[Tiếng Anh ở phía dưới - English below]

Chào Nils, mình là Night 2 Morning, một trang Việt Nam về tin tức liên quan đến Board games.
Nils Herzmann
Mình vô cùng cảm ơn khi có được cơ hội phỏng vấn với bạn về dự án Kickstarter board game mới nhất của cả nhóm, Feed the Kraken.

Bạn có thể giới thiệu nhóm Funtails của mình đến với đọc giả Việt Nam chứ ?

Vâng, đương nhiên rồi, và cảm ơn bạn đã cho tôi có cơ hội cùng nhau trò chuyện và chia sẻ cuộc trò chuyện này đến với công chúng. Funtails yêu thích sự nhiệt thành và khao khát đối với các Eurogames trong khu vực Châu Á và đặc biệt là tại Việt Nam nhưng quay lại lại với câu hỏi của bạn.

Funtails là một nhà phát hành trẻ - được thành lập vào năm 2019. Và khi chúng tôi nói “chúng tôi” tức là chỉ có 3 thành viên bao gồm : Andreas, Steffen và tôi (Nils).
Andreas  là Giám đốc sáng tạo của chúng tôi và là người phụ trách cho những thành công về mặt hình ảnh của trò chơi.
Steffen là Giám đốc điều hành và cũng là người “nấu, phối hợp tất cả mọi thứ trong bếp” và tôi là Giám đốc kinh doanh, người đem đến tất cả trò chơi của Funtails đến tay các bạn.
Bên cạnh đội hình chính, chúng tôi cũng có vài người nữa cùng hội cùng thuyền!
Nhóm Funtails

Đâu là cảm hứng để bạn tạo ra trò chơi này ?

Tôi không phải là người thiết kế ra Feed the Kraken - Nhưng dù sao, chúng tôi có cùng “cảm hứng” là cố gắng đếm đến một tựa game nổi bật trên thị trường và cố gắng tỏa sáng nhất có thể.

Ý tưởng và tầm nhìn của bạn về Feed the Kraken ?


Khi chúng tôi chơi lần đầu tiên, chúng tôi đã nghĩ WOW - đây là một trò chơi có quá nhiều thứ để đề nghị! Khác với những trò chơi suy luận giao tiếp, đây chính là “ trò chơi của buổi tối” - “ là món chính” - “ Là lý do tại sao chúng ta đến cùng nhau” - hầu hết các tựa game suy luận giao tiếp “chỉ là” làm nền - và đến sau khi mọi người đã hoàn thành “trò chơi của buổi tối” - Feed the Kraken chính là trò chơi dành cho buổi tối - đó chính là điểm khác biệt lớn. Cũng chính vì thế, nó giống như một viên pha lê sáng đang cần một cái bàn rộng lớn để lên và xứng đáng có được những thành phần chất lượng cao nhất - nói cách khác chúng tôi kết hợp một gameplay hay và chất kèm với những thành phần chất lượng hàng đầu - một điểm nhận biết thật sự của Funtails

Tại sao là cướp biển mà không phải thứ gì khác ?

Mỗi lần bạn có một trò chơi và tìm kiếm câu lời cho câu hỏi :” Chủ đề nào sẽ phù hợp với trò chơi này đây?” - và một con thuyền đầy những thuỷ thủ trung thành tự nhiên trở nên phù hợp với một “chuyến phiêu lưu” kèm theo đó là những cú xoắn não đến từ chỗ này và chỗ kia…. Chúng tôi cho rằng những thuỷ thủ và những tên cướp biển là một thiết lập hoàn hảo đối với một trò chơi suy luận giao tiếp để tìm ra kẻ phản bội ähmmmm “chèo thuyền” ( Xin lỗi, thỉnh thoảng tôi cũng quá nhập tâm vào chủ đề trò chơi)

Kể chúng tôi nghe về hình ảnh và định hướng hình ảnh của các bạn được không ?

Hendrick Noack
Chúng tôi tin rằng một trò chơi hay không chỉ còn là đủ hay vào những ngày này - Chính vì vậy, chúng tôi muốn trở thành một công ty thiết lập nên một tiêu chuẩn cao hơn trong mọi khía cạnh của mọi trò chơi. Gameplay và Mechanics, Thành phần và Bảng chơi hiện tại đều làm tốt như phần hình ảnh và định hướng hình ảnh. Đối với dự án đầu tiên Glen More II: Chronicles, chúng tôi tìm kiếm một ai đó cực kì tài năng nhưng đồng thời cũng là một “nghệ sĩ” mới đối với mảng board games và người đó không ai khác chính là Hendrick Noack - anh ấy chính là người thiết kế hình ảnh cho Glen More II. Chính phong cách và các tác phẩm đáng kinh ngạc của anh ấy cũng chính là lý do khiến chúng tôi không cần phải mất công suy nghĩ tìm kiếm một ai đó khác cho dự án thứ 2.

