Đây là lần đầu tiên (và cũng là năm đầu tiên) mình viết một topic dạng "tổng hợp" như thế này - Mặc dù ý định thì đã có từ lâu và thực tế là hầu như năm nào bản thân mình + team mình đều ngồi xem "dạo một vòng" qua các TVC, M/V, film ngắn...Tết của các brands. Lý do là vì mình không muốn đụng chạm tới nhiều bên khác (Agency chung nhóm ngành, các Production House, nội bộ các Brand...): Cả một tập thể người ta thì làm - Trong khi mình chỉ ngồi xem, rồi nhận xét hay đánh giá sản phẩm sau cùng, mà chưa hề biết hết nội tình bên trong - Đây là một điều hết sức tối kị đối với bản thân mình (Tui không muốn là kẻ phản diện đâu) Cho nên, hi vọng là bạn sẽ xem bài viết này chỉ như là một post tổng hợp các mv Tết nổi bật. Và mình chỉ là người thể hiện cảm xúc + suy nghĩ của một người xem đã có kinh nghiệm...mười mấy năm trong việc xem các m/v Tết mà thôi (đây cũng là lý do vì sao mình dùng từ "REACTION")
Lưu ý: Mình sẽ không nhận xét về bài hát - Không đánh giá về các yếu tố chuyên môn (hình ảnh, cách kể chuyện, thông điệp truyền tải...) - Không phân tích sâu. Điều mình tập trung vào chính là cảm xúc của người làm nghề khi xem các sản phẩm truyền thông vào dịp Tết như thế này.

=============================

1. THỞ NHỊP TẾT VIỆT NAM 2024 - GRAB
Hông có hát hò gì cả nhưng vẫn có thứ để xem: Những hình ảnh nhộn nhịp ở bến xe khi Tết đến - Câu chuyện của anh con trai về kịp nhà dịp cuối năm, của chị chủ xóm trọ, của anh tài xế tranh thủ ở lại để kiếm thêm tiền...
Nói thật là mình đã muốn tắt sau khi xem được 20s đầu rồi: Bởi vì kiểu làm "những câu chuyện nhỏ" này là không mới, các brand làm đi làm lại chán chê luôn rồi. Nhưng Grab đã cân bằng được các yếu tố Hài hước - Touching - Nhắc nhở mọi người "Không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu beer" - Lời thoại rất đời, rất chân thật (nếu bạn làm ngành thì chắc cũng biết khi lên TVC thì lời thoại bỗng nhiên trở thành "đẹp như trong sách giáo khoa" ) - Diễn tả rất thực tế cách hành xử & giao tiếp của con người SG...nên mình vẫn có thể xem được cho đến hết. => Thật sự là làm kiểu này khó lắm: Chính vì không có gì mới nên nếu không cân bằng được các yếu tố kể trên - Và quan trọng hơn hết, là không có "đời thực" - Thì xem ngán lắm luôn! Thật may, Grab đã làm tốt! Good joob

======

2. ĐIỀU THÂN THƯƠNG NHẤT - ENSURE GOLD VIETNAM
Câu chuyện rất "thời sự" về tình hình khủng hoảng kinh tế chung của mọi ngành nghề, dẫn đến việc một gia đình nhỏ không có khả năng chuẩn bị quà Tết cho ông bà ở quê như mọi năm. Nhưng sau cùng, mọi người mới nhận ra rằng món quà Tết lớn mà các bậc cha mẹ muốn nhận chính là khoảnh khắc quây quần bên những người thân yêu nhất.
Ông này thì vẫn u như kỹ - y như cũ từ năm này qua năm nọ khi truyền tải đúng một thông điệp: “Tụi bay đừng mua sắm quà tết cầu kì gì cho cha mẹ hết - Cái cha mẹ cần là cả nhà mình bình an đoàn tụ sum vầy bên nhau: Nhớ biếu tụi tao hũ Ensure Gold là cha mẹ vui gòi…” => Mình ước gì đây là năm đầu tiên & lần đầu tiên mình xem mv dạng này từ Ensure: Hình ảnh đẹp - Nhạc hay - Câu chuyện từ thực tế tình hình khó khăn của nền kinh tế - Chạm cảm xúc...Nhưng đây là năm thứ 5 anh làm kiểu này rồi đó anh Ensure ơi! Em đồng ý là anh chỉn chu, anh làm tốt, em hổng chê anh cái gì hết - Nhưng em ngán quá rồi! Liệu năm sau anh có thể nói về cái gì đó mới hơn được không ạ?

