(Ảnh lượm trên mạng)
(Ảnh lượm trên mạng)

Rating: 3/5

Chắc là những ai bấm vào bài viết này cũng ít nhiều biết đến tác giả Higashino Keigo, cho nên mình xin phép giản lược phần giới thiếu tác giả trong bài viết này.

Tóm tắt:

Như tiêu đề của sách, vụ án mạng xảy ra tại một thị trấn không được tác giả đề cập tên ở Nhật khi mà đại dịch Corona đang bùng phát mạnh mẽ. Trong lúc đang có một dự án được triển khai để vực dậy tình hình kinh tế cho thị trấn thì thi thể của một người giáo già được phát hiện trong vườn ở nhà riêng. Để tìm ra hung thủ cho vụ án này thì có hai phe, thứ nhất là cảnh sát và bên còn lại là phía gia đình nạn nhân gồm có con gái của nạn nhân (Mayo) và người chú ruột của mình tức em trai của nạn nhân (Takeshi).

Điểm cộng:

Thứ nhất mình phải công nhận sự ổn định của bác Keigo trong việc phát hành tác phẩm cùng với chất lượng của chúng. Ngoài ra là sự cập nhật tin tức liên tục của bác khi lồng ghéo bối cảnh đại dịch vào trong tác phẩm cũng như những vấn đề nổi cộm của xã hội như việc ô nhiễm mội trường hay xung đột trong gia đình khi đối diện với Corona.
Thứ hai là việc hai nhận vật chính trong truyện phải giải quyết vụ án với sự giới hạn về thông tin khi họ không được cảnh sát cung cấp thông tin về vụ án một phần đó là nguyên tắc của cảnh sát xong bên cảnh sát cũng nghi ngờ chính Takeshi người không chứng cứ ngoại phạm. Nó là nguyên dân dẫn đến sự tỏa sáng của nhà ảo thuật đen ám chỉ Takeshi với quá khứ là một nhà ảo thuật khá có tiếng ở bên Mỹ, Với những ngón nghề trong ngành, kiến thức về tâm lý học cộng với tính cách có chút gian xảo và mưu mô nên đã moi được thông tin từ cảnh sát cũng như những người tình nghi. Cái mình thích ở các tác phẩm của Keigo đó là sự đa dạng kiến thức mà tác giả lồng ghép vào tác phẩm như kiến thức vật lý thực tế trong Phương Trình Hạ Chí và Sự Cứu Rỗi Của Thánh Nữ hay tâm lý học hành vi trong tác phẩm này.
Mặc dù chưa đọc nhiều tác phẩm của Keigo (đây là cuốn thứ 5 mình hoàn thiện), nhưng với kinh nghiệm từ những tác phẩm trước của Keigo thì hung thủ luôn cho dù trực tiếp hay gián tiếp thì đều liên quan đến phụ nữ. Tuy nhiên bác đã thay đổi mô tuýp đó trong tác phẩm này . Nó cũng là lý do khiến mình quyết định đọc tác phẩm mới nhất của bác để xem xem bác đã thay đổi đến như nào với những tác phẩm cũ. Với nhiều người thì chắc đây chẳng được coi là cái gì mới lạ hay ấn tượng nhưng ít nhất với mình là thế khi tác giả đã chịu mở rộng bộ sưu tập hung thủ của mình.

Điểm trừ:

Buồn là điểm trừ trong tác phẩm cũng tương đối.
Khi mình đọc tóm tắt truyện mình đã nghĩ Corona sẽ bao chùm câu truyện và mong đợi nó sẽ liên quan đến vụ án nhưng nó chỉ là một tình tiết mà bác Keigo cho vào như kiểu cập nhật thông tin và miêu tả những thay đổi mà Corona đã gây ra cho xã hội như làm việc từ xa hay tổ chức đám ma trực tuyến. Sau khi nhận ra điều đó mình đã chuyển hướng qua dự án làm vực dậy kinh tế cho thị trấn mà đã được đề cập và tiết lộ xuyên suốt câu truyện. Nhưng lại một lần nữa nó làm mình thất vong khi động cơ gây án không hề liên quan nó. Không biết có phải tác giả cố tình đánh lừa hướng suy nghĩ của độc giả hay không nhưng nếu ngay cả có là thế đi nữa thì nó cũng khiến câu truyện bị lan man.
Như mình cũng đã đề cập ở trên thì điểm nổi bật của tác phầm nằm ở những ngón nghề mà ông chú Takeshi đã sử dụng để moi thông tin liên quan tới vụ án từ cảnh sát cũng như những người tình nghi. Không những cảnh sát mà phản diện chính của truyện cũng chỉ làm nền cho nhà ảo thuật mưu mô này. Do đó mà cách thức gây án không có gì mới mẻ  cũng như động cơ gây án không được thuyết phục lắm. Đã thế sau khi đọc xong cũng không đọng lại một nhân vật nào đáng suy ngẫm đến mức day dứt như Ishigami trong Phía Sau Nghi Can X hay Ayane trong Sự Cứu Rỗi Của Thánh Nữ.
p/s: Đây đều là những góc nhìn của riêng mình vậy nên rất mong sẽ nhận được những góc nhìn khác từ mọi người. Hơn nữa cũng là bài viết đầu tay của mình nên còn nhiều điểm khiến mọi người chưa hài long cho nên rất mong sự góp ý của mọi người để cải thiện trong các bài viết sau.