Dù đã qua Ngày Phụ nữ Việt Nam khá lâu rồi. Nhưng vì vẫn còn thời gian tháng 10, cũng như có sự việc đáng tiếc của nữ idol người Hàn, Sulli, nên chủ đề phụ nữ, nữ quyền và trầm cảm được bàn tán xôn xao từ đầu tháng.
Đầu tuần này, công ty mình đã tổ chức workshop chủ đề "Women's Rights and Empowerment at workplace" (Nữ quyền và quyền lực phụ nữ tại nơi làm việc) với sự dẫn dắt của Chuyên gia nghiên cứu và phát triển môi trường công việc, cô My Holland (xem thêm thông tin về cô https://www.equestasia.com.au/team-showcase/my-holland/ ). Khách tham gia là các chị em phụ nữ trong công ty và những người quan tâm đến chủ đề workshop.
Mở đầu workshop, cô My nêu lên quan niệm lâu đời của mọi người về phụ nữ. Người phụ nữ lý tưởng là người phụ nữ đẹp nhẹ nhàng, e ấp và dịu dàng. Đây là hình tượng lý tưởng và đáng yêu trong mắt tất cả mọi người, kể cả Đông hay Tây.
Để giải thích cho điều này, cô My cho biết một thống kê về các tính từ, danh từ liên quan đến 2 giới. Đối với nam, đó là các từ: ambitious (tham vọng), strong (mạnh mẽ), calm (bình tĩnh), versatile (tháo vát), etc. Còn với người nữ, các từ thông dụng để miêu tả họ: sexy (quyến rũ), elegant (lịch thiệp), timide (e ấp), pretty (xinh đẹp), happy (vui vẻ), etc. Chúng ta thấy rằng, các từ cho nữ thường là liên quan đến vẻ ngoài và rất "màu hồng", nên khi phát âm, ta có thể nghe được âm điệu đùa cợt.
Trong ngôn ngữ các nước phương Đông, đa số là chữ tượng hình, thì việc miêu tả người nữ rõ ràng rất phân biệt. Cô My đã lấy ví dụ về tiếng Nhật như hình dưới đây (vì cô học tiếng Nhật nhiều năm):

Trong tiếng Nhật Hiragana, chữ bên trái là "Phụ nữ", nhưng chữ bên phải với 3 ký tự tương tự thì là "Ồn ào". Ý chỉ 3 người phụ nữ với nhau thì sẽ là cái chợ (Nguồn: justequotes)
Tiếp đến là trong công việc, xã hội ngày nay đã cởi mở hơn, đã bắt đầu công nhận năng lực, vai trò và đóng góp của phụ nữ. Rất nhiều người phụ nữ trên thế giới, tại ĐNÁ và Việt Nam đã được Forbes vinh danh. Không chỉ những người giàu có, quyền lực mới được coi trọng, mà rất nhiều người phụ nữ bình thường ngoài kia cũng đáng được như thế.

Mọi phụ nữ, dù ở tầng lớp hay địa vị nào trong xã hội, đều đáng được tôn vinh. (Nguồn: vietnamnews)
Tuy dần có được những vị trí thuận lợi, quyền được chứng tỏ năng lực và tính cách bản thân, song trong công việc, phụ nữ vẫn không tránh khỏi những đánh giá không tốt. Dưới đây là bảng thông tin về những lời nhận xét cấp trên thường dành cho nam và nữ nhân viên.
Bên Negative (khuyết điểm) và Positive (ưu điểm) giữa nam và nữ chênh lệch nhiều. (Nguồn: hbr.org)
Và ta thấy rằng cả hai giới đều có những ưu, nhược điểm trong công việc, nhưng bên nữ lại nhiều nhược điểm hơn. Điều này cho ta thấy được, trong công việc, các sếp vẫn có thiện cảm không tốt về nhân viên nữ, kể cả đó là sếp nữ. Trong mắt họ, nam giới vẫn hữu dụng hơn nhiều trong công việc làm ăn.
Nhất là khi có trục trặc hay thất bại trong công việc hay trong một dự án, nếu người chỉ đạo là phụ nữ, thì họ sẽ chịu nhiều chỉ trích, trách móc và soi mói. Nếu một công ty có CEO là nữ, một đất nước có lãnh đạo là nữ, khi có bất trắc hay biến cố do một quyết định sai lầm thị họ chắc chắn sẽ bị trách nặng nhiều hơn phái nam. Hay như trên mạng xã hội, ta thấy mọi người chỉ trích những người phụ nữ mang danh "Ninja lead" như: "Bán xăng cho phụ nữ là một tội ác" hay "Vợ ông nào thì giữ ở nhà đi nhé",etc. Nhưng phụ nữ ngày nay cần chủ động trong công việc, thời gian nên việc họ phải tự mình chạy xe là điều không tránh khỏi.