======

3. QUÀ TẾT SƯỚNG NHƯ TIÊN - VINAMILK SURE PREVENT GOLD (VSPG)
Tặng món quà Tết gì để cha mẹ luôn vui khỏe và sướng như Tiên như Phật đây? Bạn nghĩ sao về việc tặng một hũ VSPG?
Từ đầu, mình không có ý định đưa những mv kiểu "vô tri" thế này vào post này đâu. Nhưng vì đã có (2) rồi, thì cũng nên có thứ để bạn so sánh một chút. Bài hát đã không có gì đặc sắc thì chớ - Cách kể truyện của mv thì đúng vô tri: Tự nhiên kéo cả gia đình ông bà cha mẹ con cái ra nhảy múa và ca hát (thay cho thoại) như Family Musical (đồng ý là về phần hình ảnh thì đẹp hơn thật, nhưng nếu nói về âm nhạc và vũ đạo thì còn lâu mới bằng được High School Musical). Mà nội dung truyền tải chả có quái gì ngoài “Với ba mẹ thì chỉ ăn ngon-ngủ tốt là sướng như tiên rồi. Chúng bay chỉ cần tặng một hũ VSPG là ba mẹ thành tiên ròi…” Ủa rồi có cái gì là nói về Tết, về sum họp, về đoàn tụ…chưa ạ? (hay chỉ cần bận áo dài, cả gia đình ngồi ở phòng khách có trưng cây mai cây đào, trên bàn ăn có thịt kho bánh chưng...thì là thành mv Tết?) => Nếu đây là TVC để phục vụ cho một camp nào đó của VSPG thì cũng còn đỡ, nhưng nếu nói là mv Tết thì thôi...mình không còn gì để nói (chê) nữa!

======

4. NƠI PHÁO HOA RỰC RỠ - BITI'S ĐI ĐỂ TRỞ VỀ (ĐĐTV) 8
Vì đây đã là mùa thứ 8 của ĐĐTV rồi nên Biti's chọn nói một thứ mới hoàn toàn:Về những điều khó khăn của cuộc sống - Áp lực phải thành công - Sức ép của deadline, của công việc - Những điều còn dang dở - Tâm trạng cô đơn...của tuổi thanh xuân. Sau hết tất cả, chúng ta đều phải bước tiếp, phải tiếp tục đi trên con đường đã chọn. Và phải luôn trở về, bởi vì đối với cha mẹ thì chúng ta đều sẽ luôn là những tràng pháo hoa rực rỡ nhất trong đêm giao thừa!
Nếu đây là một mv riêng biệt, không dính dáng gì đến Tết và không được chọn cho dự án dài hơi ĐĐTV - thì mình đánh giá cao (mặc dù cá nhân mình không thấy bài hát này là hay). Nhưng vì đã được "cộp cái mác" ĐĐTV - nhưng nó lại không tạo cảm xúc “phải đi về nhà” vào dịp Tết, cũng không thấy được sự đoàn viên (một chút hình ảnh của Tết ở cuối mv là không đủ)… Tóm lại là nó phá bỏ hết những gì mà ĐĐTV của Biti’s đã tạo nên từ trước tới nay: Ý đồ thì ổn, nhưng phần Execution thì lại làm chưa được "mượt" trong việc chuyển ý từ "Sự chênh vênh của người trẻ" - qua thành "Hãy đi về nhà vào dịp Tết để cảm nhận được sự an yên từ gia đình". Và dĩ nhiên là, với cá nhân mình - nó thua xa các bài hát của ĐĐTV những mùa trước. => Nhưng thôi, sự "làm mới" nào cũng cần có thời gian để được chấp nhận và ủng hộ. Rất hi vọng năm sau thì những điểm còn "lấn cấn" mà mình vừa nêu ra ở trên - sẽ được khắc phục và được làm tốt hơn nữa trong mục tiêu "thay máu ý tưởng" của ĐĐTV.

======

5. TẾT ỔN RỒI 2024 - LIFEBUOY (LB)
Bạn có biết "Lời nói dối lớn nhất của năm" không: Đó là khi cha mẹ hỏi "Con ổn không?", và bạn thì sẽ luôn trả lời "Con ổn mà!". Thế nhưng, bạn có bao giờ biết được định nghĩa của từ "Ổn" đối với cha mẹ là gì k?Với cha mẹ, "Ổn" là khi mọi người đều có sức khỏe và Tết được xum vầy bên cạnh gia đình, người thân.
Đây là một mv đã làm tốt về mọi thứ: Bài hát hay (xứng đáng có trong list nhạc xuân của mọi nhà) - Thông điệp truyền tải mới (mặc dù chưa khác biệt lắm) - Insight rất thực tế & được đào sâu hết mức - Cách kể chuyện ổn: touching, bình dị, cập nhật thời sự tình hình kinh tế khó khăn, hài hước vừa đủ, ủng hộ tình yêu LGBT...Mình không ngạc nhiên khi nó lên top trending chỉ trong vòng 100h kể từ khi public. => Pretty good job, LB! (Ở vai trò của người xem, mình rất mong muốn mọi brand đều làm ra được mv Tết ở mức như thế này. Và mình sẵn sàng mong chờ để được xem những sản phẩm tương tự vào mỗi năm) Nhưng còn ở vai trò của một creative, thì mình vẫn còn đặt một câu hỏi: Team ơi, chúng ta có thể nghĩ ra một cái gì đó thoát khỏi những directions (đầm ấm, sum vầy, hạnh phúc, đoàn viên...) kiểu như này nữa không?