Đâu là khó khăn lớn lớn nhất trong quá trình thiết kế ? Làm sao bạn vượt qua được chuyện đó ?

Thành thật, tôi không phải là người thích hợp để trả lời câu hỏi này - đơn giản bởi vì tôi không phải là thành viên của đội thiết kế. Tuy nhiên, tôi đoán phần điều chỉnh trò chơi chính là trọng tâm của vấn đề. Tôi vẫn nhớ là một màn chơi ban đầu chỉ có 2 phe: cướp biến và thuỷ thủ. Nhưng chúng tôi không chỉ đơn giản là muốn làm một trò chơi hay mà còn phải vượt qua những giới hạn trước đó nữa. Nhưng lần nữa, tôi có thể không phải là người hoàn hảo để trả lời cho câu hỏi “khó khăn lớn nhất” là gì….


Điều gì tạo nên sự khác biệt của Feed the Kraken với các tựa game suy luận giao tiếp như Ma sói/ Avalon ?

Thật ra là khá dễ để trả lời. Như tôi đề cập trước đây, Feed the Kraken chính là toàn bộ bữa ăn. Nó không chỉ là khai vị hoặc là tráng miệng. Nó chính toàn bộ 3 phần của bữa ăn. Chúng tôi thích đến một bữa tối để cùng nhau thưởng thức Feed the Kraken.
Việc kết hợp  với những thành phần chất lượng cao trong mọi khía cạnh và yêu cầu cần phải có một cái bàn lớn để bày ra - khiến mỗi lần bạn nhìn nó tại cửa hàng hoặc trong căn phòng lớn, bạn sẽ đến xem ngay bàn đó và bảo :”nhìn xem, họ đang làm gì kìa ? Tại sao những người này đang hét và la lên vậy.”

Ngoài ra, một yếu tố thứ 3 nhỏ trong một trò chơi có kẻ phản bội rất hiếm - không phải duy nhất nhưng hiếm.
Mỗi người chơi đều có thẻ bài độc nhất trên tay, thứ mà sẽ cho họ chức năng vô cùng mạnh xuyên suốt trò chơi. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, yếu tố “biểu quyết thuỷ thủ đoàn” có một hệ quả tiêu cực bởi vì “tài nguyên” dành cho biểu quyết ( chúng tôi gọi đó là một cuộc nổi loạn) là giới hạn - vậy bạn không thể lúc nào chống đối lại cả đội. Tất cả mọi người được tập trung lại thành một nhóm mà bạn chưa từng thấy trước đây

Hé lộ cho chúng tôi biết về trò chơi sắp tới của các bạn có được không ?

Klaus Jürgen Wrede
Chúng tôi vẫn chưa có thông báo chính thức về dự án tiếp theo nhưng hiện tại, mọi người đang làm việc với những tựa game gia đình thuộc “light - euro” đền từ Klaus Jürgen Wrede ( Anh ấy là người nghĩ ra Carcassone) cũng như tựa game “euro” nhẹ nhàng hơn đến từ Rüdiger Dor ( Nhà thiết kế được biết đến qua Istanbul, Karuba,...). Cả 2 đang trong giai đoạn cuối của quá trình phát triển.

Bạn có muốn nói  điều gì đến đọc giả ở Việt Nam không ?


Một trong những lý do chúng ta ở trong ngành công nghiệp này chính là mọi người cùng nhau chia sẻ tình yêu và cảm hứng đối với các trò chơi -  nhưng quan trọng hơn chính là giúp mọi người lại gần nhau hơn qua mỗi ván chơi. Không quan trọng bạn là ai hoặc bạn đến từ đâu, điều quan trọng là khoảng thời gian tuyệt vời chơi trò chơi cùng với những người bạn. Tạo ra những kỉ niệm không quên. Và đây cũng chính là lý do tại sao chúng ta có nhiều fan đến từ khắp thế giới - cá nhân tôi có một giấc mơ được đi khắp thế giới và ghé thăm ngẫu nhiên những người bạn game thủ tại mọi nơi tôi dừng chân trong chuyến hành trình… Tôi biết đó chỉ là giấc mơ, nhưng tôi yêu ý tưởng mọi người trên toàn thế giới có thể ngồi cùng nhau chơi những trò trên bàn… Và thành thật, tôi không quan tâm trò chơi có đến được bàn của mỗi người trong chuyến hành trình hay không. Tôi chỉ quan tâm đến các bạn! Tất cả các bạn… Dành thời gian với những người như bạn… Một ngày nào đó, tôi sẽ đến nơi các bạn - hoặc các bạn đến thăm chúng tôi, và bạn lúc nào cũng có một chỗ tại chiếc bàn chơi của chúng tôi

Cảm ơn bạn


Hi team Funtails, I am Night 2 Morning, a Vietnamese page for news about the Board games.
I am very pleased to have an opportunity to interview with the team about your latest Kickstarter board games, Feed the Kraken.

