Đã bao giờ có ai đó nói với bạn rằng chỉ cần đọc lại sgk thì sẽ hiểu và nhớ bài không? Tôi thì tin điều này cũng đúng tầm 50% vì ít nhất chúng ta còn có ý thức xem lại bài.Đừng như tôi!!!
Tuy nhiên nếu chỉ xem lại sgk thôi thì có thể đạt kết quả cao không? Thiết nghĩ ,chưa đủ.
Trong video của anh Minh,anh đã chỉ ra 3 cách học hiệu quả mà như anh nói nếu bạn áp dụng chúng việc học của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.Bây giờ cùng nhau lật mở nhé.
1.Testing effect
Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao cần có những bài kiểm tra chưa,bên cạnh việc sợ nó thì bạn đã bao giờ nghĩ đến lợi ích của nó chưa? Việc kiểm tra sẽ giúp cho bạn ghi nhớ kiến thức nhanh hơn một phần hai lần so với việc chỉ ngồi đọc đó.Trong video của mình ,anh Minh đã đưa những bằng chứng khoa học,hay những nghiên cứu nếu muốn tìm hiểu thêm các bạn xem ở link video phía cuối bài viết nhé.
Đương nhiên không thể phủ nhận việc kiểm tra đôi khi cũng sợ thật nhưng tin tôi đi,tôi cũng thấy mình ghi nhớ và hiểu về những lỗ thủng kiến thức của mình sau khi kiểm tra đó.
Trong video của anh ,có một chi tiết mà tôi cũng khá chú ý là việc anh nói việc kiểm tra đặc biệt hiệu quả nếu như nó được diễn ra trong một khoảng thời gian xác định.Nghĩa là nếu như bạn học từ mới chẳng hạn thì bạn thử nghĩ xem sau bao nhiều ngày mình kiểm tra lại là hợp lí?
Chính vì vậy trong video anh có khuyên,sau khi học xong hãy dành ra từ 10-15 phút để tổng hợp kiến thức hay là đặt những câu hỏi cho mình như đâu là ý chính của bài,trong tiết học có những khái niệm mới nào và hãy cố gắng liên kết chúng với những khái niệm những hiểu biết trước đó của bạn.
trong video anh cũng giới thiệu 2 app rất hay để học ,nếu tò mò thì xem video nhé.
2.Interleaved study ( học không theo trình tự )
anh đã đưa ra một nghiên cứu và có một kết quả cũng khiến mình bất ngờ.Cụ thể với những nhóm học theo thứ tự điểm cao hơn so với nhóm học không theo trình tự .Nhưng điều này chỉ đúng khi nó là những bài kiểm tra trong thời gian gần ,còn nhóm học không theo trình tự thì kết quả lại tỏ ra vượt trội đói với những bài kiểm tra về sau.Các bạn nên lựa chọn cách học như này với những môn quan trong với mình.
3.Tìm kiếm các ý nghĩa.
Khi bạn tiếp nhận kiến thức mới não bộ sẽ cố gắng tìm cách xâu chuỗi thông tin,liên kết chúng để tạo ra định nghĩa cho riêng mình nhưng điều này không có được nếu chỉ đọc sách hay nghe lại bài giảng mà các bạn phải diễn đạt nó bằng ngôn ngữ của chính mình sau đó tìm cách giải thích chúng cho người chưa có nền tảng về lĩnh vực đó hiểu.Vì
Tổng kết ;ai: học tập vốn không phải là một hoạt động đơn giản và nó sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian nếu như bạn đang làm chúng không đúng cách.Vì vậy thông qua video của mình,anh Minh mong rằng chúng ta lựa chọn cho mình một pp cũng được để áp dụng .
Sau khi xem video của anh ,mình ấn tượng nhất với pp thứ nhất.Đặc biệt là việc dành thời gian sau tiết học để đặt cho mình những câu hỏi.Mình sẽ thử áp dụng chúng.Bạn cũng vậy nha.
P/S: Mình viết những bài viết như này thứ nhất để nhắc nhở bản thân mình,hai là thể hiện sự biết ơn đến anh,ba là muốn lan tỏa những kiến thức hay từ anh Minh đến mọi người.
Dưới đây là link video: