Kết quả hình ảnh

Lời Dẫn : Gia đình là cái nôi của xã hội, những câu chuyện xoay quanh con cái và cha mẹ có khắp mọi nơi trên thế giới, từ các nước có GDP bốn năm chữ số cho đến các quốc gia đang hàng ngày chống chọi với cơn đói và thiên tai, vậy thì tại sao chúng ta không nhìn nhận một chút về vấn đề nhức nhối này ngay trong lòng Việt Nam, một quốc gia đang trên đà phát triển nhưng sự cấp bách về nâng cao dân trí là cần thiết hơn bao giờ hết, vâng như đã nói nhưng chính xác hơn là
"Quan tâm đến gia đình là đúng và nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình" - 
Hồ Chính Minh trong hội thảo hôn nhân - gia đình ngày 10/10/1959 


P/s : Ý kiến cá nhân và mình viết bài này để các bạn có thể hiểu ba mẹ mình hơn cũng như dạy con đúng đắn hơn không phải là để bạn "bật" lại nhị vị phụ huynh đáng kính nhé, đa số ba mẹ vẫn là ba mẹ, họ yêu thương và muốn điều tốt nhất cho chúng ta, hãy nhớ điều đó !
I. Các vấn đề cơ bản giữa Cha Mẹ và Con Cái :
- Trong các cuộc thảo luận thì cha mẹ luôn đúng : Chắc ai cũng từng nghe câu nói nằm lòng "Con cái Không Có Quyền cãi lại cha mẹ" - tôi đồng ý hoàn toàn, nhưng đó là cãi, cãi là khi bạn sai nhưng bạn vẫn cố làm một hành động mà dân gian gọi là Cãi Cố, không luận cứ, không luận điểm, bất cần đời như Ninja Lead còn cha mẹ thì SỢ bị sai nên sẽ phản bác lại với các luận điểm đã sai sẵn như Tuổi Tác hay Kinh Nghiệm KHÔNG LIÊN QUAN. Nhưng nếu bạn có luận cứ luận điểm rõ ràng, và bạn cần một giọng nói mềm dẻo nhưng đủ nghe đủ nghiêm túc thì đó là một cuộc tranh luận sẽ dẫn cái kết đẹp, con cái sẽ hiểu cha mẹ hơn và ngược lại, việc này xảy ra nhiều nhất là khi con cái bước vào các cộc mốc cuộc đời như Học Hành hoặc Cưới Sinh đơn cử là chọn ngành Đại Học - Cao Đẳng - Trung Cấp, mình chỉ muốn nói là nước ta đang có tỉ lệ thất nghiệp sau tốt nghiệp khoảng tầm 63% trên lý thuyết !
Kết quả hình ảnh cho cha mẹ cãi nhau với con cái



- So sánh con cái một cách mập mờ và vô lý : Thôi nào, chắc ai cũng nhớ về một nhân vật bí ẩn mang tên "Con Nhà Người Ta", nghiêm trọng hơn là so sánh với anh/chị/em ruột hoặc họ hàng. So sánh là để chỉ ra điểm tốt và điểm xấu, tìm cách khắc phục, nhưng đó là phụ huynh suy nghĩ, nếu so sánh nữa vời, không nêu ra được cả 2 mặt của xấu và tốt thì nó sẽ dẫn tới một hệ quả rất đáng sợ và ngày càng đáng sợ hơn trong lòng của người con là :"sự thất vọng, sự chán nản, cảm xúc tiêu cực sẽ dẫn đến hành động tiêu cực". Để tôi kể bạn nghe một câu chuyện :"Thầy giáo đặt một cái giỏ trên bục giảng, yêu cầu tất cả các học sinh vò 1 cuộn giấy có tên mình ghi trên đó vào sọt rác, tất cả mọi người đều làm theo và kết quả không bất ngờ khi đa số cuộn giấy vò là của các học sinh ngồi gần cái giỏ hơn. Vấn đề là ở điểm xuất phát của mỗi người là mỗi khác, cái thùng rác đó mang tên Thành Công, nhưng các học sinh quên rằng đâu ai yêu cầu các bạn ngồi yên tại chỗ !?" - Đấy là câu truyện, mình để đây và không bình luận gì thêm cả.
Kết quả hình ảnh cho so sánh con cái



