Tâm lý học là một ngành khoa học nghiên cứu về tâm trí và hành vi, tìm hiểu về các hiện tượng ý thức và vô thức, cũng như cảm xúc và tư duy. - Theo wikipedia
Không nhất thiết phải là một nhà tâm lý học, bác sĩ tâm lý hay nhà nghiên cứu học thì mới có thể hiểu về tâm lý học. Tâm lý học bình dân cũng cần thiết như sức khoẻ tâm thần. Sức khoẻ tâm thần thì cũng quan trọng không kém gì sức khoẻ thể chất.
Dựa theo tư tưởng của một trong ba gã khổng lồ về tâm lý học hiện đại Adler, "Dám bị ghét" cũng hướng đến tâm lý bình dân. Dù là một ngành xã hội học nhưng cuốn sách giải đáp những câu hỏi kinh điển của con người (bằng những lập luận mang tính logic) như: hạnh phúc là gì, tự do là gì, làm sao để cân bằng giữa lợi ích cá nhân và toàn thể cộng đồng, tự ti và mặc cảm tự ti có gì khác nhau, ý nghĩa cuộc đời là gì...
Dù mới đọc cuốn này là cuốn thứ hai liên quan đến tâm lý học nhưng mình thấy đây là một lĩnh vực khá hay và quan trọng trong cuộc sống. Đặc biệt việc hiểu hơn về tâm lý học sẽ đưa ra những góc nhìn khác về đời sống tâm lý, các hiện tượng tâm lý. Hiểu hơn về tâm lý học qua hai cuốn sách này cũng làm mình quan tâm hơn đến đời sống tinh thần và định nghĩa được các hiện tượng tâm lý của chính mình.
Nếu bạn cũng quan tâm đến con người bên trong của mình thì tâm lý học sẽ giúp bạn hiểu đúng và hiểu rõ hơn. Và bạn có thể bắt đầu xem video này của mình để tự trả lời câu hỏi: "Tâm lý học bình dân có khó không? Có cần thiết không?": https://youtu.be/g49SFZPuWX0.