Would you like to introduce your team to everyone in Vietnam?

Yes, absolutely, and thank you so much for the opportunity to talk to you and your audience. We love the enthusiasm and the desire for Eurogames in the Asian area and especially in Vietnam but back to your question. 
Funtails is a young publisher - we founded the company in 2019. And when I say we I talk about 3 people - Andreas, Steffen, and myself (Nils). 
Andreas is our Creative Director and in charge of the visual success of our games 
Steffen is our managing director and the “cook in the kitchen” and I am the sales director and for example bring all our games to you.
Along with the core team, we have a couple more people on bord! 

What inspired you to make this game?

Well, we are not the designer of Feed the Kraken - so the “inspiration” on our end is more to bring this outstanding game to the market and make it as shiny as possible …

What is your idea or your insight on this game?

When we played the game for the 1st time, we thought WOW - this game has so much to offer! Like no other social deduction game this is “the game of the evening” - this is “the main course” - this is “The reason why we come together” - most other social deduction games are “just” filler - and coming to the table after you played the “game of the evening” - Feed the Kraken is the game of the evening - that is a huge difference. Therefore, it was crystal clear that the game needs a gigantic table presents and deserve high-quality components - in other words, we combined premium gameplay with top-notch components - a truly Funtails signature. 

Why pirates or not fantasy or something different?

Every time you have a game you look for “what theme would fit for the game” - and a ship full of loyal sailors is a natural fit for a “journey” that has a lot of twists here and there …. We think that sailors and pirates are a perfect setting for a traitor ähmmmm social deduction “sailing” (sorry sometimes I`m too much in the theme) 

Tell us about your art style and your future art direction?

We believe that a good game is not good enough these days - so we want to be a company that sets a high standard in all different aspects of games. Gameplay and Mechanics, Components and Table presents as well as art and art direction. For our 1st project Glen More II: Chronicles we looked for an incredibly talented but also “new” artist for board games and found Hendrick Noack - he was our artist for Glen More II. His style, his artwork is so stunning that it was a no brainer to hire him for the 2nd project too ….

What is the biggest challenge you face as a team during the design process? How did you overcome it?

Honestly, I`m the wrong person to ask this question - simply because I`m not part of the designer team. However, I assume the fine-tuning is the critical point. So, I do remember a stage in the game where we had only 2 fractions (pirates and sailors) - but we wanted to push beyond the limits and not just making a good game. But again, I might not be the perfect person to ask for “the biggest” challenge ….

What makes Feed the Kraken unique or different from other deduction games like a werewolf/ Avalon?

Well, that is fairly easy. As I mentioned before Feed the Kraken is the whole meal. It is not the desert or the starter it is a full 3-course meal! We you come to a game night you come to play Feed the Kraken. 
Aligned with that we have top-notch components and a massive table presents for the game - so when you see this game at a convention or in a larger room you immediately go to the table and look “hey, what are they doing? Who are these people screaming and yelling?” 
Also, the 3rd fraction in a traitor game is very rare - not unique but rare. 
On top of that, each person has a unique character card which gives him or her an immensely powerful once during the game ability. And last but not least the factor that “voting for the crew” has a negative consequence because the “resource” to vote (we call it a mutiny) is limited - so you can`t be always against the team …..
So, all together is a package that you have never seen before! 

Tell us a little about your next game in the future?

Well, we haven`t announced our next project so far but we are working on a lighter family euro game from Klaus Jürgen Wrede (he is the designer of Carcassonne) as well as another lighter euro game from Rüdiger Dorn (Designer known for Istanbul, Karuba etc.). Both are in the final steps of development.

Would you like to say anything to readers in Vietnam?

One of the reasons why we are in this industry is that we all share the same love and desire for games - but more important is that gaming brings people together. It doesn`t matter who you are or where you from it only matters that you share a wonderful time playing games with your friends. Creating memories is what counts. And this is one of the reasons why we LOVE to have fans all over the world - I personally dream of a trip around the world and visiting random gamers at every stop of that trip …. I know it’s a dream, but I love the idea that people all over the world gather around tables and play games ….. And honestly, I don`t care about the game that hits the table for that trip - I care about you! All of you …. Spending quality time with people like you …. One day I will fly over to you - or you visit us, and you will always have a seat at our gaming tables!

Cảm ơn các bạn đã đọc đến dòng này nhé!

Mua Board game tại: https://www.facebook.com/Hamedo-435356527192983 Mọi chi tiết liên quan đến dự định làm clip về hướng dẫn chơi trong tương lai hoặc cái gì đó, các bạn vui lòng inbox page Night 2 Morning nhé.