🌸Thời gian đọc: 2 phút.
🌿Keywords: Lời nói dối, gia đình, cái chết, văn hoá phương Đông.
Nếu bạn đang sống xa gia đình, nếu bạn thân với ông bà, hoặc đơn giản chỉ cần bạn sống trong một gia đình châu Á truyền thống, bạn có thể sẽ cảm động khi xem bộ phim này: THE FAREWELL (2019) - Lời từ biệt.
Đây có lẽ là lần điều tiên mình rưng rưng nước mắt khi mới chỉ xem trailer, và dù đã đoán được gần hết nội dung qua trailer thì vẫn muốn xem trọn vẹn nội dung. Bộ phim bắt đầu với một lời nói dối, khi bà của Billi chỉ còn lại ít thời gian trên cuộc đời, và cả gia đình không muốn bà biết bệnh tình của mình. Một đám cưới được tạo ra, trở thành tấm màn chắn để tất cả mọi người có cơ hội về thăm bà lần cuối. Một quyết định điển hình của gia đình châu Á. Bản thân mình chán ghét lối suy nghĩ này vì biết bao day dứt để lại đằng sau nó, nhưng lại hoàn toàn hiểu được, cũng đã từng thực sự chấp nhận. Văn hoá Á châu luôn thúc đẩy ta phải gánh thay trách nhiệm của nỗi buồn cho người khác, đặc biệt là cho gia đình. Billi, sinh ra và lớn lên ở nước Mỹ xa xôi, đương nhiên xa lạ với cách suy nghĩ này, và đã cực kì phản đối việc dối lừa bà, cho rằng bà hoàn toàn có quyền được biết sự thật.
Thế nhưng, The Farewell chẳng phải là cuộc tranh cãi xem quyết định đó là đúng hay là sai. Nó cũng không phải những thước phim đen tối uỷ mị về một cuộc chia li vĩnh viễn. Mỗi một chi tiết trong bộ phim đều được thể hiện nhẹ nhàng, thú vị, không sáo rỗng, không gay gắt. Dù là khắc hoạ về những kết nối thân thuộc trong văn hoá gia đình của châu Á, hay là thể hiện những nét xung đột văn hoá của phương Tây và phương Đông - những nội dung không hề mới - bộ phim này đều đã làm tốt. Mình tin rằng, là một người Việt Nam, bạn sẽ bắt gặp những điều quen thuộc được thể hiện rất chân thật. Cách tổ chức đám cưới, cách gia đình ở bên nhau, những bữa ăn, cách trò chuyện, những niềm tin … tất cả đều dễ đi vào lòng người.
Và có một trích dẫn mình cảm thấy rất đúng:
"You think one's life belongs to oneself. But that is the difference between the East and the West. In the East, a person's life is part of a whole: Family."
"Con nghĩ rằng cuộc đời một người thuộc về chính bản thân người đó. Nhưng đó là sự khác biệt giữa phương Tây và phương Đông. Ở phương Đông, cuộc đời một người là một phần của chỉnh thể lớn hơn: Gia đình".
Văn hoá phương Đông thực sự đòi hỏi con người phải biết kiểm soát đúng nơi, đúng chỗ. Lúc cần khóc thì nên khóc, lúc cần cười thì nên cười. Thế nhưng chính trong những quy tắc cứng nhắc ấy, tình cảm chân thật nhất giữa những người trong gia đình mới bộc lộ: Những người đàn ông mạnh mẽ nhất trong gia đình của Billy cũng có phút yếu lòng trong vở kịch che giấu sự chia ly mà mình đang cố diễn. Những cảnh phim đó chạm tới trái tim mình, vì trong đầu mình khi ấy là hình ảnh bố hai mắt đỏ hoe không dám bật lên tiếng lúc bà mình ra đi.
The Farewell được sản xuất "dựa trên một câu chuyện có thật" của đạo diễn Lulu Wang, nhưng nó là câu chuyện chung của rất rất nhiều người. Lời nói dối trong phim có thật, nỗi đau và tình thân đi kèm với nó cũng là thật - cho dù bạn chán ghét nó hay trân trọng nó. Và còn một điều nữa cùng là thật: Tình yêu thương gia đình, nguyên bản nhất, không bị ảnh hưởng bởi sự khác biệt về văn hoá.
Kết lại, với mình The Farewell không phải một bộ phim xuất sắc, nhưng là một bộ phim đáng để xem, nhân dịp cá tháng 4, nhân dịp mùa dịch, nhân dịp bên gia đình hoặc xa gia đình. Trailer ở đây: https://www.youtube.com/watch?v=os00-FYXndg. Mọi người rảnh có thể xem thử nhé.
Chúc chúng mình đều bình an. 🌿
Xem thêm và trò chuyện với mình tại: https://www.facebook.com/corner492/
Image may contain: 8 people, people sitting and text