Có lẽ mọi người biết đến phim "Kiêu hãnh và định kiến" nhiều hơn là "Becoming Jane". 

Mình cũng vậy!
Mình đã biết đến Kiêu hãnh và định kiến trước khi mình biết đến phim này và sau khi xem hết cả hai bộ phim thì mình thích Becoming Jane hơn dù mình rất thích câu chuyện khá tình của Mr. Darcy và Lizzy.
Vẫn là câu chuyện của những cô gái tầng trung lưu đến tuổi lấy chồng và niềm mong ước của bất kì cha mẹ nào là mong con mình lấy được một tấm chồng giàu kếch xù và một đống tài sản được thừa kế để thoát khỏi sự nghèo khó mà họ đang gặp phải.  Jane Austen là một cô gái có một suy nghĩ độc lập, mạnh mẽ, có chính kiến trong tình yêu, cô cho rằng nền tảng hôn nhân cần có là một tình yêu chân thực . 
Còn nhân vật nam chính Mr. Tom Lefroy là một luật sư trẻ tuổi, tương lai phụ thuộc vào người bác giàu có không có người thừa kế và bị buộc về dưới vùng quê nghèo thăm họ hàng ở Steventon do sự ăn chơi phóng túng ở London. Đó cũng là sự khởi đầu của tất cả - cách mà họ gặp nhau rồi nảy sinh tình cảm.
Ngay từ lần gặp đầu tiên Jane Austen đã bị cuốn hút bởi vẻ ngoài điển trai, lịch lãm của chàng luật sư đến từ London nhưng Tom lại tỏ ra kiêu ngạo và chẳng may may để ý đến cô, cái mở rất giống với kiêu hãnh và định kiến. Thời đó, giới trung -thượng lưu đều có thú vui thích nghe đọc sách, khi mà tất cả mọi người quây quần, chăm chú lắng nghe Jane đọc về những câu chuyện mà cô viết thì anh chàng thành phố lại cảm thấy hết sức nhàm chán, vô vị. Cả hai đã có những định kiến về nhau nhưng chính sự thông minh và duyên dáng của nữ văn sĩ đã làm hàng rào cuối cùng của trái tim anh sụp đổ. Họ đã yêu nhau, yêu gần như tha thiết và có thể làm tất cả để được ở cạnh nhau - một cuộc hôn nhân. Họ cùng nhau đi London tìm kiếm sự ủng hộ của người bác nhưng lại vấp phải sự phản đối kịch liệt do gia cảnh của Jane quá nghèo, không thể là bệ đỡ vững chắc sau này cho sự nghiệp của Tom được. Chính mẹ của Jane cũng không hề đồng tình với chuyện tình cảm của cả hai vì sự phóng túng của anh và phần lớn là do anh và cả gia đình anh đang phải ăn bám ông bác giàu có.
Affection is desirable. Money is absolutely indispensable! - Mrs Austen~
Jane bị tổn thương sâu sắc sau những lời sỉ nhục nặng nề từ người bác của Lefroy khi ông bất ngờ nhận được lá thứ nói xấu về mối quan hệ của họ và xuất thân thấp kém của cô; lá thư được gửi từ Hamphsire nhưng làm cô hiểu lầm là do của bà cô của Mr Wisley - người thừa kế giàu chết mê mệt Jane nhưng bị cô từ chối. Jane đã cố thuyết phục Tom rằng sẽ có cách để giải quyết vấn đề này, rằng sẽ có cách để cả hai có thể ở bên nhau nhưng khi ấy anh đã không đủ dũng cảm để có thể bỏ hết tất cả để theo đuổi tình yêu. Câu nói mà có lẽ làm mình suy nghĩ nhất phim và mình nghĩ cũng là mấu chốt tạo nên thông điệp ý nghĩa của phim muốn truyền tải:
I ...depend entirely upon my uncle
Upon your Uncle. And I depend on you. So what will you do?
 What I must. I have a duty to my family, Jane. I must think of them as well as...
Tom... Is that... Is that all you have to say to me?
Goodbye, Mr. Lefroy...
Sự thực thì tình yêu của Lefroy lúc đó có phần trẻ con và bồng bột, anh không có khả năng để tự làm chủ quyết định của mình mà sau này chính anh cũng thừa nhận rằng: " Its boyish love" - " tình yêu trẻ con".  Nếu chỉ có tình yêu thôi thì không đủ - bạn trai mình đã luôn nói với mình như vậy và mình nghĩ nó hoàn toàn đúng. Sở dĩ họ thiếu quá nhiều cơ sở để có thể tự chịu trách nhiệm với chính tình yêu của mình khi mà sự phân biệt tầng lớp, định kiến xã hội, giai cấp, sự giàu nghèo đang vô hình đè lên tình cảm của hai người. Không giống với một Mr.Darcy, một địa chủ giàu có, có địa vị, có danh tiếng, có tất cả mọi thứ, mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, khi ấy chuyện tình cảm thực sự chỉ là chuyện của hai người, hoàn toàn có thể giải quyết được. Người ta luôn thích một câu chuyện chàng hoàng tử hoàn hảo và một cô nàng lọ lem nhưng để đi đến một kết cục có hậu thì ít nhất bạn phải là một chàng hoàng tử thực sự. Có lẽ Tom Lefroy vẫn chưa thực sự là một quý ông có đủ khả năng để che chở cho người yêu của mình, thực ra bản thân mình cho rằng không chỉ riêng Tom và Jane mới bị gặp hoàn cảnh này mà hiện thực xã hội vẫn còn rất nhiều trường hợp như vậy khi mà tiềm lực về kinh tế là thứ dây thừng vô hình chắn ngang họ. Kể cả cho dù họ có bất chấp tất cả đến được với nhau đi chăng nữa thì trong lòng họ vẫn luôn sẽ cảm thấy áy náy và có lỗi với những người thân của mình, chưa hết đồng lương ít ỏi của cả hai sẽ làm cuộc sống của họ vất vả chật vật, sau này con cái họ sinh ra cũng sẽ gặp phải tình cảnh tương tự như gia đình Jane thôi.




Có lẽ mối tình này dang dở sẽ đẹp hơn là ở bên nhau, họ vẫn sẽ luôn là một kỉ niệm đẹp với nhau, mối tình khắc khoải mãi mãi ở trong lòng, đó cũng là nền tảng để Jane Austen viết nên cuốn tiểu thuyết " Kiêu hãnh và định kiến". Chính chuyện tình với Lefroy đã là nguồn cảm hứng chắp bút cho tiểu thuyết ăn khách nhất mọi thời đại; tính cách Mr Darcy cũng được khai thác nguyên mẫu từ Tom và Lizzy cũng vậy dựa trên một phần nào đó tính cách của nữ văn sĩ. Tuy chuyện tình không thành đôi nhưng những nhân vật của Jane lại luôn có một kết thúc có hậu, đạt được thứ mà họ khao khát. Cái kết viên mãn của hai nhân vật Darcy và Lizzy cũng thể hiện niềm mong muốn của nữ tác giả từ chuyện tình cảm của mình, rằng mọi tình yêu đẹp, sau cùng đều sẽ có một cái kết đẹp như họ mong muốn.
My characters shall have, after a little bit of trouble, all that they desire.” – Jane Austen