Lúc mới theo đạo Phật, ngày nào tôi cũng tụng mấy bài chú. Khi tôi thắc mắc nội dung của mấy bài chú thì một Phật tử khác giải thích rằng “mật chú có ý nghĩa rất sâu xa, huyền nhiệm, không phải là thứ có thể diễn đạt bằng lời”. Trong đạo Phật, có nhiều vị tăng cũng đồng quan điểm như vậy, họ phản đối việc giải nghĩa mật chú. (Tham khảo bài viết: Phật Chú Có Nên Dịch Nghĩa Không?)
Một hôm, tôi đọc được lời Phật dạy rằng “ngón tay ta không phải là trăng” thì tôi ngưng tụng chú. Vì tụng chú đã lâu mà tôi chỉ thấy ý nghĩa mờ mịt, đến “ngón tay” mà tôi còn chưa thấy thì bao giờ mới thấy được “mặt trăng”?
Trong các bộ kinh nguyên thủy của Phật giáo, tôi chưa từng đọc được đoạn kinh nào nói lúc còn tại thế, Phật dạy người ta tụng chú cả. (Có thể là do hiểu biết của tôi hạn hẹp, bạn nào phát hiện thấy trong kinh nguyên thủy Phật dạy tụng chú ở đoạn nào thì chỉ giúp tôi.)
Trong Kinh A Hàm, Ðức Phật dạy: “Tin tưởng Như Lai mà không hiểu Như Lai, tức là phỉ báng Như Lai vậy”. Mấy bài mật chú chỉ làm cho đạo Phật thêm huyền hoặc, khó hiểu. Vậy tụng chú mà không hiểu chú thì có phải là phỉ báng Phật không?
Tôi cho rằng chúng ta ai cũng đi từ cái "chấp" đến cái "vô chấp", nghĩa là phải chấp vào ngón tay cái đã: nhìn cho rõ ngón tay ấy, hiểu được ngón tay ấy thì mới tiếp tục nhìn theo cái hướng mà ngón tay ấy chỉ. Bởi không phải ngón tay nào cũng đáng tin, không phải ngón tay nào cũng chỉ trăng, không phải ngón tay nào cũng chỉ về phía những điều tốt đẹp…
Trên kênh youtube của một nhà nữ tâm linh, hôm nọ cô ấy lên video bảo bật nghe (hoặc ngồi tụng) bài mật chú này thì thu hút tài lộc, hôm kia thì lên video bảo bài thần chú kia thu hút sức khoẻ. Lượt view của những video trên kênh này lên đến hàng triệu. Khi tôi comment chất vấn về nguồn gốc các bài chú thì có một bạn đáp rằng:
Bạn không tin thì để cho người khác tin chứ đừng bài xích, Chúa nói phúc cho những ai không thấy mà tin.
Trong cái thời buổi mà số người tự xưng mình đã giác ngộ còn đông hơn hoa hậu Việt Nam thì việc “không thấy mà tin” đúng là “phúc” cho bọn lừa đảo.
Ngày nay, câu trích từ Thánh kinh Phúc cho những ai không thấy mà tin” thường được dùng để ủng hộ cho những thông tin huyền hoặc, không có căn cứ, không có ai chịu trách nhiệm. Đây là lối ngụy biện “đoạn chương chủ nghĩa”, nghĩa là lấy một phần hoặc một vài câu kinh riêng lẻ để củng cố cho quan điểm cá nhân của mình. Đây cũng chính là phương pháp mà hầu hết các tà giáo, tôn giáo phái sinh đang dùng. Họ giải nghĩa vài câu trong kinh nhưng không theo văn mạch, không theo ngữ cảnh, không đặt vào bối cảnh lịch sử, không đối chiếu với những kinh sách khác…
Gần đây, tôi có xem một bộ phim tên là INCANTATION (2022).
Trong phim, một nữ youtuber tên là Lý Nhược Nam bị dính lời nguyền từ Đại hắc Phật mẫu (một ác linh cổ xưa) vì cô đã trót làm một hành động dại dột: giao kết với ác linh bằng một câu chú nguyền mà người khác bảo cô đọc. Lời chú nguyền này lan truyền như một loại virus, nó ứng nghiệm lên cha mẹ cô, con gái cô, những người giúp đỡ cô… gây ra đủ thứ chuyện thảm khốc.
Cuối phim, cô tìm ra cách giảm nhẹ sức mạnh của lời chú nguyền: phát tán lời chú này cho nhiều người biết để ai cũng bị dính lời nguyền, khiến sức mạnh của ác linh bị phân tán. Lý Nhược Nam đã sử dụng kênh youtube của mình để nói dối với mọi người rằng đây là một bài mật chú mang lại tài lộc, và hãy đọc chú theo cô… Tất nhiên, khi nói đến mật chú - thần chú, người ta sẽ mặc định hiểu đó là thứ ngôn ngữ bí mật nên không ai chất vấn ý nghĩa của từng câu chữ.
Bây giờ, trên youtube có đầy rẫy những youtuber dạy bạn tụng những câu “thần chú” thu hút tiền bạc, tình cảm, sức khỏe, hay bất kỳ cái dek gì bạn muốn… Điều đáng buồn là những video này có hàng chục ngàn cho tới hàng triệu view, và bên dưới chỉ toàn lời cảm ơn thôi! Phải chăng ngày càng có nhiều người tin vào cái “lý tưởng” không làm mà vẫn có ăn, cứ ngồi một chỗ tụng đọc lầm rầm thì giải được ác nghiệp đã gây trong quá khứ?
Chắc chắn sẽ có bạn cho rằng tôi chả biết gì về tâm linh mà nói lung tung. Có lẽ thế. Mong bạn chia sẻ những hiểu biết của mình về những bài thần chú. Biết đâu những kiến thức của bạn sẽ giúp ích cho bao nhiêu người:
- Nhà nước sẽ không phải trích ngân sách mấy chục ngàn tỉ mỗi năm để hỗ trợ người nghèo, chỉ cần in tặng mỗi gia đình nghèo một tờ thần chú tài lộc để họ tụng đọc mỗi ngày.
- Bọn tham quan, bọn làm ăn thất đức thì gặp may mắn nhờ những bài thần chú mà thoát khỏi tù tội.