Hôm nay là ngày 24/02/2018, ngày mà sáng sớm thức dậy đã thấy zalo báo tin Sài Gòn hôm nay sẽ đón cái nắng nồng nhiệt 35 độ. Chỉ mới nghe thôi thì mình cũng không để ý cho đến khi buổi trưa đi về nhà, ôi, cái nắng gắt làm cho người ta thật khó chịu, chỉ muốn trốn trong phòng và đánh một giấc cho thật đã. Và hôm nay là ngày mà mình có thể lấy lại năng lượng đã hao tổn mấy bữa nay.
Nhờ vậy mà giờ mình mới có không gian viết tiếp bài để trả nợ cho một người, một người đã giúp mình hiểu hơn về chính mình.
Vấn đề này đáng lẻ mình đã viết lúc tết rồi nhưng do không khí tết làm mình không muốn viết gì về đề tài liên quan đến tình cảm cả. Hôm nay mình sẽ nói lên suy nghĩ của mình về “ Ranh giới giữa tình bạn và tình yêu” – Đây chỉ là quan điểm cá nhân của mình dựa trên suy nghĩ và những gì mình thấy xung quanh.
Ranh giới giữa tình bạn và tình yêu nó rất mờ nhạt. Theo một khía cạnh khác mình xem nó là 2 giai đoạn tiếp nối nhau.
Theo quan điểm của mình, thì việc để yêu ai đó cần phải trải qua những giai đoạn tìm hiểu, đắn đo, quyết định mở lời và kết quả để bước qua giai đoạn tiếp theo. Điều đó đồng nghĩa với việc trước khi trở thành người yêu của nhau thì chúng ta đã phải biết nhau, trong giai đoạn tìm hiểu để biết nhau đó thì chúng ta thường coi nhau là bạn, là chị em, là anh em,….có đúng không nhỉ ?
Mình đã từng nghe đâu đó nói rằng “Tình bạn rất giống tình yêu nhưng vẫn chưa phải là tình yêu” vì sao lại vậy ? Mình đã suy nghĩ về điều đó và mình đoán là vì hình thức, biểu hiện, như cầu vun đắp của nó khá giống nhau. Vẫn đi chơi cùng nhau, vẫn tâm sự, vẫn có mặt bên nhau trong những buổi gặp mặt đặc biệt, vẫn ra mắt gia đình hai bên nhưng không ai nói với nhau cái từ “yêu”. Khi xa vẫn thấy nhớ, khi đi đâu cũng muốn đi cùng nhau, khi có gì đó vui vẫn nghĩ về nhau,…nhưng chưa phải là yêu chỉ vì không ai dám bày tỏ, chỉ vì họ sợ nói ra mọi thứ sẽ tan vỡ mặc dù ánh mắt cả hai người không thể giấu được những người xung quanh.
Ranh giới đó mơ hồ lắm, chỉ cần một lời nói có thể biến tình bạn thành tình yêu nhưng khi đã yêu rồi thì không thể nào quay lại làm bạn được vì khi đã yêu rồi thì chúng ta đã tự tạo ra một ranh giới, ranh giới không cho phép chúng ta quay trở lại. Mình biết rất nhiều trường hợp, rất nhiều người sẽ nói rằng khi hết yêu chúng ta vẫn có thể làm bạn; với mình điều đó là không thể, không thể nào có một tình bạn đơn thuần như lúc ban đầu được. Chỉ có hai trường hợp xảy ra khi họ quyết định làm bạn trở lại, một là họ không yêu nhau nhiều nên có thể xem nhau là bạn; hai là họ không thể từ bỏ nhau, họ vẫn muốn dõi theo nhau, vẫn muốn cho nhau một cơ hội gì đó. Nhưng dù là trường hợp nào đi nữa thì đó vẫn không phải là tình bạn đơn thuần như lúc đầu nữa.
Lời tỏ tình là con dao hai lưỡi, nó sẽ đưa cảm xúc của hai người lên một mốc mới của mối quan hệ nhưng nó cũng sẽ có thể giết đi mối quan hệ mình đang có. Đó là lý do vì sao nhiều người vẫn cứ lo sợ và chỉ nhìn nhau cười và nói đùa bâng quơ với nhau chứ chẳng bao giờ dám nghiêm túc bày tỏ thật lòng mình.

- Ranh giới này sẽ càng mơ hồ hơn đối với những người không phân biệt được đâu là sự ngưỡng mộ, đâu là sự thích thú nhất thời, đâu là sự rung động nhất thời,… -
TỰ TẠO RA RANH GIỚI !
Mình có một người bạn, cô ấy là một người sống khá tình cảm và hiền hòa nên vì vậy cô ta không thể phân biệt rõ ràng giữa tình bạn và tình yêu. Cô ta có bạn trai rồi nên cô ta sợ sẽ làm người bạn trai buồn vì có người bạn thân khác giới, lúc đó mình nói rằng – Đó là do cô ấy vẫn chưa tự tin vào chính mình, vẫn không phân biệt được rõ ràng trong tư tưởng, ngay từ đầu hãy xác định hai người chỉ là bạn thân của nhau và không hơn. Không phủ nhận rằng tình cảm là một thứ không thể kiểm soát, có thể cô ấy sẽ ngưỡng mộ người kia vì người đó giỏi hơn, có nhiều đặc điểm tốt,…và có thể cô ấy sẽ hiểu lầm đó là thích nhưng mình tin rằng khi từ đầu đã xác định chỉ là bạn, dùng lý trí để tạo ra rào cản thì chắc chắn tình yêu là điều không thể vượt qua.
Ranh giới đó có thể sẽ rất rõ ràng với những người biết rõ mình muốn gì, biết mình đang có gì, những con người tự tạo ra năng lượng cho chính mình mà không phải nhận từ người khác, họ không để những gì bên ngoài tác động đến tư tưởng mình, những người đó là những người mạnh mẽ. Nên những rào cản họ tạo ra sẽ rất rõ ràng và vững chắc.

Kết: Có tồn tại ranh giới giữa tình bạn và tình yêu hay không chỉ những người trong cuộc mới biết vì chính họ là những người tạo ra nó.
- Thích, Yêu và Thương –