Hôm nay mình bắt đầu tìm hiểu 1 số tài liệu có đề cập đến chủ đề này và quyết định sẽ đi theo nghiên cứu "10 ngày điều trị Low Self-Esteem" của David D. Burns - giảng viên, bác sĩ Nghiên cứu lâm sàng bộ môn Tâm thần học và Khoa học Hành vi, Khoa Y Dược – Đại học Stanford. 
Nghiên cứu này đã được David đưa vào giảng dạy, trị liệu dưới dạng 10 buổi thực hành. Nên mình rất hi vọng nó sẽ giúp ích được cho bản thân cũng như những người cần đến. 
Ngày 1: 
Đầu tiên, trong bất cứ vấn đề nào, trước khi giải quyết, ta phải hiểu rõ tình trạng hiện tại của nó. Vì vậy, David đã đưa ra 3 bài tests có tên Burns Depression Checklist, Burns Anxiety Inventory và the Relationship Satisfaction Scale . 
Bài test đầu tiên mình thực hiện là Burns Depression Checklist - bài test đo lường về cảm giác buồn, thấp kém hơn người khác và sự chán nản. Vì tài liệu là tiếng anh, nên các bài test ở đây cũng là tiếng anh, mọi người cố gắng tra nghĩa từ nếu có gì không hiểu nha.
Sau khi hoàn thành, số điểm của mình là 13 điểm. Đối chiếu với kết qua dưới thì mình hiện đang ở mức từ 11-20: mức ranh giới tới trầm cảm nhẹ. 
Bài test tiếp theo là “the Burns Anxiety Inventory (BAI)” - bài test chuyên đo lường về cảm giác lo lắng bằng cách đánh giá các triệu chứng. Cũng giống như bài test trên, bạn hãy đánh vào mức độ phù hợp nhất với bản thân và tìm ra tổng số điểm của mình.
Sau khi hoàn thành, số điểm của mình là 32 - khá là cao hic :< Số điểm 32 nằm trong mức gần như cao nhất và thể hiện mức độ lo lắng của mình đang ở mức khá mãnh liệt. 
Bài test tiếp theo là “The Relationship Satisfaction Scale (RSAT)” - bài test đánh giá mức độ hài lòng của bạn đối với các mối quan hệ thân thiết. Bài test này đến từ sự thật là trầm cảm hay low self-esteem thường là hậu quả của những tiêu cực trong các mối quan hệ như gia đình, hôn nhân, bạn bè. Những người có xu hướng hài lòng trong các mối quan hệ, thường ít gặp vấn đề về "low self esteem" hơn. Bạn có thể chọn 1 trong những mối quan hệ thân thiết nhất để đánh giá, hoặc cũng có thể đánh giá trong từng hạng mục gia đình, hôn nhân, bạn bè, đồng nghiệp.
Vì mình chưa lập gia đình nên 3 hạng mục mình chọn để đánh giá là gia đình, người yêu và bạn bè. Bài nghiên cứu có ghi rằng số điểm chỉ tượng trưng cho mức độ hài lòng của bạn về mối quan hệ, chứ không nói lên là mối quan hệ đó xấu hay tốt. Nhưng số điểm của mình vẫn khiến cho bản thân khá hoang mang... đối với gia đình và bạn bè, số điểm của mình là 11; còn đối với người yêu là 21. Tình trạng có vẻ không khả quan lắm, còn bạn thì sao? Hãy chia sẻ số điểm của bạn với mình nha.
Sau khi làm xong bài test, mình cảm thấy có vẻ mình tiêu cực hơn so với những gì mình nghĩ. Nhất là bài test về các mối quan hệ, có lẽ đây cũng là lý do mình cảm thấy "low self esteem" - khi không cảm nhận được yêu thương và đánh giá cao từ những người xung quanh ư? Mình không biết nữa, nhưng rõ ràng là mình sẽ phải cố gắng nhiều hơn, để khắc phục tình trạng này. Vì bài viết đã dài, nên mình sẽ chia sẻ thêm về ngày 1 của mình trong note khác. Cố lên!