======

6. BIẾT ƠN BỞI ĐANG Ở LẠI - DANISA
Tết là phải hướng về những điều vui vẻ và lạc quan đúng không? Thế nhưng, có bao giờ bạn nhớ về những người cha - người mẹ - người bạn - người thân...đã đem lại cho bạn niềm tin, sự động viên, động lực để bạn có thể vượt qua những lúc khó khăn tưởng chừng chỉ có thể gục ngã và có được một mùa xuân như hiện tại không?Hãy luôn khắc ghi và nhớ về những người đã mất - cũng như luôn trân quí & tri ân những con người vẫn còn ở lại bên cạnh mình.
Đây chính là những directions mà mình muốn được thấy nhiều hơn ở các creative team: Hãy nói về những thứ, những câu chuyện, những insight...chưa từng được nói trước đây. Tết đâu phải chỉ có mỗi niềm vui, mà nó còn là khoảng thời gian để tất cả chúng ta nhớ về nỗi buồn, về sự mất mát, về những điều còn dang dở...của mỗi người. => MV này chỉ có một khiếm khuyết duy nhất (theo ý kiến cá nhân): Sau từng đấy câu chuyện cực kì cảm động & lòng trân quý những người thân còn lại bên cạnh ta - Thì việc dùng hộp bánh Danisa (thứ bánh mà mình nói thật, ai trong chúng ta chắc cũng đều ngán ngẩm mỗi khi mở nắp hộp) để thay lời tri ân to lớn bên trên - có hơi quá sức so với khả năng của hộp bánh rồi. (Nếu đây là một mv riêng lẻ & không đề cập gì tới bất cứ sản phẩm của brand nào với mục đích dùng nó để làm quà tặng thay cho lời tri ân - Thì mv này xuất sắc)
======
7. MAI! MÁ VỀ - OMO
Bạn có bao giờ thấy những người mà cho dù đã đến thời khắc cuối cùng của năm cũ mà họ vẫn còn phải làm việc không? Hay bạn đã từng phải ở lại thành phố & làm việc xuyên Tết chưa? Bạn đã cảm nhận như thế nào gọi là "Không có Tết" chưa?Trong khi bạn đang có một cái Tết an vui và sum vầy bên cạnh gia đình và người thân, thì hãy nhớ rằng vẫn có những người luôn chọn cố gắng đến những thời khắc cuối cùng của năm - Họ cố gắng bởi vì những điều lớn lao hơn cả chính bản thân họ.
Với mình, thì đây là mv kể về câu chuyện gây sự rung động nhất vì nó đặt người xem vào vị trí của nhân vật có hoàn cảnh khác biệt nhất so với tất cả các mv ở trên. Có thể direction này không phải là quá mới, nhưng nó thực sự là khác hoàn toàn so với các mv còn lại. => Đây cũng là direction mà mình mong muốn các brand - các creative team - cũng như team mình...dám đề cập tới trong các sản phẩm truyền thông vào dịp Tết. (Mình đã từng nói: Nếu bạn chọn nói về cảnh sum vầy, hạnh phúc, đầm ấm, đoàn viên…thì bạn sẽ tạo cảm xúc 7 - Nhưng nếu bạn chọn nói về những nỗi buồn, những sự mất mát, những con người vẫn còn phải làm việc đến tận giờ phút cuối cùng của năm…bạn sẽ tạo cảm xúc đến 9)

======
(mình không đề cập hay tổng hợp đến các mv chỉ đơn thuần là nhảy múa, ca hát...hết sức vô tri - không hề kể về câu chuyện truyền cảm hay được đầu tư về insight với thông điệp ý nghĩa)
Hi vọng là qua post tổng hợp thế này, bạn sẽ cùng mình nhìn một vòng qua các mv Tết của các brands. Mục đích chính của mình không ngoài việc, là chúng ta có thể cùng nhau trau dồi thêm sự hiểu biết về insight và cảm nhận rõ hơn về suy nghĩ, tâm tư của mọi tầng lớp ở đa nhóm ngành, đa lĩnh vực.
Mình mong rằng tất cả chúng ta - những người đang làm việc trong ngành sáng tạo - Sẽ luôn luôn có đủ tự tin, đủ nhiệt huyết, đủ đam mê, đủ kiên trì...để có thể thuyết phục brands đồng hành cùng chúng ta trong việc tạo ra những sản phẩm truyền thông thật sự có ý nghĩa và mang lại giá trị về mặt tinh thần cho người xem nhiều hơn nữa!
- Cừu Ăn Mặn -