“Em nhìn tòa nhà cao tầng kia, lúc chúng ta mới đến Thâm Quyến, họ còn chưa bắt đầu sửa chữa. Bây giờ đã sửa xong cả rồi. Em bé xíu như vậy, sao lại không sửa được?”
Kỳ Tích: Đứa trẻ ngốc là một bộ phim kể về cuộc sống của hai anh em Cảnh Hạo và Cảnh Đồng. Mẹ mất sớm vì bệnh tim, bố bỏ đi biệt tăm. Hai anh em là chỗ dựa duy nhất cho nhau. Vì vậy, để có tiền chạy chữa bệnh tim cho em gái, giữ em bên cạnh mình lâu nhất có thể, Cảnh Hạo đặt cược vào một đơn hàng rủi ro tới mức có thể khiến cậu mất đi tất cả. 
Bi kịch là như thế, nhưng mình lại cảm thấy đây thật sự là một bộ phim truyền cảm hứng và chữa lành. Phim đã làm rất tốt khi khắc họa tình người qua những chi tiết nhỏ nhặt. Thâm Quyến trong phim không phải là một thành phố dễ sống, cá lớn nuốt cá bé, người người chà đạp lên nhau mà sống. Chỉ một hành động nhỏ như bóc vỏ trứng cho Cảnh Đồng của bác bảo vệ cũng khiến mình cảm động. Huống hồ chi là khi tất cả những công nhân của xưởng linh kiện Hảo Cảnh - hú Lương, Dì Mai, Long Hào, Hằng Chí, Trương Siêu, bác Chung - là những người cùng cực khó khăn, cần tiền hơn bất cứ ai nhưng vẫn sẵn sàng cùng cậu bước chân vào canh bạc ấy.
Trên vai chàng trai 21 tuổi giờ đây là trách nhiệm không chỉ với em gái, mà còn là với người xung quanh. Họ cũng như cậu, cũng có một mục tiêu để phấn đấu, có một ai đó mà mình muốn chăm lo, bảo vệ.
Mình cũng đặc biệt thích phân cảnh khi Cảnh Hạo cùng em đi qua những tòa nhà cao tầng ở Thâm Quyến. "...Em bé xíu như vậy, sao lại không sửa được..." . Cái “ngốc” của Cảnh Hạo không phải là ngu ngốc, mà là "ngốc" khi tin vào kỳ tích, rồi quyết tâm đương đầu với số phận, dù biết cơ hội chiến thắng mong manh nhường nào.
Và như mình đã nói, thì mình nghĩ đây là một bộ phim để chữa lành và truyền cảm hứng, có thể dù có những phân cảnh kịch tính và cao trào, song lại nhanh chóng được giải quyết êm đẹp và mỹ mãn, cũng không hề chứa những plot twist gây bất ngờ. Hảo Cảnh, từ một quầy sửa chữa điện thoại nằm một góc trong chợ, sau khi phải đổ rất nhiều, rất rất nhiều máu, mồ hôi và nước mắt của cả tập thể, cuối cùng đã trở thành một tập đoàn điện tử hùng mạnh nhất nhì Trung Quốc.
Có thể nói, bộ phim này thật sư là một món quà dành cho những người trẻ đang phấn đấu trong thời đại mới. Mọi cung bậc cảm xúc đều có thể trải nghiệm trọn vẹn. Đồng thời nó cũng truyền đi thông điệp tích cực. Rằng chúng ta có thể bị vùi dập bởi những con người to lớn, bị chèn ép và phải chịu nhiều ấm ức. Nhưng chúng ta không được quên mình có những mục tiêu phía trước, những người mình muốn khiến họ hạnh phúc, tự hào. Bởi vì “Chỉ cần chúng ta cố gắng, không gì là không thể”.
Nếu bạn cũng giống mình, là một người trẻ, dù bạn có đang chật vật với cuộc sống hay không, mình cũng mong bạn có thể dành thời gian để xem “Kỳ tích: Đứa trẻ ngốc” để có những cảm nhận của riêng mình.
Cẩm.