✿ Đợt mới bắt đầu phải làm việc với đối tác nước ngoài, mình đã từng bị sếp cũ nhắc nhở về cách trình bày trong khi viết email tiếng Anh, sau này thì mình hầu như không bị nhắc nhở nữa. Tuy nhiên khi chuyển sang một công ty mới, mình lần nữa lại bị nhắc nhở về cách dùng từ và cách trình bày trong khi soạn thảo email.
Đó là lí do khiến mình muốn học nghiêm túc về cách sử dụng tiếng Anh trong công việc. Và khóa học Business English: Networking chính là khóa đầu tiên trong 5 khóa học về Business English mình đang theo đuổi.
✿ Khóa Business English: Networking này đã giúp mình một có cái nhìn tổng quan và chi tiết về việc giới thiệu bản thân, công ty, cách viết email, cách gọi điện khi lần đầu liên hệ hoặc vừa mới quen trong các cuộc giới thiệu. Lần đầu tiên, mình được học một cách bài bản rằng trong trường hợp nào mình nên sử dụng ngôn ngữ thân mật (informal), ngôn ngữ trung tính (neutral), ngôn ngữ trạng trọng (formal), hay khi nào thì mình nên sử dụng từ ngữ trực tiếp (indirect) và từ ngữ (gián tiếp).
✿ Mình rất thích sự chi tiết trong cách hướng dẫn lựa chọn từ ngữ của khóa học. Mình đã viết nhiều email nhưng thực sự mình chưa bao giờ để ý như câu chào (Greetings):
* Trang trọng: “Dear” nên đi với “Mr./Mrs.” và theo sau là “Last name” (họ)
* Ít trang trọng hơn: “Dear” + “First name”.
Còn từ trước đến nay, mình toàn kết hợp lung tung bằng cách sử dụng “Dear” + “Mr./Mrs.” + “First name” (tên). Có thể với nhiều người sẽ thấy cái này không quan trọng lắm, nhưng càng đi làm nhiều, mình lại càng thấy có khi cái quan trọng lại là từ cái nhỏ nhất.
✿ Hay có một trong những cách chuyển từ ngôn ngữ trực tiếp (direct) sang ngôn ngữ gián tiếp (indirect) rất đơn giản chỉ là bằng cách sử dụng các động từ thời quá khứ như:
* Trực tiếp: I wonder if you can attend the meeting.
* Gián tiếp: I was wondering if you could attend the meeting.
Hay đơn giản sử dụng thì quá khứ và bỏ “You” (bạn) là ngữ điệu của câu đã khác rồi:
* Trực tiếp: You didn’t tell me the meeting was canceled. * Gián tiếp: I wasn’t told the meeting was canceled.
✿ Bản thân mình thấy mình là người chưa giỏi trong cách sử dụng từ ngữ, thậm chí cả trong Tiếng Việt, còn khóa học này không chỉ dạy mình Tiếng Anh mà còn cho mình biết cách sử dụng sao cho hợp ngữ cảnh. Đây thực sự là món quà quý giá mà các giảng viên đã dành tặng cho mình.