Với thời công nghệ hiện đại mọi thứ đều được lưu trữ trên những chiếc smartphone, tablet thời thượng, những cỗ máy PC, notebook với chip siêu phân luồng vài nhân, các dịch vụ lưu trữ đám mây Drive, Dropbox, Onebox, hàng triệu triệu dịch vụ mà chúng ta cần phải đặt passwords. Thay vì xưa kia con người ta lưu trữ những gì quan trọng trên giấy trắng và trong trí nhớ của bộ não thì giờ đây mọi thứ đều được công nghệ hóa.
Một ngày bắt đầu tôi xách con trâu sắt đi làm mà trên người chỉ có bộ quần áo mới giặt hôm qua, tôi có thể ngồi vào bất cứ máy tính nào mà công việc vẫn không gặp trục trặc nhờ vào những dịch vụ lưu trữ internet. Đó là sự tiện lợi khủng khiếp so với 10 năm trước kia, nhưng mặt trái của nó là gì??? Có phải con người đang lười lưu trữ những thông tin vào bộ não vốn chẳng ai có thể đánh cắp được. Mỗi ngày có hàng ngàn, chục ngàn tài khoản trên thế giới bị đánh cắp qua internet bởi những password không thể ngớ ngẩn hơn (123bonnamsau, khongcopass, passlabananhphat).
Có quá nhiều dịch vụ mà chúng ta cần đăng ký, đa số mọi người sẽ đăng ký dưới dạng một account chính và một password duy nhất cho tất cả các dịch vụ. Tôi cũng từng như thế, cho tới khi 80% account sử dụng trước giờ đều bị truy cập bởi bên ngoài, tài khoản lưu trữ trong các dịch vụ thanh toán cũng mất vài triệu, những đoạn tin nhắn nhạy cảm (ahihihi), hình ảnh (cởi truồng tắm mưa), video (cho con bú) bị người ngoài truy cập và bị đánh cắp.
Từ đó, không một lần nào tôi đặt account và password giống nhau thêm nữa, hàng chục account và password được lưu trữ trong một file trên sờ mát phôn. Tự tin khoe cá tính, lâu lâu quên thì tôi lôi ra điền vào ô trống. #@$&!@^! thằng ăn cắp, tôi mất điện thoại không lâu sau đó, lại mất thêm vài chục account vì không nhớ nổi mật khẩu. Thử thêm vài cách lưu trữ nhưng cảm giác không an toàn 100%, lúc này tôi quay lại với cách khá cổ điển, sử dụng trí nhớ của bộ não.

ĐI TÌM PHƯƠNG PHÁP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ
Từ những phương pháp hiện đại cho đến siêu cổ, từ những món ăn cải thiện trí nhớ cho đến những bài tập thể dục, theo quan điểm cá nhân chúng rất bullshit. Hầu hết những bài báo y tế, y khoa điều cố gắng làm cao siêu các phương pháp cải thiện trí nhớ. 
Dường như việc tìm phương pháp đi đến bế tắc thì tình cờ đọc được mẫu tin về phương pháp Loci (nghe khá giống với phim lucy) trên trang chia sẻ công nghệ Việt Nam. Ban đầu thì mình cũng nửa tin nửa ngờ vì trước đó có tham khảo các trang về y khoa đều không tìm được phương pháp nào thực tế. 
Sau 1 tháng trải nghiệm và luyện tập thì mình có thể tự tin nhớ số điện thoại của một người nào đó chỉ cần họ đọc qua 1 lần duy nhất và thêm 5s để nạp vào bộ nhớ của não (thú vị chưa).
PHƯƠNG PHÁP LOCI LÀ GÌ?
Phương pháp loci là một trong những phương pháp cổ điển và lâu đời nhất từng tồn tại, được người La Mã phát minh khi giấy và các công cụ ghi nhớ khác chưa ra đời. Sau đó phương pháp này đã được người Hy Lạp sử dụng để lưu trữ lại những văn bản quan trọng.
