Xin chào, tôi là Minh Trần, tôi sẽ giới thiệu cho anh chị em một phương pháp đầu tư cổ phiểu có thể nói là vô cùng đỉnh cao do tôi và một người bạn ngoại quốc sáng tạo ra, tôi có một hệ thống giao dịch nghiêm túc rất ngon ăn và chúng ta sẽ đầu tư theo hệ thống giao dịch này một cách nghiêm túc, nhất định chúng ta sẽ gặt hái được những thành quả đáng mơ ước khi đầu tư một cách nghiêm túc vào cái hệ thống giao dịch nghiêm túc nầy! :)
...
Đùa thôi! đừng quan tâm những gì tôi vừa khoác lác, quả thực nãy giờ tôi chưa nghiêm túc cho lắm.
---
Đây là bài viết mở đầu nhằm giới thiệu phương pháp đầu tư mà tôi sắp nói tới, tôi sẽ ghim bài viết này lên đầu chuyên mục... các bạn hãy chú ý một chút bởi lần này tôi thực sự nghiêm túc đây.
Là người mới, bạn đã tra cứu trên google cả chục lần rồi và rốt cuộc không biết nên áp dụng phương pháp đầu tư gì. Đầu tư cổ phiếu ra sao để có lời. Rất có thể sau đó bạn bỏ chút vốn liếng quý giá của mình ra để mua khóa học đầu tư nào đó.
Hơn ai hết, tôi cũng muốn tìm cho mình một phương pháp đầu tư cổ phiếu tối ưu nhất, hợp lý nhất. Sau vô số lần thử nghiệm và thất bại, trước hết tôi muốn chúng ta xác định rằng phương pháp đầu tư tôi định nói lúc này có thể coi là phương pháp đầu tư giá trị.
Thực ra tôi không muốn gọi nó là một phương pháp, mà tôi muốn coi nó là một Triết lý thì đúng hơn. Bởi bản chất của việc đầu tư là phải hiểu những gì mình đang làm. Tôi đang muốn thuyết phục các bạn hướng đến con đường đầu tư mà tôi cho là đúng nghĩa của việc đầu tư.
Với lại, kể từ giờ, tôi gọi tắt việc "đầu tư giá trị" là đầu tư, nghĩa là khi tôi nói "đầu tư" thì bạn tự hiểu là đầu tư giá trị. Còn các phương pháp khác tôi gọi là "đầu cơ" cho đỡ gây nhầm lẫn. (tôi không có ý chỉ trích việc đầu cơ).
Bởi lẽ tôi không thích tùy tiện coi mọi hành động giao dịch trên thị trường là đầu tư, và tôi rất không đồng ý với cách gọi những người mua bán đầu cơ là "nhà đầu tư hợp đồng tương lai" hay "nhà đầu tư tiền điện tử"...
Phương pháp đầu tư (giá trị) đúng nghĩa sẽ không giống đa số các phương pháp hiện hành trên thị trường hiện nay. Và cũng không phải như các phương pháp mà người ta từng nói tới với thái độ coi thường. Vì thế mà nhiều nhà đầu tư chúng ta có hiểu lầm về phương pháp này quá, chẳng hạn như việc nghĩ rằng có thể kết hợp nhiều phương pháp khác nhau và "sáng tạo" nó thành một hệ thống chỉ báo nào đó chẳng hạn.
Hãy nhớ rằng mọi việc đều phải đi từ đúng cái bản chất. Đừng quan trọng hóa vấn đề, đầu tư là đầu tư, chỉ vậy thôi.

