Tối qua sinh nhật cháu mình, thành thực mà nói, ở độ tuổi 27 nhưng là người duy nhất còn độc thân ở họ Ngoại, đi ăn sinh nhật với rất nhiều cháu nhỏ vây quanh, cũng là một trải nghiệm thú vị.
Có một người bạn chắc mới gặp vài lần, vừa ngồi vào bàn hỏi han vài câu, lại bảo bao giờ đến lượt em thế, mình cười cười bảo em không biết ạ, vì quá quen với điều đó rồi. Xong rồi họ bảo với mình "93 thì cũng còn trẻ, mình có mấy đứa bạn (92) cũng toàn chưa lấy chồng cả, đừng lo". Đang trên đà gắp miếng chả ốc cho vào miệng, mình dừng lại một giây, cười cười rồi bảo "Em có lo đâu, kể cả từ đầu cuộc nói chuyện này đến giờ, trông em có lo lắng không ạ :P, tại sao mọi người cứ phải nghĩ là em lo, hay lo hộ em thế?". 
Tại sao người khác cứ mặc định, phụ nữ đến tuổi đó phải lấy chồng, không lấy chồng thì phải lo, tại sao còn phải lo hộ nữa, lớn lên mình cứ thắc mắc mãi.
Mấy năm gần đây, quan điểm "phụ nữ hơn nhau ở..." trở nên cực kỳ phổ biến, trong đó thường gặp nhất chắc là "phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng". Tạm chưa bàn về việc "tấm chồng" được đưa ra như công cụ để so sánh thiệt hơn giữa chúng ta, thì điều khó hiểu nhất ở đây, là tại sao phụ nữ lại phải hơn nhau? Tại sao chúng ta phải đặt nhau lên bàn cân để so sánh cho những điều mà thậm chí chả có quy chuẩn nào cả?
Lớn lên với một người mẹ truyền thống, mình luôn được dạy rằng phải thùy mị, hiền lành, nữ công gia chánh, một điều nhịn, chín điều lành, hiểu biết hơn chút nữa, thì xã hội dạy mình rằng phụ nữ phải tự tin, phải có thần thái, phải đẹp, phải rất nhiều thứ mà "phụ nữ hơn nhau". Nhưng làm thế nào để sống hạnh phúc, thì theo mình, chẳng có chuẩn mực nào hết. Bạn vẫn có thể không biết nấu ăn, không hiền lành, không "truyền thống", thậm chí là không cần lấy chồng, vẫn hạnh phúc. Hạnh phúc là ở bản thân chúng ta, khi tự tin vào giá trị bản thân và tìm được niềm vui trong cuộc sống, chứ không phải khi nhìn vào người khác, không phải khi so sánh thiệt hơn, khi chạy theo những thước đo, chuẩn mực vô nghĩa.
Sinh ra làm phụ nữ ở Việt Nam vốn đã phải chịu nhiều áp lực từ nhiều phía, thiết nghĩ chị em phụ nữ chúng mình đừng tạo thêm áp lực cho nhau bằng việc so sánh bản thân với người khác, bằng việc chia sẻ những câu chuyện ngôn tình với cú pháp "phụ nữ hơn nhau ở...", chúng ta không cần phải hơn bố con thằng nào để hạnh phúc hết, chỉ cần sống đúng là mình, xinh tươi, vui khỏe, yêu đời thôi <3