Đôi khi, kẻ làm khó cho phụ nữ lại thường là một người phụ nữ khác!
Cô bé đồng nghiệp cũ của tôi làm ở bộ phận IC (Internal Communications), công việc thường xuyên liên quan đến hồ sơ, giấy tờ với phòng kế toán. Hồ sơ mỗi lần cô gửi đi thường bị xử lý rất chậm, thậm chí gây khó dễ dẫn đến chậm tiến độ công việc. Sau này, phòng IC có thêm một cậu nhân viên nam. Cậu nhân viên này được chính cô bé kia training, cách xử lý công việc cũng không khác là mấy. Nhưng mọi hồ sơ, giấy tờ do cậu trình lên luôn được xử lý luôn trong ngày. Cô bé đó hỏi tôi, chị bảo xem, có phải mấy chị phòng kế toán thích gây khó dễ với em không?
Việc phụ nữ thích làm khó phụ nữ không hẳn là trường hợp hiếm gặp. Cùng một tình huống mắc lỗi, nhưng nếu đối phương là nam giới, đôi khi phụ nữ sẽ dễ dàng bỏ qua hơn. (Điều này cũng xảy ra trong trường hợp ngược lại - tức là phái nam cũng sẽ dễ bỏ qua lỗi lầm của phái nữ hơn). Hoặc, trong mối quan hệ gia đình, người mẹ có xu hướng làm khó con dâu hơn là con rể. Trong mối quan hệ bạn bè, các bạn nữ dễ có xu hướng ghen tỵ với bạn bè cùng giới hơn là khác giới.
Có rất nhiều tình huống trong cuộc sống mà phụ nữ cần sự hỗ trợ của một người phụ nữ khác
Có rất nhiều tình huống trong cuộc sống mà phụ nữ cần sự hỗ trợ của một người phụ nữ khác
Tôi là một đứa mang định kiến “phụ nữ hay Gato” điển hình. Cho nên khi chơi với bạn bè, tôi có xu hướng muốn kết thân với các bạn nam hơn là các bạn nữ. Tôi cũng đã từng nghĩ, việc một đứa con gái có thể chơi thân với nhiều bạn nam khá là… ngầu! Tất nhiên, đó là suy nghĩ thuở trẻ trâu thôi :D. Bởi sau khi trưởng thành, tôi mới nhận ra được mình cần những mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp cùng giới như thế nào. Có rất nhiều tình huống trong cuộc sống mà phụ nữ cần sự hỗ trợ của một người phụ nữ khác.

Bởi vì ai cũng cần sự đồng cảm và thấu hiểu

Phụ nữ thường có những trải nghiệm chung về cuộc sống. Chẳng hạn, áp lực về việc phải cân bằng giữa gia đình và công việc; hay nỗi sợ rằng việc sinh con có thể làm chậm lại sự nghiệp. Những vấn đề này đàn ông có thể nghe, có thể hiểu (ở một chừng mực nào đó), nhưng họ không có trải nghiệm. Tâm lý, cảm xúc, những kỳ vọng cuộc sống… giữa nam giới và nữ giới sẽ không bao giờ hoàn toàn giống nhau. Nếu bạn tìm một người có thể hiểu tất cả vấn đề ở vai trò là phụ nữ của mình, thì đó chỉ có thể là một người phụ nữ khác thôi!
Những người phụ nữ có sự tương đồng về trải nghiệm sẽ dễ dàng thông cảm và thấu hiểu cho nhau (Nguồn ảnh: daw.com)
Những người phụ nữ có sự tương đồng về trải nghiệm sẽ dễ dàng thông cảm và thấu hiểu cho nhau (Nguồn ảnh: daw.com)

Phụ nữ dễ dàng chia sẻ sở thích và kinh nghiệm sống với nhau

Tôi tin rằng, dù một người phụ nữ có “nam tính” đến chừng nào, thì trong họ vẫn có những góc yếu mềm, những nhu cầu được yêu thương và chăm sóc, làm đẹp cho bản thân như bao nhiêu người phụ nữ khác. Có ít nhất một người bạn nữ thân, chúng ta có thể dễ dàng chia sẻ về những sở thích “nữ tính” của mình. Chẳng hạn như kinh nghiệm lựa chọn mỹ phẩm, chăm sóc da, tư vấn về phong cách áo quần, màu tóc… 
Hơn thế nữa, chúng ta cũng sẽ học hỏi được từ nhau về những kinh nghiệm trong cuộc sống, công việc, hôn nhân gia đình… Điều này cũng sẽ làm cho cuộc sống thêm muôn màu và tươi đẹp hơn.

Phụ nữ có thể là hình mẫu cho một người phụ nữ khác

Có quan điểm cho rằng, chúng ta chính là trung bình cộng của những người mà chúng ta dành nhiều thời gian nhất. Tôi không biết điều này có đúng với mọi người hay không. Nhưng trong công việc, được làm với những người sếp, những đồng nghiệp là phụ nữ tài năng, hết mình với sự nghiệp làm tôi có động lực tiến lên rất nhiều.
Phụ nữ có thể nâng đỡ nhau trong sự nghiệp
Phụ nữ có thể nâng đỡ nhau trong sự nghiệp
Tôi sẽ không bao giờ quên, chị sếp đầu tiên - đồng thời cũng là mentor khi tôi mới bắt đầu đi làm - đã vào phòng nhân sự để đấu tranh quyền lợi cho tôi như thế nào. Trong môi trường công sở, việc có những hình mẫu phụ nữ thành công và cách họ đứng lên đấu tranh cho người khác, sẽ là động lực và bài học cho thế hệ phụ nữ đi sau.

Tình bạn nữ giới giúp nâng cao sức khỏe tinh thần

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, tình bạn nữ giới giúp cải thiện sức khỏe tâm lý. Và thậm chí là cả sức khỏe thể chất. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố bởi Journal of Clinical Oncology đã chỉ ra rằng, phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu có nguy cơ tử vong cao gấp 4 lần nếu họ không có nhiều bạn bè. Ngược lại, những người có nhiều bạn bè bị ung thư vú giai đoạn đầu có tỷ lệ sống sót cao hơn. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy mối liên kết mạnh mẽ giữa tình bạn nữ giới và sức khỏe tâm lý tích cực. Nói cách khác, sự có mặt của bạn bè nữ trong cuộc sống có thể giúp giảm stress, tăng cường cảm giác hạnh phúc và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Quay về với trải nghiệm bản thân, là một người phụ nữ làm việc trong công ty về công nghệ, nơi phần lớn các thành viên và lãnh đạo đều là nam giới, tôi hiểu mình cần những hình mẫu phụ nữ khác trong môi trường này như thế nào. Đôi lần, khi gặp phải những trở ngại trong công việc, tôi thậm chí phải tìm tới sự tư vấn từ chị sếp cũ của mình.
Các chị em ạ, nếu lỡ vô tình gặp một người phụ nữ bạn không-thật-sự-thích-lắm, hãy cũng đừng làm khó nhau làm gì nữa. Bởi vì biết đâu, chúng ta cần có nhau.