Để xem gu âm nhạc của mình có hấp dẫn các bạn không nhá =))))
Đùa tí. Thực ra năm nào mình cũng viết recap theo kiểu hơi basic một chút nên năm nay muốn làm một điều gì đó mới mẻ xem sao. Và mình nhận ra rằng nằm vừa qua mình nghe khá nhiều thể loại nhạc, nên là…

THÁNG 1

Haikara (ハヰカラ)
Tại sao lại là bài này? Vì nó khiến mình gợi nhớ đến không khí lễ hội của tháng 1. Đây là tháng mà mình tổ chức Tuần lễ văn hóa Nhật Bản, một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm của khoa mình. Đây cũng là bài hát xuất hiện trong một tiết mục chúng mình chuẩn bị. 
Một tháng tuy vất vả. Đó là một tháng mà mình đã nhiều lần mình cúp học hoặc ngủ quên trên lớp do thức đêm chuẩn bị cho sự kiện. Là một tháng mình gần như không đi chơi vì... lo nghĩ cho tuần lễ văn hóa. Và cuối cùng thì mọi thứ đã được đền đáp xứng đáng.
Mình thật sự tự hào vì đã có một team đầy những nhân tố tài năng và tận tâm với công việc. Chúng mình đều là sinh viên, làm sự kiện cho khoa cũng chẳng nhận được quá nhiều lợi lộc gì về mặt vật chất. Ấy vậy mà anh em trong Ban chấp hành vẫn rất tận tụy để làm một cái sự kiện cho ra ngô ra khoai. Mình biết có những đứa nhà thì xa trường nhưng ngày nào cũng cố ngồi đến gần 7h tối để làm cho xong việc rồi mới về. Rồi cả những mâu thuẫn, khó khăn abcxyz liên tiếp xảy đến với chúng mình. Mình thì cũng chỉ biết động viên tinh thần mọi người thôi.
Và cuối cùng, sự kiện đã diễn ra tốt đẹp. Mình thấy cái hay của việc làm sự kiện không chỉ là ở những lời khen, những tràng pháo tay của người tham gia, mà còn nằm trong những tháng ngày chuẩn bị. Được gặp mọi người, làm việc, trò chuyện là một đặc ân cho mình. Một lần nữa, xin cảm ơn anh em Ban Chấp Hành khoa Nhật.

THÁNG 2

Daryl Hall & John Oates - You Make My Dreams
Tháng 2 là quãng nghỉ dài sau một tháng 1 cực cháy của mình. Thật sự hồi đó mình không làm gì quá nhiều ngoài việc học bài trên lớp và xem mấy phim rom-com. Và một trong những phim mình thích nhất trong thời điểm đó là 500 Days of summer. Phim về cơ bản thì đã hay rồi, nhưng mình cực kỳ thích nó vì mình thấy bản thân mình trong đó kkkk. Real shit đấy. 
Nếu ai nghe bài này rồi thì chắc cũng sẽ hiểu cảm giác của mình hồi tháng 2. Kiểu thế giới xung quanh trông thật tươi đẹp và tràn ngập màu xanh hy vọng về những dự định trong tương lai. 

THÁNG 3

Thịnh Suy - Tình Yêu Xanh Lá
Cảm giác rằng tháng 3 của mình trôi hơi chậm chậm như cái giai điệu bài hát này vậy. Có thể là do những ngày đầu tiên mình biết đi làm. Những ngày đầu tiên mình làm quen với việc chờ xe bus mỗi khi tan ca. Là những ngày đầu tiên mình xây dựng một cộng đồng trên Facebook với tốc độ tăng trưởng là một vài người/ ngày. Và cũng có thể do những hy vọng về một mối quan hệ nào đó từ tháng 2 đã dần trở thành những nỗi thất vọng. Mọi thứ xung quanh trôi thật chậm, tất nhiên là không phải do mình hất cùn, mà do cái thời tiết tháng 3 hơi âm u.

THÁNG 4

Thịnh Suy - Thanh
Xin chào tháng tư. Nếu tháng cô đơn của đa số mọi người là tháng 10 thì tháng đơn côi của mình lại là cái tháng này. Đây là cái tháng mà Chúa tể Tinder, Vị thần Bumble cũng không thể cứu vãn được cái đường tình duyên của mình. Sự thất vọng trong tháng 3 chuyển sang tháng 4 và tiến hóa thành một nỗi tuyệt vọng mang tên:”I’m gonna die alone.”
Mình cứ cô đơn hoài, nhận ra Trái Đất cũng một mình thôi
Một câu hát mà mình rất thích trong bài Thanh của anh Thịnh Say
Tuy nhiên thì đen tình đỏ cái khác. Tháng 4 thật sự là một tháng ý nghĩa vì nó đánh dấu việc mình tìm ra niềm đam mê của bản thân. Thêm nữa là có được một chuyến đi chơi xa đầy ý nghĩa với những người anh em thiện lành. Cộng đồng của mình cũng dần được nhiều người biết đến.
Hồi đó mình nghe bài "Thanh" này rất nhiều. Có lẽ đó là một dấu hiệu của việc dẫu có một mình thì tôi vẫn sống tốt - lúc đó mình nghĩ vậy.