Phương pháp này được tạo ra và phát triển bởi nhà thơ Simonides của thành Ceos. Nhà thơ này chính là người duy nhất sống sót khi tòa nhà ông được mời đến để dùng bữa tối bất ngờ sụp đổ. Một điều đáng ngạc nhiên, ông đã giúp nhận diện những nạn nhân xấu số trong bữa ăn dù họ đã bị tòa nhà làm cho biến dạng đến mức không thể nào nhận diện được bằng cách nhớ lại vị trí ngồi của từng vị khách. Từ đó ông nhận ra rằng việc ghi nhớ một thứ gì đó bằng cách liên hệ nó với hình ảnh của một địa điểm trong tâm trí là hoàn toàn khả thi. Phương pháp này rất hữu ích với những người có thị lực tốt. 
Bằng cách kết hợp không gian và thời gian (loci ở đây là số nhiều của từ locus, có nghĩa là địa điểm hoặc nơi chốn). Dựa trên giả thuyết rằng bạn hoàn toàn có thể ghi nhớ rõ ràng những nơi thân quen, phương pháp này sẽ giúp bạn ghi nhớ bằng cách liên kết vật mà bạn muốn ghi nhớ với nơi thân quen và thường xuyên tiếp xúc, một nơi và bạn biết rất rõ. Sau đó bạn có thể dễ dàng nhớ ra từ đó xâu chuỗi và bật ra thứ bạn muốn ghi nhớ. 

PHƯƠNG PHÁP LOCI HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
Sử dụng không gian và thời gian hằng ngày để lưu trữ những điều cần nhớ.
Ví dụ để dễ hình dung: Bây giờ chúng ta cần nhớ những vật dụng cần mua khi đi siêu thị bao gồm: trứng, sữa và bánh mì.
Để mọi thứ dễ dàng mà không cần phải bận tậm đọc lẩm nhẩm trong đầu thì chúng ta thực hiện như sau. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang ở trong nhà vệ sinh với tường và sàn được bao phủ bởi vỏ trứng, khi bạn mở vòi nước thì sẽ không có nước mà thay vào đó là những dòng sữa tươi và cuối cùng những chiếc khăn hằng ngày giờ đây là những lát bánh mì.
Nghe thì rất kỳ quặc nhưng đó là cách nhớ trừu tượng của phương pháp loci. Nhờ vào những không gian rất quen thuộc hằng ngày mà chúng ta lặp đi lặp lại và thay thế những hình ảnh đó bằng những thứ ta muốn ghi nhớ. Đó chính là mấu chốt của phương pháp: giúp những vật dụng chúng ta cần nhớ trở nên nổi bật và cực kỳ khó quên trong kí ức.
Để nhớ mật khẩu 06140955 thì mình sẽ sử dụng 
- 06 sẽ là vào lúc 6h sáng thức dậy 
- 14 sẽ là giờ mình bắt đầu làm việc vào buổi chiều
- 09 là 9 thành viên trong phòng và có một đứa mập như số 0 ở đầu cửa ra vào
- 55 sẽ là 2 số đầu tiên của gói thuốc ba số 5 trong túi quần mình mang theo mỗi ngày
Khi sử dụng hình thức nhớ theo locy thì ban đầu sẽ hơi khó khăn tại vì bạn phải chuyển đổi password từ hình ảnh trong đầu sang số, nhưng kì lạ là khi sử dụng thường xuyên thì mình đọc password trong vô thức, có nghĩa là mình hoàn toàn không nhớ về dãy số 06140955 mà mình chỉ nhớ những hình ảnh trừu tượng. Một phản xạ cực kỳ tự nhiên của bộ não.
Sau khoảng 1 tháng luyện tập và sử dụng thì bây giờ cho dù cho có nạp thêm chục account dịch vụ khác nhau thì mình vẫn có thể nhớ vô tư, mặc dù đôi lúc vẫn sẽ có những khó khăn như sót hình ảnh hoặc thời gian nhưng đây là cách tốt nhất đối với mình ở thời điểm hiện tại.
Nguồn tham khảo:
Xem thêm các bài viết nổi bật mình từng chia sẻ: