Phỏng vấn Cherry Picked Games về Far Away - Night 2 Morning
Would you like to introduce your team with everyone in Vietnam? (Bạn có thể giới thiệu đội ngũ của mình đến các bạn Việt Nam chứ ?)...
Would you like to introduce your team with everyone in Vietnam?
(Bạn có thể giới thiệu đội ngũ của mình đến các bạn Việt Nam chứ ?)
Alex: Hello board game fans! I’m Alex Jerabek, the Creative Director at Cherry Picked Games.Cherry Picked Games has been around since 2013. Our latest game is Far Away, a two-player cooperative game about exploring alien worlds. We also made Conspire, a hidden-role storytelling game, Drink!, a party game, Catalyst, a post-apocalyptic role-playing game.
(Alex: Chào các fan của board game. Mình là Alex Jerabek, Giám đốc sáng tạo của Cherry Picked Games)
(Cherry Picked Games được thành lập vào khoảng năm 2013 và Far Away là tựa game mới nhất của chúng mình. Đây là một board game hợp tác - sinh tồn dành cho 2 người lấy chủ đề khám quá thế giới người ngoài hành tinh. Bên cạnh đó, chúng mình cũng đã cho ra mắt vài trò chơi chơi khác như là Conspire, một trò chơi ẩn vai kể chuyện hay Drink!, a party game và cuối cùng là Catalyst, một game RPG Tabletop lấy bối cảnh hậu tận thế.)
Jake: Hi everyone, I’m Jake. I was the graphic designer and illustrator for Far Away, Conspire, and Drink!
(Chào mọi người, mình là Jake. Mình là designer thiết kế hình ảnh cho Far Away, Conspire và Drink!.)
What inspired you to make this game?
(Đâu là cảm hứng để bạn thiết kế ra tựa game này ?)
Alex: We wanted to make a two-player game that wasn’t quick or extremely competitive. We saw a need for something two people could spend some quality time playing, without one person walking away as the loser. Personally, I wanted a good alternative to Netflix as something my girlfriend and I could do on a rainy weekday night.
(Alex: Chúng mình muốn tạo ra một tựa game dành cho 2 người, tuy nhiên phải chậm rãi và không cần phải lúc nào cũng cạnh tranh nhau. Chúng mình cũng nhận ra rằng cần phải có một điều gì đó khiến cả 2 người có thể cùng nhau dành thời gian để chơi chung, nhưng không cần phải có một người luôn sắm vai kẻ thua cuộc. Riêng bản thân mình thì muốn tìm kiếm cái gì đó thay thế Netflix để mình và bạn gái có thể làm cùng nhau vào ngày những mưa cuối tuần.)
What is your idea or your insight of this game?
Alex: Far Away is about two people sent off to an alien world without adequate supplies. We wanted to explore what makes that premise possible. A lot of the humor in the game comes for the Federation Alliance: the government agency that sends you on these missions. They have very little funding and have learned that it’s cheaper to send a replacement crew than it is to give you training and medical equipment. As you play through the different missions, you’ll see how these budget cuts and bureaucratic issues affect your game.
(Alex: Far Away là câu chuyện của 2 người được gửi đến thế giới người ngoài hành tinh mà không có đầy đủ các trang thiết bị. Chúng mình muốn sự khám phá chính là tiền đề của tựa game. Một vài điều khá buồn cười đến từ The Federation Alliance: tổ chức chính phủ gửi bạn đến hành tinh làm nhiệm vụ . Họ được đầu tư khá khiêm tốn và nhận ra rằng thay vì phải đào tạo và cung cấp trang bị các thiết bị y tế, chỉ cần gửi những phi hành đoàn mới sẽ đỡ tốn kém hơn. Xuyên suốt các nhiệm vụ, bạn sẽ thấy họ cắt giảm ngân sách và sự quan liêu ảnh hưởng tới bạn như thế nào.)
Alex: Beyond that, we like exploring the idea of being the only two humans for lightyears. Loneliness is a big theme in Far Away. Not only to players gain Loneliness Tokens when they are separated, but the players cannot speak we each other when their explorers are in separate hexes. This makes reuniting on the board a meaningful experience for both the game and the players.
(Alex: Ngoài ra, chúng mình thích khám phá ý tưởng của 2 con người ở ngoài không gian hàng triệu năm ánh sáng. Sự đơn độc chính là bối cảnh chủ đề của trò chơi. Không chỉ là bị gắn thêm Loneliness Tokens khi cả 2 xa cách, nhưng đó còn là cả 2 đều không thể giao tiếp khi đang đứng ở 2 ô khác. Điều này khiến cho việc đoàn tụ trên bàn mang ý nghĩa trải nghiệm cho cả trò chơi và người chơi.)
Why science fiction or not fantasy or something different?
(Tại sao là khoa học viễn tưởng mà không phải là giả tưởng hay gì đó khác.)
