Nếu trước đây sách hay với mình là bộ truyện Harry Potter ngày nhỏ, từng khiến mình trốn bố mẹ, chong đèn cả đêm để đọc cho bằng hết, đọc đi đọc lại hết tập này đến tập khác, mùa hè này đến mùa hè khác. Thì giờ đây, một cuốn sách hay là cuốn sách đã khiến mình đọc phải ngừng giữa chừng vì thổn thức quá, cảm nhận được nhiều quá mà không muốn đọc ngay tiếp vì sợ nhân vật mình yêu phải tiếp tục chịu tổn thương.

“Người đua diều” là một chấn động tâm lý, thay đổi hoàn toàn tạng đọc của mình như vậy.

Amir và Hassan, hai cậu bé với hai thân phận trái ngược nhau đã lớn lên cùng nhau yên bình ở Afghanistan - một đất nước tự do như cánh diều trước năm 1979. Từ những tiếng bập bẹ đầu đời -  của Amir là “Baba”, của Hassan là “Amir” - như định mệnh về tình yêu và lòng trung thành của hai nhân vật như phần nào được hé mở. Amir tôn thờ cha của mình như một vị thánh còn Hassan thì ngưỡng mộ Amir với tất cả tình yêu.
Trái ngược với sự ngay thẳng và lương thiện của Hassan, một phút hèn nhát đã khiến Amir phải đánh đổi nửa cuộc đời còn lại trong day dứt. Và chiến tranh xảy ra, Afghanistan trở thành một đất nước đau thương. Li biệt, sơ tán, trốn chạy, tưởng như mọi sự thật nghiệt ngã sẽ bị chôn vùi cùng đổ nát; tuy nhiên, sự thật đau xót rằng Amir đã phản bội người bạn tri kỷ trung thành nhất của mình vẫn đeo bám Amir mãi không thôi.

Phải đến hơn 20 năm sau, khi quyết định quay trở về quê hương để đối diện với tội lỗi và tìm cách chuộc lại lỗi lầm bản thân đã gây ra, tâm hồn Amir mới được cứu rỗi...

Lúc đọc thì mình thấy ôi sao ông tác giả này ác quá, sao có thể làm nhân vật nào cũng khổ sở đến thế. Tất cả những người đàn ông trong truyện đều che giấu một câu chuyện đau khổ, chấp nhận chịu đựng một mình để không làm tổn thương người khác…Tác giả viết về nỗi đau bằng ngôn từ rất bình thản, nhưng có thể khiến cho mình xúc động sâu sắc suốt  một thời gian dài và chắc chắc còn đến cả sau này nữa.


Mình đang và sẽ còn tiếp tục giới thiệu cuốn tiểu thuyết này đến nhiều người khác nữa, đễ dẫn đường và để góp thêm một bước đi trên hành trình tình yêu với những trang sách.