Kiếm được tiền đã rất khó khăn rồi, việc sử dụng tiền sao cho hợp lý, thông minh và sinh lời lại càng đau đầu nữa. Mình sẽ chia sẻ cách quản lý tài chính qua câu chuyện thực tế của bản thân. Hi vọng các bạn sẽ có thêm góc nhìn và thông tin hữu ích mới.
Mình vốn là người không biết quản lý chi tiêu. Bằng chứng là sau 4 năm trời đi làm, mình chẳng để ra được mấy đồng. Bởi lúc đó có suy nghĩ là lương tháng chẳng nhiều, cũng không có mục tiêu gì cần đến số tiền lớn. Vậy thôi cứ tiêu đã rồi mới có động lực kiếm thêm tiền to sau.
Có bao tiền thì từng đó nằm trong tài khoản. Mà khi tài khoản có nhiều chữ số, bạn sẽ luôn có cảm giác: mình dư dả mà, chi thêm 1 tý có sao đâu.
Cho đến khi có 1 sự kiện khiến mình bắt đầu phải nhìn nhận lại toàn bộ, đó là LẤY VỢ.
Lúc này, nhiều khoản được biếu tặng khi tổ chức đám cưới, rồi gia đình bắt đầu có 2 nguồn thu nhập. Tổ chức thế nào cho hợp lý bây giờ, đưa 1 người cầm tất thì cũng không ổn lắm. Vậy là mình nghĩ ra phương án như thế này, mà sau mới biết đó là phương pháp Quản lý tài chính gia đình khá văn minh:
- Thành lập 1 quỹ chung của gia đình, mỗi người khi có lương sẽ cùng đóng góp 1 mức đã thỏa thuận hợp lý từ trước. Quỹ này sử dụng để chi tiêu các khoản chung của gia đình, từ ăn uống, mua sắm đồ đạc gia đình đến biếu tặng. Mọi khoản thu chi đc mình ghi chép đầy đủ để cả 2 xem được. Lúc đầu còn thủ công ghi qua excel nhớ nhớ quên quên. Sau sử dụng app Misa thì tiện hơn rất nhiều, đến giờ vẫn sử dụng hàng ngày như 1 phản xạ.
- Đã có quỹ chung thì phải có quỹ riêng. Mỗi người tự giác thông báo mức nhu nhập tháng này của mình bao nhiêu và giữ lại bao nhiêu cho quỹ riêng của bản thân. Quỹ riêng của ai thì người đó toàn quyền quyết định chi tiêu. Vơ bảo: em muốn mua cái áo này, cái váy kia -> ok e cứ lấy quỹ riêng ra mà mua, ko cần hỏi cũng ok luôn. Tương tự mình cũng thế, thích món này món kia hay đi cafe, nhậu với bạn bè là tự chi đc, ko cần ngửa tay xin tiền vợ. Tất nhiên quỹ có hạn nên phải biết cân nhắc, chi tiêu cho hợp lý.
Tóm lại phương pháp này muốn thực hiện được thì 2 vợ chồng phải có sự đồng thuận, minh bạch và luôn hướng về gia đình.
Mọi thứ đi vào đúng quỹ đạo, quỹ chung dần trở lên lớn hơn mà mỗi tháng chi tiêu chả hết. Vậy là 2 vợ chồng bắt đầu nghiên cứu gửi tiết kiệm. Mình khá là buồn cười chính mình lúc đó, đau đầu để lên danh sách lãi suất các gói tiết kiệm của các ngân hàng. Mất mấy ngày so sánh lãi suất, kì hạn phù hợp. Cuối cùng chốt hạ là gửi đc ở Tpbank với lãi suất hồi đó lên tận cỡ 7,8%/năm - kì hạn 12 tháng (giờ lấy đâu ra). Cầm đống tiền mặt ra gửi ngân hàng mà lo lắng vô cùng. Khổ, hồi đó mù mờ về tài chính, tâm lý chung là lo sợ mất tiền thôi :)).
Sau này mình mới phát hiện ra ứng dụng Tikop, đáp ứng nhu cầu tích lũy vô cùng tiện lợi và HỜI. Sản phẩm tích lũy của Tikop thời điểm hiện tại có 3 gói lãi suất tốt hơn cả nyc của bạn:
- Lộc Phát - Không kì hạn, trả lãi theo ngày: LS 5,5% / năm
- Âu cơ - Kì hạn 3 tháng: LS 7% / năm
- Thánh Gióng - Kì hạn 9 tháng: LS 8% / năm
So sánh với gửi ngân hàng hiện tại: ko kì hạn thì rất thấp ~ 0,1% , mức 12 tháng chỉ cỡ 5,95% / năm (Tpbank). Đặc biệt là với Tikop bạn có thể rút trước kì hạn với lãi suất 3%, khác với ngân hàng là trở về mức ko kì hạn 0,1%.
Lúc đầu mình cũng ko tin đc, chắc lại app tào lao chứ gì? Không hề. Trái lại, Tikop rất uy tín và hoạt động minh bạch, đúng theo pháp luật. Mình sử dụng đến nay được gần 1 năm rồi chưa gặp bất kì sự cố nào cả. Các bài viết về Tikop rất nhiều rồi nên các bạn chịu khó google chút là có đầy đủ thông tin nhé.
Từ lúc biết đến Tikop thì mình đã chuyển hết các khoản gửi tiết kiệm ngân hàng sang Tikop. Và thói quen quản lý tiền cũng thay đổi. Trước cứ để trong tk nhiều nhiều rồi mới dồn gửi tích kiệm 1 lần thì nay cứ có dư tiền mà không sử dụng là gửi luôn vào Tikop để hưởng LS 5,5% / năm. Khi cần rút ra cũng rất nhanh, chỉ mất dưới 5s. Tiện lợi hơn nữa là bạn có thể dễ dàng chuyển đổi từ gói ko kì hạn sang gói có kì hạn 3 / 9 tháng chỉ vài nút bấm.
Còn khá nhiều câu chuyện liên quan đến Quản lý tài chính mà mình chưa viết hết ngay trong 1 bài. Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích thì cho mình xin 1 upvote để có động lực viết tiếp thêm về chủ đề này nhé. Thanks.