Đừng phân tích cổ phiếu, hãy phân tích doanh nghiệp

Trên thực tế, phương pháp đầu tư của tôi rảnh rang vô cùng, bạn chỉ cần lâu lâu mua gom cổ phiếu và để đó thôi, có điều ban đầu bạn phải chịu bỏ chút thời gian quý báu của mình cho việc phân tích doanh nghiệp một chút. Đừng làm biếng, đầu tư cổ phiếu đúng nghĩa chính là phân tích doanh nghiệp, chứ không phải phân tích cổ phiếu.
Đừng nhìn chằm chằm vào mã cổ phiếu và tìm cách dự đoán xu hướng giá lên hay xuống của nó. Thời gian của con người rất đáng quý, tôi không muốn phải làm những việc như vậy.
Chính vì là đầu tư, cho nên nó không làm cuộc sống của bạn phải mất ăn mất ngủ vì chứng khoán. Đầu tư giá trị sẽ giúp cuộc sống của bạn quả thật có giá trị hơn.
Đa phần các nhà đầu tư hiện nay trên thị trường đều coi phương pháp đầu tư giá trị là phương pháp lỗi thời, lãi ít và hiệu quả chậm. Điều này hoàn toàn sai lầm. Bởi ngược lại, việc chúng ta đầu cơ về lâu dài nhất định sẽ khiến cho tài khoản của chúng ta khánh kiệt, bên cạnh đó còn tốn nhiều thời gian, công sức cho những việc vô bổ không khác nào đánh bạc cả... Và quan trọng hơn, điều đó không thể giúp ta hưởng lãi kép.
Nếu đã từng đầu cơ cổ phiếu, hãy nhìn lại xem tài khoản của bạn cho đến thời điểm này đang lời hay lỗ? Nếu có lời thì so với việc gửi tiền tiết kiệm ngân hàng liệu có xứng đáng với lượng thời gian và tâm huyết đã bỏ ra hay không?
Có lẽ vì phương pháp đầu tư giá trị khiến chúng ta phải động não nhiều hơn. Từ đó khiến chúng ta lười nhác và kiếm tìm một phương pháp nào đó nhanh chóng và hiệu quả hơn, nhưng sau cùng lại phải đón nhận kết quả không mong muốn.
Như đã nói trong bài giới thiệu, việc làm giàu cần sự trao đi những giá trị và có ý nghĩa, thật tệ nếu hàng ngày trôi qua chúng ta cứ phải nhìn bảng điện, nhìn biểu đồ chứng khoán, xem vài ba tin tức kinh tế trên những trang báo mạng "kém uy tín" một cách tràn lan mà không phải là làm điều gì khác.

Bạn thích chất lượng hay số lượng? hãy tập trung nghiên cứu một doanh nghiệp, chứ đừng nghiên cứu một cổ phiếu. Và hãy giao dịch ít thôi.

Đừng quan tâm những dự đoán xu hướng thị trường

Chúng ta sẽ đầu tư giá trị, tức là nghiên cứu kỹ một doanh nghiệp, mua cổ phiếu của doanh nghiệp đó ở một mức giá rẻ, sau đó thì nắm giữ và dõi theo tiến trình phát triển của doanh nghiệp, hưởng cổ tức và quyết định bán ra khi nó đạt mục tiêu ban đầu - hoặc khi nó không còn tốt như ta phân tích nữa.
Nếu muốn kiểm tra xem những gì tôi nói có đúng không, bạn có thể tìm lại những nhận định, những dự đoán hay phân tích trước đây của các "chuyên gia" trên thị trường, rồi một lúc nào đó bạn sẽ thấy "có gì đó không đúng cho lắm".
Đừng hiểu sai ý tôi, điều "không đúng" tôi muốn nói ở đây không phải là dự báo đúng sai thị trường, mà là không đúng ngay từ khi họ nghĩ rằng việc họ đang làm là có ích, song thực tế nó thừa thãi và vô nghĩa vô cùng nếu xét trên quan điểm đầu tư cổ phiếu.
Nếu bạn muốn quan tâm đến xu hướng chung của thị trường để giao dịch, cái đó để sau cũng được, nhưng trước hết điều quan trọng nhất là mức giá mà bạn trả khi đầu tư vào doanh nghiệp có còn xứng đáng hay không.
Tất cả bài viết của tôi đều xuất phát từ thực tế, thông qua sự kiểm nghiệm, quan sát và học hỏi, sai lầm và thất bại.
Bạn đã từng thấy một chuyên viên phân tích chứng khoán livestream nhận định thị trường sau mỗi ngày kết phiên giao dịch, cùng với bảng biểu đồ kỹ thuật chứng khoán, vài thông số và những nét vẽ? Ở đây chúng ta sẽ không làm thế.
Tôi không nói các chỉ báo là vô nghĩa, nói như vậy là không đúng. Nhưng việc dựa vào các chỉ báo, đưa ra những lời suy diễn vô căn cứ và lời khuyên đầu tư cho người khác là điều không tốt chút nào.
Công việc đầu tư là công việc quan trọng và nghiêm túc, bạn cần tư duy một chút. Khi bạn đã hiểu rõ một công việc nào đó, bạn sẽ không cần phải đợi tất cả mọi thứ suôn sẻ rồi mới chịu hành động. Đầu tư chứng khoán cũng như vậy, nếu bạn hiểu rõ mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, nắm rõ lĩnh vực kinh tế và xu thế toàn cầu, bạn sẽ không cần phải đợi chỉ số chung (VN-Index) tích cực mới được mua vào cổ phiếu của doanh nghiệp đó. Đây là sự khác biệt của đầu tư (so với đầu cơ).
Người đầu cơ cổ phiếu luôn trong tình trạng khát cổ phiếu, anh ta luôn muốn tìm kiếm cổ phiếu nào đó để mua, trong tư tưởng của anh ta vẫn chỉ có chiều lên chứ không có chiều xuống, còn thị trường thì không như vậy.