THÁNG 5

HIGH4, IU(하이포, 아이유) _ Not Spring, Love, or Cherry Blossoms
Tháng 5 đã giúp mình có cơ duyên nói chuyện với một bạn nữ fan KPOP. Và điều gì đến đã phải đến, mình bắt đầu nghe nhạc Hàn nhiều hơn. Đây cũng là cái tháng đánh dấu việc mình bắt đầu nghiêm túc tìm hiểu về niềm đam mê của bản thân.
Đây là cũng khoảng thời gian mình mắc hội chứng “nghĩ nhiều - viết nhiều” mà hầu hết ai bị lockdown cũng gặp phải. Ở trong phòng nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn và viết cũng nhiều hơn. Suy nghĩ về tương lai của bản thân. "Ừ thì học tiếng Nhật cũng tốt, nhưng tiếng cũng chỉ là công cụ thôi, sau này kiểu gì vẫn phải có chuyên môn nhất định nào đó chứ." Rồi chuyện tương lai các thứ, sau này ra trường sẽ ở đâu, sống như thế nào, làm sao để mưu sinh, v.v.
Có lẽ một thằng nhóc 19 tuổi vẫn chưa nên nghĩ quá nhiều về những thứ này, thay vào đó, nó nên tận hưởng cái thanh xuân của nó đi. Nhưng mình thấy, suy nghĩ sớm cũng đâu phải là xấu, dù sao thì cũng sẽ phải đối mặt nó cơ mà. Tại sao phải nằm im đợi nó tìm đến, trong khi mình có thể đi tắt đón đầu chứ.  
Kể từ đó, mình đọc nhiều hơn, học nhiều hơn vì một tương lai không chết đói. Có thể cái tháng này khiến mình hơi điên điên và overthinking một chút, nhưng mình coi đó là một phần của chặng đường phát triển.

THÁNG 6

Keshi - Beside you
Đây là tháng mình nghe rất nhiều nhạc của Keshi và đây là bài mình ấn tượng nhất. Có lẽ là do mình thích sự "buồn". Khoảng thời gian giữa hè này đã có nhiều điều đáng để tự hào hơn, thay vì nhốt mình ở trong căn phòng trống, bật nhạc Keshi và tỏ vẻ sầu đời.
Tháng 6, lần đầu tiên mình có thể tổ chức được một sự kiện online cho thành viên trong cộng đồng. Sự kiện tuy nhỏ, không có quá nhiều phần thưởng giá trị về mặt vật chất nhưng nhìn vào số đơn đăng ký cũng như feedback của người tham gia, mình thực sự hạnh phúc vì những gì mình làm đã đem lại giá trị nào đó cho người khác. 

THÁNG 7

Yuki Hayashi - Haikyuu!! OST - Settlement
Tháng thử thách đầu tiên của mình.
Lần đầu tham gia vào một dự án lớn với một vị trí mà bản thân chưa từng có kinh nghiệm; gặp gỡ những người đồng đội mới cùng với một cách làm việc cực kỳ nghiêm túc và chuyên nghiệp đã gây ra không ít khó khăn cho mình trong những ngày đầu tiên. Những vấp ngã là một điều không thể tránh khỏi. Tháng 6 đôi khi đã khiến mình thật sự muốn nổ tung và dừng bước. Tuy nhiên, có một kẻ đã cứu mình.
Hắn sinh ra là một đứa trẻ bình thường, không có gì nổi bật, chẳng có một tí nào gọi là tài năng, nhưng mà bất ngờ thay, hắn đã trở thành đội trưởng của Aoba Johsai, một kẻ có những cú giao chết người lẫn một bộ óc chỉ huy tuyệt vời. Hắn chính là Oikawa Tooru, một kẻ hoàn toàn bình thường.
Thời điểm đó, mình rất mê Haikyuu, đặc biệt là Oikawa. Không phải vì hắn hoàn hảo, mà là bởi những phẩm chất siêu đẳng mà hắn có được đều đến từ sự khổ luyện. Và mỗi khi mình muốn buông bỏ, mình lại xem hắn dã Karasuno như con (để lấy lại động lực) . 
Talent is something you make bloom, instinct is something you polish.
Oikawa Tooru

THÁNG 8

Little Glee Monster - Dear My Friend feat.Pentatonix
Tháng thử thách thứ hai
Cái tháng chết dẫm này đánh dấu việc mình bước sang cái tuổi 20. Đối với mình, tuổi 20 chắc sẽ là tuổi đẹp nhất của các bạn nữ, còn đối với tụi con trai thì đây là cái tuổi dự báo cho việc bạn sắp phải ăn sh*t ngập mồm. Và nói cấm có sai, tháng 8 đấm mình không trượt phát nào.
Tuy nhiên, đây lại là một tháng mà mình nhận được rất nhiều sự quan tâm và giúp đỡ từ bạn bè. Nói đến đây, xin cảm ơn những người bạn đã sẵn sàng ở bên và động viên những lúc mình gặp khó khăn. Nếu không có mọi người, chắc mình không thể ngồi đây viết những dòng này mất.