- Phạt con vì hậu quả của việc sai chứ không phải tại sao lại sai : Con người không ai hoàn hảo, việc phạm lỗi sai là điều quá là tự nhiên luôn, nhưng lúc nào cũng có lý do của nó, ví dụ như bạn học yếu thì cũng phải có lý do ( ham chơi, ghét môn học, phê pha xong đánh giáo viên,.... ). Việc phạt con cái mà không giải thích, la mắng to tiếng, đánh đập vô cớ thì hậu quả không phải suy nghĩ tới. Việc bạn đánh 3-4 roi trong vòng 3-4 phút cũng không thể nào hiệu quả bằng việc ngồi nói chuyện và giải thích cũng như biến cái sai đó không lập lại trong vòng 30-40 phút, sợ hãi là cách kiềm hãm tốt nhưng kiềm hãm là không tốt. Việc phạt vô cớ sẽ dẫn tới con cái tìm các giấu diếm lỗi sai đó lần sau, sẽ tập nối dối, thích thú việc nối dối và cố gắng nối dối để kiếm lợi về bản thân mình nhiều nhất trong nhiều việc khác nhau nhất, ăn vụng thường sẽ ngon hơn bữa ăn chính mà !
Kết quả hình ảnh cho phạt con cái



- Dụ dỗ con cái bằng một món quà hay hình phạt  : "Há miệng ăn cơm đi con rồi mẹ cho con xem phim, mẹ mua cho quà" hay "con ma nó bắt" rồi lớn hơn tí nữa thì là "Không làm tao cắt tiền tiêu vặt" vân vân và vân vân. Vô hình chung nó sẽ dẫn đứa con tới một suy nghĩ "Ba mẹ không phải muốn mình tốt mà cơ bản muốn mình làm theo lời ba mẹ như một con rối" rồi đặc hậu quả của làm và không làm lên một cán cân mục rữa để đưa ra quyết định vô cùng cá nhân, vô cùng vô luận cứ. Việc này còn dễ làm con cái trở nên hư hỏng, ồn ào và ngỗ nghịch hơn bao giờ hết, tin tôi đi vì tôi đã thấy quá nhiều trường hợp con nít nơi công cộng rồi. Và nhớ cho rằng :"Đừng thỏa hiệp với con một cách vô nguyên tắc, nghiêm khắc một cách đúng đắn". Thế nào là đúng đắn thì "Ăn cơm đi con, con sẽ lớn như siêu nhân này, con có thể giúp ba mẹ phơi quần áo này", mà nhắc mới nhớ là...:
Kết quả hình ảnh cho phạt con cái



- Biến công việc nhà hay cộng đồng thành nghĩa vụ : Ai thích rửa chén giơ tay lên....thôi mà tôi thừa biết bạn không thích, tui cũng không thích, nhàm chán và vô nghĩa dù nó có ý nghĩa tốt lành là sạch sẽ và tái sử dụng chén, tránh mầm bệnh các kiểu. Vậy tại sao chúng ta lại ghét nó, thiên địch với rửa chén ?. Không, là do nó là Nghĩa Vụ, mà chả ai thích nghĩa vụ vô cớ, những câu nói :"mày Phải rửa chén" tại sao không thay thế thành :"con đi tắm đi rồi có thể giúp ba mẹ rửa chén", rữa chén thành một món quà, và cái này là câu chuyện có thật và nó làm tôi bất ngờ khi thằng em họ tôi bên Canada hí hửng rửa chén trong khi hát vang ca khúc nó yêu thích dù cái giọng như ai đang bóp cổ con vịt, rửa chén từ khi nào thú vị đến thế ?

