Nhờ một bước chuẩn bị đơn giản, công thức này bật lên trong đầu mình trong nháy mắt. Không chỉ là một món ăn phụ, cùng một chút topping, Polenta đã có thể trở thành món chính đầy đủ chất dinh dưỡng cho bạn và gia đình mình.
 ĐỒ CHAY / CÔNG THỨC



Nhắc đến xứ sở bò tót - nước Ý xinh đẹp là nhắc đến pizza và pasta, nhưng đối với mình, Polenta hoàn toàn xứng đáng được xướng tên ngang hàng với hai ''ông hoàng'' đó. Được làm từ bột bắp thô xay, Polenta - món cháo đến từ miền Bắc nước Ý sở hữu kết cấu mịn màng, vị ngọt thanh cùng vị thơm của bơ quện sánh cùng hương ngô đặc trưng. Khác với cháo yến mạch, Polenta vốn sinh ra không phải dành cho bữa sáng. Dù mình nhận có ăn sáng với polenta trong nhiều dịp đặc biệt, nhưng hầu hết mình đều dành thức quà ngọt ngào này cho bữa tối. Một chút pho-mát, một chút thảo mộc, rau củ chín, hay đơn giản là vài thìa sốt ngon lành, polenta đã trở thành món ăn ngọt ngào đầy thương nhớ.
 Sau đây, mình sẽ giới thiệu đến các cậu công thức hàng đầu của mình về cách nhanh nhất để cho ra lò một bát cháo polenta bông, mềm và mịn, và cách mình thường thưởng thức nó. Thử một lần, và nó sẽ chiếm trọn một phần trong vòng tròn bánh mì, khoai tây và pasta của cậu. Polenta tinh tế, đơn giản, bổ dưỡng và quan trọng nhất, cực kì cực kì ngon miệng.


Công thức polenta  
Từ lâu, polenta đã được biết đến là một món ăn cầu kì, kiểu cách, với gần tiếng đảo bột rã rời trên bếp, để rồi kết thúc với một đống-hỗn-độn lợn cợn thay vì nồi Polenta mịn mượt chuẩn Ý. Nhưng một khi mình muốn ăn polenta, mình muốn polenta ngay lúc đó, chính vì vậy, mình đã tự phát triển công thức làm polenta "ăn liền".
 Trước khi bắt tay vào nấu, mình xay rối bột ngô trong máy xay để hạt bột bớt thô. Một khi bột ngô đã mịn, polenta trở nên cực kì bông xốp, đồng thời tiết kiệm được thời gian nấu. Bắt tay với công thức này, và mình đảm bảo bạn sẽ không thể quay lưng lại với nó đâu!
 Sau khi xay rối bột ngô, lấy ngón tay bạn kiểm tra để loại bỏ phần bột vón cục. Tiếp theo, đun sôi 3 cốc nước, từ từ cho polenta vào, khuấy liên tục.
 Thêm một cốc nước vào chảo, tiếp tục khuấy và nấu trong 15 phút. Sau đó, giảm nhiệt độ khi polenta bắt đầu sôi. Nếu hỗn hợp cháo trở nên quá đặc, cho thêm 1/2 cốc nước và tiếp tục khuấy.
Tắt bếp, thêm dầu ô liu vừa đủ và một nhúm muối. Đậy nắp, để hỗn hợp nghỉ, thưởng thức sau 5 phút.


 Một số tips khi làm Polenta
 - Kiểm tra bột ngô vừa xay trước khi nấu. Sau khi xay bột, bột sẽ có xu hướng vón cục lại với nhau. Nhằm tránh điều này xảy ra, kiểm tra bột ngô bằng dĩa hoặc ngón tay của bạn để khuấy nhuyễn bột lần nữa.
 - Khuấy liên tục khi đổ bột vào nước sôi. Bột vón cục là lỗi sai dễ mắc phải nhất khi làm Polenta, nhưng lại khá dễ tránh. Chậm rãi đổ bột ngô vào nước, tuyệt đối KHÔNG ĐƯỢC ĐỔ HẾT TẤT CẢ CÙNG MỘT LÚC, đồng thời khuấy bột liên tục. Bột ngô sẽ bị phân tán trong quá trình khuấy, từ đó ngăn ngừa việc chúng bị quyện vào nhau.
 - Polenta sẽ đặc lại khi để nguội. Polenta đã nấu đông lại rất nhanh, vì vậy nếu không ăn ngay, cậu sẽ phải làm loãng lại trước khi mang ra bàn đánh chén. Làm nóng cháo trên bếp với nước hoặc dầu ô liu nếu cần thiết, để lửa nhỏ và đun đến khi polenta đạt được độ loãng cần thiết. Hãy chắc chắn cậu nêm nếm lại lần cuối trước khi ăn, bởi một khi đã thêm nước hoặc bất kì chất lỏng nào, một nhúm muối để tăng độ mặn là cực kì cần thiết.

 Mình sẽ gợi ý cho các cậu một vài cách bày trí Polenta mà mình thích nhé
 Polenta là một bức nền hoàn hảo để cậu điểm lên đó vài nét chấm phá đầy hương vị. Bình thường, mình sẽ thưởng thức polenta như một món ăn phụ với Parmesan bào cùng tiêu đen. Thi thoảng có dịp đặc biệt, đậu gà nướng hoặc hạt thông rang sẽ là lựa chọn hàng đầu của mình để thêm độ ''giòn'' cho cháo. Ngoài ra, rau củ chín và sốt cũng sẽ khiến cho bát Polenta của cậu trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết.
 - Rau củ chín là lựa chọn hoàn hảo để tăng chất dinh dưỡng và hương vị cho món ăn của cậu. Hãy thử với súp lơ xanh nướng, mầm cải xanh, cà chua, bí ngô, súp lơ trắng, bí ngòi hay rau củ hỗn hợp nướng hoặc nấm xào, chắc chắn sẽ không làm cậu thất vọng.
 - Một thìa sốt đậm đà chính là chìa khóa để nâng bát Polenta của cậu lên một tầm cao mới, từ món ăn phụ tầm thường đến ngôi sao của bàn tiệc. Mách nhỏ cho cậu: sốt marinara nhà làm, sốt pesto hay chimichurri là ba loại mình đặc biệt ưa dùng.
Vậy, ăn Polenta như nào? Phục vụ Polenta ra sao? Hãy để mình biết ở phần comments nhé!

 Bài viết gốc thuộc về bản quyền của blog Love and Lemons (một food blog rất hay, dùng từ ngữ dễ hiểu, highly recommend)