Mình sẽ chẳng kể lể dài dòng về tình hình chung cũng như sức nóng của sự việc nữa vì có lẽ ai quan tâm đến kỳ thi này cũng đã nắm được rồi. Mình chỉ muốn nói thêm một vài quan điểm cá nhân của mình về quyết định thay đổi này của Bộ Giáo Dục.
BGD đang hướng đến phát triển toàn diện vậy thì Bộ nên thay đổi từ chất lượng đào tạo chứ không phải là hình thức thi. Và tất nhiên chuyện đó không thể diễn ra trong một thời gian nhanh chóng như vậy được. Phải là một quá trình! Phải thay đổi từ cách dạy học, thay đổi cái định kiến của học sinh, phụ huynh và toàn xã hội là "môn A,B,C này chỉ là môn phụ không cần phải chú tâm" thì học sinh mới có thể hứng thú với những môn học đó. Nếu chỉ thay đổi hình thức thi thì những năm sau nữa học sinh rồi cũng sẽ nghĩ ra cách khác để học đối phó với chuyện thi cử này thôi. Tại sao những nước trên thế giới như Phần Lan, Nhật Bản... họ không hề áp lực thi cử mà trình độ giáo dục của họ vẫn rất tốt? Tất nhiên nếu trả lời được câu hỏi này thì nền giáo dục Việt Nam cũng phát triển rồi. Thế nên dù có phân tích, tìm hiểu, học hỏi thế nào đi nữa vẫn thu về câu chuyện của từng quốc gia đó mà thôi. Một điều nữa là có bao nhiêu % kiến thức học trên trường lớp có thể đem ra thực tế ?? Vậy nên phát triển toàn diện của BGD muốn hướng đến ở đây là cái gì ?? Sao không đưa nốt mỹ thuật, âm nhạc, thể dục để thi đi cho toàn diện ?? "Phát triển toàn diện" ở đây dường như là việc nhồi nhét kiến thức của rất nhiều môn học. Đó là câu chuyện muôn đời nay về nền giáo dục của Việt Nam rồi tại sao lại thay đổi hình thức thi như vậy để nói là GIẢM ÁP LỰC THI CỬ trong cái thời điểm này, khi mà học sinh chỉ mang tâm lý học để qua liệt, chỉ chú trọng 3 môn xét tuyển vào trường đại học như những năm trước. Tất nhiên mình không dám khẳng định tất cả, đó chỉ là cá nhân mình và những người xung quanh mình. Vậy nên đó không thể coi là giảm áp lực được !!!
Mình cũng nhấn mạnh đây không phải là một bài viết để trách móc Bộ Giáo Dục !!!
Dưới đây là một cắt đoạn của chương trình Trường Teen 2019 của Minh Anh - Học sinh chỉ chán học lịch sử trên trường chứ không học sinh nào chán lịch sử dân tộc !!!