Cuối cùng, workshop trình bày về rào cản của phụ nữ trong công việc. Đó không chỉ là yếu tố bên ngoài, mà cón là các yếu tố hành vi của chính người nữ. Đó là cách suy nghĩ, cư xử, tâm lý của người nữ trước các vấn đề trong công việc như: trước khi làm gì, phải chắc chắn 100% thì mới làm hay luôn trong tâm lý ôm đồm mọi thứ, chủ nghĩa hoàn hảo, etc. Chính những điều này khiến họ trở nên căng thẳng, áp lực và cản trở họ trong công việc, cuộc sống. Nên lời khuyên cuối cùng của cô My là người phụ nữ nên tự cân bằng cuộc sống, suy nghĩ thoáng hơn, yêu bản thân hơn và trở nên tự tin hơn.
Cô My cũng chia sẻ một mẹo nhỏ giúp bạn tự tin, tạm gọi đó là làm tư thế "Power pose", trước khi vào làm việc, vào họp hay bắt tay vào những việc quan trọng. Khi giữ tư thế ấy trong vòng khoảng 2 phút, đồng thời nở nụ cười, thì cơ mặt sẽ nở ra, hơi thở được điều hào và tinh thần thả lỏng hơn. Mình cũng đã thử và mình rất hài lòng về kết quả, nên sáng nào vào công ty, mình cũng dành 2 phút trong toa lét để làm thế trước khi bắt tay làm việc.
Tư thế nhỏ giúp người nữ tự tin hơn: nắm 2 bàn tay lại, chống tay 2 bên hông, đứng thẳng, chân mở rộng bằng vai, mặt hơi ngẩng cao và mỉm cười. Hãy dành ra 2 phút ở tư thế này trước khi bắt tay vào việc. (Nguồn: purewow)
Bản thân mình sau khi tham dự worrkshop, mình có đồng tình và không đồng tình với một số quan điểm của My Holland. Khi mình nhớ đến những gì đã trải qua, liên quan đến vấn đề giới tính. Mẹ mình từng trách mình con gái nhưng chẳng tỏ ra con gái hay nữ tính gì cả. Đây không phải là mắng yêu, vì mẹ mình bảo con gái không tỏ ra nữ tính thì chẳng ai thích cả, đúng là mẹ lo cho mình, nhưng việc người ta thích hay không vì rất vô chừng. Vì mình cũng gọn gàng, vẻ ngoài cũng nhìn được chứ không đến nỗi xấu xí luộm thuộm, nên vẻ bên ngoài của mình dù không vừa mắt với người này, nhưng biết đâu lại là hình mẫu của người khác . Vẻ ngoài mình chỉ quan trọng sạch sẽ, gọn gàng, ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh và sửa soạn cho bản thân cảm thấy thoải mái là ổn^^.
Mình không oán giận gì mẹ, cũng cố không để tâm nhiều vì gần đây mình bắt đầu "nổi loạn", dần bức ra khỏi sự can thiệp về ăn mặc và tóc tai của mẹ. Vì mình thấy nhiều gợi ý, quan tâm đã không còn phù hợp với mình hiện tại. Về vấn đề nữ tính, mình cho rằng phụ nữ, dù sống theo hình tượng truyền thống hay hiện đại, đều cần được tôn trọng chứ không nên bàn luận, chỉ trích. Quan niệm nữ tính gắn với sự dịu dàng, e ấp, gắn với từ "phái đẹp" (là phải xinh đẹp hiền hòa), nó ăn sâu vào tâm trí của tất cả mọi người từ lâu, nhất là người châu Á như lời cô My.
Mỗi người phụ nữ đều có nữ tính, dù ít hay nhiều và họ có quyền thể hiện hay không, nếu điều đó là ý muốn hay phù hợp với bản tính tự nhiên của họ. Nếu bị ép phải tỏ ra nữ tính khi bản thân chưa muốn, thì làm sao phụ nữ thấy thoải mái, hạnh phúc.
Mỗi người phụ nữ đều có nữ tính, dù ít hay nhiều và họ có quyền thể hiện hay không, nếu điều đó là ý muốn hay phù hợp với bản tính tự nhiên của họ. (Nguồn: odbeauty)
Tóm lại, workshop của cô My Holland cho mình nhận ra điều quan trọng nhất đối với người phụ nữ đó là hạnh phúc và tự tin. Đó là yếu tố quan trọng giúp họ có cuộc sống tốt hơn. Để được như thế, không chỉ cần sự quan tâm đúng mực của xã hội, từ cơ quan mà còn từ chính bản thân họ. Hãy yêu thương bản thân mình hơn. 
Trinh Trinh - 26/10/2019