tộc. Mình là người đơn giản. Cái gì chịu khó làm về bản sắc văn hoá dân tộc là mình phái à. Gì chứ mình ghiền coi người Việt, coi cái hồn Việt của mình lắm.
"Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô"
Có thể nói, Vợ Ba tập trung tái hiện lại về thân phận người phụ nữ thời kỳ xưa từ tục tảo hôn, đa thê, sinh con nối dõi, trọng nam khinh nữ, gần như không có tiếng nói trong xã hội. Nhưng làm cảnh nào cũng tới à nhen. Ko phải như 1 nồi lẩu.
Nó có sự sống, cái chết, tình yêu, sự ngây thơ, lòng trắc ẩn, phản bội cũng như sinh nở, trưởng thành, già cỗi. Nó có những uẩn ức của tuổi mới lớn bị đè bẹp bởi định kiến, nó có sức mạnh của nữ quyền dưới sự thống trị của nam quyền. Thể hiện rõ đến nỗi một bé gái cũng nhận ra và thể hiện sự phản kháng bằng câu: "Lớn lên muốn được làm đàn ông".
Có cảnh con gái lớn của Vợ Hai trong thời kỳ đang lớn, trải qua thời kỳ kinh nguyệt để thành phụ nữ. Một chi tiết ít phim dám làm nhưng được quay vô cùng tinh tế và khéo léo.
Và một cảnh cuối phim phải khiến người xem phẫn uất đến đau lòng.
Nhiều cảnh chăn gối, nóng bỏng làm "rất tới" nhưng không tục, không rẻ tiền. Ngược lại còn sang :))) . Mình rất ấn tượng với cảnh Vợ Hai Xuân hướng dẫn cho Vợ Ba cách làm chồng thoả mãn. Hay cảnh Vợ Ba quỳ xuống rồi trườn đến bên chồng trong đêm thứ 2. Mình đặc biệt thích cảnh này vì góc máy rất đẹp. Tăm tối, chỉ có ảnh mắt Vợ Ba là đầy huyền ảo trong đêm.
Càng coi phim càng thấy u tối như chính cái ao tù giam hãm người đàn bà thời xưa trong đó. Trần trụi không ở cảnh nóng, phim trần trụi ở chính từ câu chuyện đầy tranh cãi trong xã hội thời xưa. Mình yêu say đắm nghệ thuật. Phải nói là rất lâu rồi mình mới xem được 1 phim đỉnh kout như thế này. Phim làm mình mãn nhãn khi vừa duy mỹ, vừa thâm thuý.
Nói chung là thích lắm. 11/10.