THÁNG 9

Post Malone, Swae Lee - Sunflower
Tháng 9 là một trong những tháng khiến mình vui nhất trong một năm vừa qua. Và có lẽ YouTube đã có quá nhiều data về bản thân mình nên nó liên tục recommend cái bài Sunflower này. 
Đây là một tháng của những cột mốc đáng nhớ. Cộng đồng mà mình sống chết với nó từ hồi tháng 2 giờ đã đạt con số 100k thành viên. Mình cũng đã được tin tưởng để giao phó nhiều nhiệm vụ quan trọng hơn. Được những người chị “mắng” và động viên khi mình cảm thấy thiếu tự tin về bản thân. Và quan trọng nhất, tham gia vào một nơi mà bản thân mình luôn ước ao được thuộc về từ hồi học cấp 3. Một tháng đáng nhớ với nhiều kỷ niệm không thể nào quên. 

THÁNG 10

Take Over (ft. Jeremy McKinnon (A Day To Remember), MAX, Henry)
Concept bài này khá giống những gì mình va phải trong tháng 10. Đây là cái tháng mình gặp vô số thất bại, kiểu nào cũng có luôn. Nhưng giống như hồi nhỏ, càng bị đánh, mình càng đi lỳ đòn. Đến cái độ chẳng sợ khi mẹ cầm roi nữa. Bây giờ thì cũng gần giống như vậy. Mình đã thất bại đủ nhiều để không còn sợ việc bị vấp ngã. Nói vậy không có nghĩa là mình đã đạt cảnh giới "fearless". Mà chỉ là mình đã bớt sợ bị thua cuộc như trước thôi. Bản thân mình vẫn nhớ như in cái sự đau đớn của việc không dám dấn thân vào một điều gì đó vì sợ thất bại. Nhưng ông bạn ơi, nếu ông không đủ can đảm để tham gia thì ông sẽ không bao giờ học được gì cả. We all learn from failure.
Khi thất bại, hãy cứ học hỏi từ nó và làm lại từ đầu thôi. Không sao đâu man - Câu mình nói với bản thân nhiều nhất trong năm nay.  

THÁNG 11

 Ice Cube - It Was A Good Day
Tháng 11 trôi qua khá bình thường và suôn sẻ. Mình có nhiều thời gian để trò chuyện với mẹ nhiều hơn, vượt qua một số bài thi, làm được một số thứ có ích cho mọi người, cùng bạn bè những lúc họ gặp khó khăn,... Đây có lẽ là tháng đặc biệt nhất trong năm. Là cái tháng mà mình đã học cách chấp nhận buông bỏ những thứ không còn quan trọng với bản thân và biết chọn lọc hơn trong cuộc sống. 

THÁNG 12

milet×Aimer×幾田りら - おもかげ (produced by Vaundy)
Omokage (おもかげ) là sự kết hợp của 4 nghệ sĩ hàng đầu tại Nhật Bản: milet, Aimer, Ikuta Rira và Vaundy. Ca khúc này là sự kết hợp của những gì tinh túy nhất của 4 nghệ sĩ, với hơn 10 triệu lượt xem chỉ sau 2 tuần ra mắt.
Giống với Omokage, tháng 12 là thời điểm mình có cơ hội được áp dụng tất cả những gì tốt nhất mà bản thân đã đúc kết được trong năm vừa qua. Tuy nhiên, kèm theo đó là màn collab của những thứ tồi tệ nhất mà mình đã nếm trải trong 2021: Overthinking, cảm thấy thất bại về bản thân hay hết sạch động lực, bị burnout,... Nhưng qua thông điệp "hãy cứ xuôi theo dòng chảy" của bài hát này, mình đã có suy nghĩ lạc quan hơn để có thể vượt những thử thách của một tháng cuối năm.

Lời kết: 

Với mình, 2021 như một miếng thịt nửa nạc nửa mỡ. Cái tồi tệ, xấu xa thì chẳng ít, nhưng những điều tốt đẹp, tích cực kể ra cũng nhiều vô kể. Cảm ơn những người anh em, chị em đã giúp mình có một năm thật đáng nhớ. Hy vọng sang năm sau, chúng ta sẽ tiếp tục có cơ hội làm phiền nhau nhiều hơn nữa ^ ^
Có lẽ sang năm mình sẽ khôn hơn một chút, bớt ăn sh*t đi một chút, thông minh hơn nhiều chút và bớt xấu trai đi một chút hoặc ngược lại.