Drive (2011)

Giới thiệu
Sao anh Siêu không dịch cái tựa hay hay chút, tên là Drive thì dịch là Đằng Sau Tay Lái, Lái Xe An Toàn hay là Tổ Lái Tiến Lên :)
Phim này mình không nghĩ ra cách dịch nào khác hơn là dịch sát luôn, Drive nghĩa là Lái Xe chứ gì nữa. Tên phim xuất hiện trong câu thoại  của nhân vật: “ Nếu tôi lái xe cho anh, anh lấy tiền. Anh cho tôi biết chúng ta bắt đầu ở đâu, đi đâu, đi đâu sau đó. Tôi sẽ cho anh năm phút khi anh đến đó. Bất kể chuyện gì xảy ra trong năm phút đó, tôi vẫn theo anh. Bất kể chuyện gì. Sau năm phút bất kể chuyện gì xảy ra anh tự lo liệu. Tôi không ở đó khi anh làm chuyện của mình. Tôi không mang súng. Tôi lái xe”.

Nội dung
Phim kể về nhân vật Driver, nhân vật này không có tên và chúng ta chỉ gọi anh là Driver (không phải Adam Driver nhé). Drive giới thiệu cho ta nhân vật Driver, theo sát cuộc sống và hành động của anh. Phim dần dần hé mở về quá khứ của nhân vật, bộc lộ nội tâm của nhân vật và thể hiện sự chuyển biến của nhân vật. Driver là ai, anh có khả năng gì, tại sao anh lại đáng chú ý và đáng để khai thác như vậy, cái này các bạn chỉ có thể theo dõi thôi, vì đây là loại phim bạn càng ít biết về nội dung càng tốt. Bài review này mình chỉ nói về những cái hay của phim thôi, nên các bạn yên tâm sẽ không có spoil, à mà có một chút ở cuối bài.

Nhận xét
Bộ phim theo mô-típ xấu- tốt- xấu. Mình chỉ nói vậy, nói thêm ra thì mất hay. Nhìn chung, cảm giác đầu tiên khi mình xem phim là mạch phim khá chậm, ít sử dụng hiệu ứng âm thanh và có những góc quay rất đẹp. Mình xem phim này qua máy chiếu nên mình rất thích hiệu ứng phim, nhưng về phần nội dung do hơi chú tâm vào hiệu ứng nên mình có bỏ sót vài thứ, mình đã tham khảo clip phân tích Drive của Chris Stuckmann, các bạn có ý kiến nào khác về phim thì bình luận cho mình biết với nhé. https://www.youtube.com/watch?v=fxYjFNh_aIA
movies drive Ryan Gosling fan art Drive (movie) wallpaper

Quay trở lại mạch phim, dù chậm nhưng vẫn rất hồi hộp. Những cảnh hành động, hay đơn giản là cảnh Driver ngồi chờ trong xe đều được sử dụng âm thanh cực kỳ tối giản nên tạo hiệu ứng rất thật và rất căng thẳng. Cái này nếu các bạn đã làm chuyện gì đó ám muội các bạn sẽ hiểu mà, đúng hong J Ngoài ra thì âm nhạc của phim rất tuyệt vời dù sử dụng tối giản các hiệu ứng âm thanh, diễn viên đều đóng rất tròn vai và gắn kết với nhau dù lời thoại rất ít và gần như là rời rạc. Phim có nhiều góc quay rất đẹp và nên thơ, cộng vào đó là điểm sáng trong diễn xuất của Ryan Gosling và những cảnh bạo lực được đưa vào rất thật nhưng vừa phải. Mình chỉ hơi lấn cấn vài lỗ hổng trong phim, nhưng theo mình biết thì đây là phim chuyển thể từ truyện cho nên mình nghĩ chuyện này là không tránh khỏi và chấp nhận được.

Nếu bạn là không quen với những bộ phim có mạch phim chậm rãi và kiệm lời như phim này thì hãy thử xem đi, bạn sẽ thích nó. Nếu bạn nhìn Drive như một bộ phim hành động và mong chờ những màn rượt đuổi bất tận cùng súng nổ ầm ầm thì mình nghĩ bạn sẽ thất vọng. Và nếu bạn giống mình, tin vào khả năng chọn kịch bản của Ryan và muốn thấy (lại) Bryan Cranston thì hãy xem, thực sự không uổng phí đâu.
Đánh giá
Về hình ảnh, góc quay: Trước khi xem phim, các bạn hãy nghĩ rằng phim được quay và xây dựng bối cảnh rất có chủ đích. Hãy để ý góc quay và màu sắc phim, bạn sẽ nhận ra những ý nghĩa và ý đồ mà bộ phim muốn truyền tải hoặc thể hiện.

Về âm nhạc: Như đã nói, âm nhạc mình cảm nhận được thể hiện hết sức tối giản, đặc biệt trong những pha hành động. Tuy nhiên, việc sử dụng những bài hát nhạc nền để nêu ý tưởng của cảnh phim đã khiến bộ phim trở thành một trải nghiệm độc đáo về âm thanh.