Kết quả hình ảnh cho phạt con cái



II. Học Hành Hay Học Là Hành ? :
- Lúc bé... mà thật ra là cả bây giờ, tôi cùng đám bạn vẫn hay trêu nhau học hành là học cách ăn hành (hạ) dù bọn tôi cũng hơi qua cái tuổi trốn học chơi net hay cở truồng tắm sông rồi, vì sao ư, ví dụ như :
+ Học là học mà chơi là chơi :  Thời gian biểu ở trường là chưa đủ, nhị vị phụ huynh còn muốn con mình còn có thời gian biểu ở nhà, câu nói kinh điển "Học xong rồi mới được đi chơi" nó ám ảnh đến kì lạ, như đã nói chả ai thích nghĩa vụ cả, chưa khi nào mà Học tức khám phá những điều mới mẻ nó lại kém thú vị và chán trường đến thế. Học và Chơi không nên tách rời nhau ra đâu, sự thật là như thế.



+ Học sinh giỏi, Học sinh học thêm : Tôi không nói đến cái tiêu cực trong việc đì học sinh, tôi chỉ nói là Học trên trường là kiến thức đủ, bạn muốn học giỏi nhưng con bạn thì sao, không phải ai cũng muốn cố quá sức cho một việc không phải là đam mê cả, khi bạn yêu việc học bạn sẽ tự nhiên giỏi, còn nếu không học sinh khá là quá đủ, xã hội không nằm trên cái bằng cấp 1 cấp 2 hay cấp 3 và bằng Đại Học cũng chỉ là một con đường như bao con đường khác để tìm đến công danh sự nghiệp mà thôi. Nếu tôi có con mà nó thích đàn hát, tôi sẽ nghiêm túc hướng nó về với đam mê của mình mà không bỏ lại giữa chừng, còn bạn ?
Kết quả hình ảnh cho học thêm



+ Yêu đương và học hành : Tôi chắc phải nghe câu nói "Yêu sớm là gì tập chung mà học" hay "Cấm yêu đương nhố nhăng, con nít con nôi" phải n+1 lần từ khi sinh ra cho đến bây giờ, hơn 20 năm lẻ vài năm rồi mà vẫn là cái huyền thoại đó "Có việc ổn định đi rồi yêu" và chớ trêu thay bây giờ tôi yêu ai cũng giấu như mèo giấu *** dù trải qua hơn mấy số cuộc tình rồi. Bao gồm cả giáo dục giới tính thì yêu không hề xấu, nó sẽ dạy bạn cách đưa ra sựa lựa chọn trong cuộc sống, cách trân trọng cũng như buông bỏ, cách giao tiếp và quan hệ ở nhiều cấp độ khác nhau của con người với nhau, dạy bạn cách ăn nói, dạy bạn mọi thứ mà nhà trường không dạy bạn, vậy thì tại sao không ?
Kết quả hình ảnh cho cấm yêu khi học



+ Học trên trường là đủ rồi không ba mẹ dạy : Đáng buồn thay câu nói "Học ăn học nói học gói học mở" lại bị lấp liếm và cho vào quên lãng như thế, nhà trường dạy con bạn kiến thức về giấy và bút, về lý thuyết vào thực hành, một xã hội thu nhỏ mà bạn quên rằng nó không thể nào bù đấp hết tình cảm của gia đình dành cho con cái, ngồi trong lớp nghe giảng bài không thể nào thú vị bằng ngồi nghe ba mẹ chia sẽ câu chuyện, không thể nào thú vị bằng một cuộc nói chuyện tò mò về sao nước biển lại xanh, sao mặt trời lại mọc đằng tây, tại sao nước là dạng lỏng,...KHÔNG, KHÔNG HỀ.
Hình ảnh có liên quan




Lời Kết : Tôi sẽ tạm thời dừng việc gõ phím ở đây, cảm ơn các bạn đã đọc một bài viết mang tính chất cá nhân thế này, và mình chỉ muốn nhắc bạn rằng :"Gia đình là cái nôi ấm áp của mỗi con người, đừng biến nó thành một thứ gì đó quá xa khỏi trái tim của các thành viên". Peace !
Nhớ nhấn like và su... à quên đây không phải Youtube :))