Ngay nay ở Việt Nam có một số phụ nữ nửa nạc nửa mỡ, nửa hiện đại nửa cổ hủ. Về mặt giáo dục, nghề nghiệp họ tận dụng, lợi dụng vào sự cởi mở, tiến bộ của xã hội về nữ quyền, họ tranh phân, hơn thua, lựa chọn, đòi hỏi cơ hội học tập như nam giới, đòi hỏi, lựa chọn các công việc trí thức, lãnh đạo như nam giới và có thu nhập như nam giới trong khi trong việc hôn nhân họ lại không công bằng như khi mà họ đã tranh chấp đòi hỏi và yêu cầu xã hội phải công bình cho họ trong cơ hội trong học tập, trọng cơ hội nghề nghiệp và trong cơ hội thu nhập. Trong vấn đề hôn nhân họ lại lợi dụng vào những quan niệm cổ hủ, thời xưa về văn hóa giới, văn hóa nho giáo để đòi hỏi và chọn lựa người nam giới phải có thu nhập, trình độ cao hơn mình, và họ rêu rao, truyền bá, ám thị, thuyết bày tư tưởng này cho nam giới hiểu là đúng và thuyết phục để họ tin vào và thực hiện theo.
Những gì của văn hóa cũ nho giáo mà bất lợi cho họ thì họ rêu rao phê phán và coi đó là cổ hủ cần loại bỏ, còn những gì trong tư tưởng nho giáo có lợi cho họ thì họ ủng hộ, họ cổ võ, ngay cả khi những tư tưởng nho giáo có lợi cho họ nhưng phương hại tới quyền lợi, sự công bình của nam giới hoặc người khác. Như vậy là quyền lợi thì tranh phân, đòi hỏi cho kỳ được trong khi trách nhiệm thì từ chối, không muốn bỏ ra, như vậy là ích kỷ, khôn lỏi, vô lý hay là công bình. Cho nên sự khôn lỏi, ích kỷ, vô lý này không thuyết phục được đa số nam giới và cả những nam giới có trình độ và thu nhập cao hơn mình, không thuyết phục được xã hội (mình đã có trình độ thấp hơn người ta thì chỉ có người ta lừa được mình chứ sao mình có thể đi tìm người có trình độ hơn mình để mình lừa được người ta). Những con người ích kỷ, vụ lợi và vô lý bị ghét bỏ bởi chưa xét tới điều gì khác, sự ích kỷ, vụ lợi, vô lý, không công bình đã là một tính cách rất xấu xa của một con người và thiếu tính nhân văn, thiếu lòng nhân ái, sự cảm thông, chia sẻ. Nên đó cũng là lý do khiến cho nhiều người phụ nữ ế chồng. Họ ế vì tính cách họ rất xấu xa. “Xã hội này đào tạo và sản sinh nên những thành phần thể loại mà: Nếu sai mà lợi cho mình thì ngậm miệng ăn tiền, nhưng nếu sai mà bất lợi cho mình thì đâm đơn kiện cáo, đòi lại sự công bằng và hô hào xã hội bảo vệ, giúp đỡ.” ― Nguyễn Thanh Hải
“Giặc bên Ngô không bằng bà cô bên chồng.” ㅡ Thành ngữ
“Con rắn thì không biết mình có độc, Con người thì không biết mình sai ở đâu.” ㅡ Khuyết Danh