Về diễn xuất: Nhìn chung dàn diễn viên đều thể hiện tốt vai của mình, dù không thể gọi là xuất sắc nhưng lại cực kỳ gần với nhân vật và có sự liên kết với nhau. Ryan trong phim đương nhiên là nhỉnh hơn các diễn viên khác vì anh đóng vai chính nên vai của anh có nhiều “đất” hơn. Lời thoại trong phim khá ngắn gọn và có phần ít ỏi, nhưng việc đó không tạo sự gượng gạo trong phim mà khiến bộ phim gần gũi hơn và chân thực hơn, cũng như thể hiện rõ nội tâm nhân vật hơn.

Về nội dung: Mình có nói sơ qua ở phần trên rồi, phim này có cách kể chuyện rất hay. Bạn sẽ cực kỳ tò mò muốn biết thêm về Driver, tò mò muốn xem tiếp sự việc gì sẽ xảy ra và mọi người trong bộ phim sẽ xử lý ra sao. Chỉ riêng việc phim khiến bạn dẹp bỏ sự ít ỏi trong lời thoại, sự tối giản trong âm nhạc và việc coi các cảnh hành động trong phim như gia vị nêm nếm để hoàn toàn tập trung theo dõi phim tới cuối cùng đã rất tuyệt vời rồi. Và đó cũng là minh chứng cho cách kể chuyện tuyệt vời của phim.

Điểm cộng:
  • Có những cảnh bạo lực rất thật, rất cần thiết nhưng được thể hiện vừa đủ để không khiến khán giả ghê tởm
  • Âm thanh, lời thoại tối giản giúp người xem chú tâm vào nội dung và tạo cảm giác mới lạ nhưng chân thật
  • Màu sắc, góc quay đều được dàn dựng có chủ ý
Điểm trừ: đây là những điểm mà mình nghĩ có thể bạn sẽ không thích, chứ không hẳn là điểm trừ vì đây là những thứ về phim mình cũng sẽ không thay đổi
  • Mạch phim khá chậm lúc đầu
  • Không phải một phim hành động dễ dãi
  • Còn vài lỗ hổng, vài chi tiết mình vẫn chưa hiểu rõ
Lưu ý: khi xem phim, bạn hãy
  • Chú ý tới nhạc nền, góc quay và lời thoại
  • Theo dõi màu sắc phim
  • Chú ý tới con bọ cạp
  • Nếu cảm thấy chưa đủ và cần phân tích thêm về phim, hãy xem clip đầu bài, mình thấy clip này rất đầy đủ hoặc có thể tìm kiếm thêm trên mạng. Chả sao cả, khi mới coi xong mình cũng đã bỏ lỡ nhiều cái ẩn ý trong phim.
Kết
Phim thể hiện rất rõ quá trình biến đổi của Driver nên các bạn hãy theo dõi thật kỹ nhé. Và xem xong hãy xem clip phân tích của anh Chris để hiểu rõ hơn về phim. Cám ơn các bạn đã theo dõi :)
Drive (2011)

Sau đây mình sẽ nói một tí về những ẩn ý trong phim, chắc chắn là có spoil đấy nhé.
Spoil tí:
  • Trong phim có đoạn Driver nói về câu chuyện giữa con ếch và con bọ cạp. Đó là một câu chuyện ngụ ngôn, con ếch cõng bọ cạp qua sông. Ếch sợ rằng bọ cạp sẽ chích mình. Bọ cạp bảo rằng nó sẽ không chích, vì nếu chích ếch thì chính nó cũng sẽ chết chìm. Thế là ếch đưa bọ cạp qua sông. Được nửa đường thì bọ cạp chích nọc đọc vào lưng ếch, trước khi chìm hoàn toàn trong nước thì ếch hỏi bọ cạp tại sao nó lại làm vậy. Bọ cạp bảo rằng đó là bản năng của nó, bản năng của nó là chích. Câu chuyện này mang theo hàm ý rằng Driver sẽ không thể nào thoát khỏi quá khứ của mình, thoát khỏi bản chất của mình để trở thành một người tốt hơn.
  • Cảnh hôn trong thang máy: Driver nhận ra mình và Irene sắp gặp nguy hiểm nên đã hôn Irene rất sâu, vì anh biết rằng giây phút sau đó khi cô nhìn thấy con người thật của anh thì họ sẽ không bao giờ đến được với nhau. Và sau đó anh đạp nát đầu tên bám đuôi và nhìn Irene bước ra khỏi thang máy đầy cam chịu và chấp nhận
  • Đoạn cuối phim khi Driver mang mặt nạ da vào để xử lý Nino, mình nghĩ là khi đó Driver tự làm chủ, Driver không còn là người đóng thế mà trở thành nhân vật chính trong câu chuyện của mình. Hoặc đơn giản là anh muốn hù dọa Nino và cũng bởi anh được tiếp xúc nhiều với những hình tượng anh hùng trong phim (theo Chris và những người khác).