Sự khác biệt giản đơn giữa đầu tư và đầu cơ

Nãy giờ tôi cứ lải nhải mãi về "đầu tư" và "đầu cơ" - cho nên tôi xin trích dẫn quan điểm ngắn gọn của nhà đầu tư vĩ đại Benjamin Graham để thay cho lời giải thích:
Hành động đầu tư là một hành động mà, dựa trên những phân tích kĩ lưỡng, phải đảm bảo sự an toàn vốn và hứa hẹn mức lợi nhuận đạt yêu cầu. Hành động nào không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn trên gọi là đầu cơ.
Các bạn đã thấy tương đối sự khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ, nếu có thể hãy đọc lại nhiều lần những gì tôi vừa viết ở trên.
Phương pháp đầu tư thì chỉ có những nguyên tắc nhất định như vậy thôi, những gì bạn thu nạp vào trí não đều chỉ là kết quả đầu vào, song kết quả đầu ra lại khác nhau tuy thuộc vào cách áp dụng của mỗi người. Việc thuộc bài hát ai cũng thuộc được, nhưng hát hay hay không lại là chuyện khác.
Đừng lười suy nghĩ, công việc nhàn hạ suy cho cùng không làm cho con người hạnh phúc. Trong thời đại mở như hiện nay, tôi rất lấy làm tiếc cho những ai không biết tận dụng nguồn tri thức phong phú trên internet và có trong mình thói quen tự học. Hãy tận dụng kinh nghiệm của người khác.
Chúng ta sẽ áp dụng những phương pháp đầu tư, mà then chốt là sự độc lập, sự khác biệt và đúng bản chất.
Việc một cổ phiếu lên giá hay xuống giá ngoài tâm lý ra còn do nhiều nguyên nhân phức tạp khác, còn việc một doanh nghiệp tốt, là bởi vì nó thật sự tốt.

Bắt đầu như thế nào?

Đúng như tiêu đề, để có thể vừa rủi ro thấp mà lợi nhuận lại cao, chúng ta mua cổ phiếu của doanh nghiệp khi nó còn đang bị định giá rẻ mạt hơn giá trị thực tế, cái giá mà ta phải trả để mua cổ phiếu doanh nghiệp đó thấp vô cùng và chiều tăng sẽ cao hơn rất nhiều, khi đó hãy mua thật nhiều bởi cơ hội như vậy xuất hiện rất ít. Trong suốt cuộc đời đầu tư, chúng ta chỉ cần vài ba lần như vậy là đủ rồi.
Cách khác, đó là hãy mua gom góp tích trữ cổ phiếu khi nó vẫn đang loanh quan ở vùng giá thấp hơn giá thực, hãy kiên nhẫn và chờ đợi (vì nó là công việc chính của nhà đầu tư giá trị) thay vì táy máy giao dịch hòng có tiền ngay lập tức.
Nếu như bạn là người mới, việc mua một khóa học đầu tư, xem hướng dẫn phân tích cổ phiếu bằng phân tích kỹ thuật thì có lẽ các bạn đã có một khởi đầu sai. Ngày càng nhiều người hiểu được và ưa sử dụng kiến thức hơn là áp dụng công thức đồ thị vào việc giao dịch. Hãy phấn đấu trở thành người có trí tuệ thông thái và nắm giữ một lượng cổ phiếu đem lại sự tự do tài chính ở một độ tuổi nhất định.
Hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng, tất cả những gì không đào luyện qua thời gian thì không có giá trị. Để mà bớt ham thú tìm mọi cách giao dịch kiếm lời ngắn hạn trên thị trường cổ phiếu đi...
Với phương pháp này, chúng ta sẽ không gọi là Phân Tích Cơ Bản hay Phân Tích Kỹ Thuật gì cả, mà chỉ đơn giản là Phân Tích Doanh Nghiệp.
Tôi cũng không có theo trường phái đầu tư nào cả, tôi chỉ theo đuổi điều tối ưu nhất.
Đối với việc đầu tư, không bao giờ có chung một công thức cụ thể nào cả, ấy thế mà những bài học dạy làm giàu tràn lan trên internet lại đi ngược lại điều đó. Không phải nói quá, nhưng hầu hết các phương pháp phân tích kỹ thuật hay hệ thống giao dịch máy móc nào đó sớm muộn rồi sẽ thất bại cay đắng, bởi chúng thường xuất phát từ tâm lý "thích cái dễ dàng" của bộ não con người.
Tôi thích lướt sóng thì có thành công được không? - nhiều người sẽ hỏi.
Câu trả lời là CÓ, ngay cả khi bạn không đầu tư theo những gì đúng bản chất, bạn vẫn có thể thành công, với điều kiện:
  1. Bạn đã giàu sẵn, việc giao dịch chứng khoán đối với bạn chỉ là thú vui, thử nghiệm đủ trò và tìm ra được công thức giao dịch phù hợp với hệ thống của riêng mình.
  2. Sau đó, bạn có một con robot giúp bạn "trading", và con robot này biết suy nghĩ như con người, nó còn là một nhà tâm lý học đại tài có thể tự thay đổi thuật toán theo thời cuộc (nếu không khi mọi thứ thay đổi bản chất, bạn sẽ thất bại).
Bạn thấy đấy, những điều kiện trên thật chẳng liên quan và thậm chí còn vô cùng phi lý. Chừng nào những con robot "hack" được não người, thì có thể nó sẽ thắng được thị trường.
Xin lỗi vì đã không đưa ra cho bạn một câu trả lời thỏa đáng. Nhưng thực ra sau hai điều kiện hài hước ở trên, điều tôi muốn nói ở đây là, hãy cứ bắt đầu công việc đầu tư của bạn khi bạn đang còn trẻ, sự tích lũy sẽ giúp bạn hình thành thói quen sống điều độ của người giàu, sau đó lãi kép sẽ giúp bạn thực hiện nốt phần còn lại. Hãy chăm chỉ làm việc bằng trí tuệ và sức lao động, bạn sẽ có được hạnh phúc ngay lúc này.
Để áp dụng phương pháp đầu tư đúng đắn, chúng ta không cần phải là chuyên gia đâu, vì chuyên gia thì vẫn "chết" như thường, vì chuyên gia kinh tế khác, mà nhà đầu tư chứng khoán lại khác, mấu chốt ở đây là người nào làm đúng theo nguyên tắc, giữ vững lập trường và có đức kiên trì thì là người chiến thắng.
Mọi nhà đầu tư cá nhân đều có thể tự làm công việc đầu tư để đạt được mục tiêu tự do tài chính, và tự hưởng lấy những hạnh phúc thực sự trong đời.
Một phương pháp phải giúp một nhà đầu tư cá nhân kiếm tiền bền vững qua 20 năm, trải qua mọi giai đoạn của thị trường, đạt tự do tài chính thì mới có thể gọi là phương pháp đúng đắn được.
Khi tham gia vào thị trường chứng khoán bằng con đường đầu tư chân chính, chúng ta không chỉ học được cách đánh giá về doanh nghiệp, mà còn có thói quen "định giá" các giá trị của sự vật/sự việc trong cuộc sống mà hiếm người nhìn ra được - thay vì sự lên xuống vô thường của giá cổ phiếu hay những thứ phù phiếm khác. Bạn sẽ chịu học hỏi nhiều hơn - thay vì rơi vào ma trận giữa các đồ thị kỹ thuật.