Alex: We wanted to make a game about exploration. It felt like the space theme let us create new worlds, while keeping relatable concepts. I like the idea that the world of Far Away is a possible future for us.
(Chúng mình muốn làm một trò chơi về sự khám phá. Cảm giác như là vũ trụ này cho chúng mình tạo ra một thế giới mới trong khi vẫn giữ được sự gắn kết các khái niệm. Mình thích ý tưởng rằng thế giới Far Away khả năng chính là tương lai của chúng ta.)
Jake: I’m not sure Far Away would have been the same game if it weren’t science fiction. It really allowed us to highlight the experience of Far Away. The Federation Alliance really set the tone for the game.
(Jake: Mình không chắc Far Away sẽ là tựa game như hiện tại nếu như đây không phải là khoa học viễn tưởng, thứ cho phép Far Away làm nổi nên bật những trải nghiệm. The Federation Alliance chính là màu sắc chủ đạo của trò chơi)
Tell us about your art style and your future art direction?
Jake: The art style was a huge undertaking for this game but every piece was designed with intent. All of the “equipment” from the Federation is meant to feel like an old computer you’d see in a public library. The colors might have been bright and shiny once but now they’re dusty and muted. We even snuck some jokes into the “version numbers” of the components. On the other hand, the HEXes and resource CUBES are bright and vivid because they’re from the planet. We spent a lot of time talking about how the planet would work and how that would influence the plants and animals that live there. The creatures are meant to be a little vague since you’ve just discovered them. At one point, we even considered leaving the name blank and letting players name their own creatures.
(Jake: Phong cách nghệ thuật đảm nhận vai trò vô cùng lớn đối với trò chơi nhưng mỗi thành phần đều được thiết kế tỉ mỉ. Tất cả "trang thiết bị" từ the Federation đem đến chúng ta cảm giác giống một chiếc máy tính cũ ở thư viện cộng đồng. Màu sắc của chúng lẽ ra phải tươi sáng và bóng bẩy nhưng chúng đều đã bụi bặm và không hoạt động. Chúng mình thậm chí đã đùa rằng nên đặt "số phiên bản" của các thành phần trò chơi. Bên cạnh đó, tấm bản đồ 6 cạnh và những viên tài nguyên Cube đều trong và sáng bởi vì chúng đến từ các hành tinh. Chúng mình đã dành nhiều thời gian nói về cách các hành tinh vận động và ảnh hưởng của chúng đến thực vật và động vật sinh sống tại đó. Tại một số thời điểm, chúng mình thậm chí không định đặt tên và để những người chơi tự đặt cho những sinh vật của họ)
Alex: The art also has to serve the game’s themes. The retro-future art not only feels unique, but helps tell the story of the Federation Alliance. Of course the space government has out-of-date artwork on their training manual; there’s no money in the budget to make a new version.
(Alex: Nghệ thuật cũng phục cho bối cảnh trò chơi. Phong cách Retro - Future không chỉ đem đến cảm giác khác lạ nhưng cũng góp phần kể lên câu chuyên của The Federation Alliance. Đương nhiên, phần hình ảnh trên hướng dẫn đào tạo đã lỗi thời; và không có kinh phí để tạo nên phiên bản mới.)
What is the biggest challenge you face during the design process? How did you overcome it?
( Đâu là thử thách bạn đối mặt trong quá trình thiết kế ? Làm thế nào bạn vượt qua nó?)
Alex: For me, it was playtesting. Far Away has 8 unique missions, each with branching storylines or sub-missions. Each test had to test both the core mechanics, but also the special rules for that mission. We also had to make sure that new players could understand each mission and that experienced players were still challenged and interested. There were a lot of moving pieces during development and that required a lot of nice people to volunteer their time to play our game.
(Alex: Đối với mình, đó là phần chơi thử. Far Away có tới 8 nhiệm vụ khác nhau, mỗi nhiệm vụ sẽ phân nhánh câu chuyện hoặc thêm các nhiệm vụ. Mỗi lần kiểm tra cần phải kiểm tra cách game hoạt động cũng như đồng thời xem xét các luật đặc biệt cho nhiệm vụ đó. Chúng mình muốn đảm bảo rằng những người chơi mới có thể hiểu được từng nhiệm vụ và những người chơi đã có kinh nghiệm vẫn sẽ cảm thấy thách thức và hứng thú. Ngoài ra, trong quá trình phát triển, có rất nhiều thành phần cần được sắp xếp và điều đó yêu cầu rất nhiều người tình nguyện dành thời gian của họ để chơi tựa game này.)
Jake: The amount of components was definitely a challenge. The number of cards, tokens, and mats meant a lot of organization was required and a lot of work if something needed a change. Beyond the physical components, the iconography all had to make sense and be easily understood. Oh, and then I had to draw 32 creatures.
(Jake: Chính số lượng thành phần của trò chơi thật sự là một thách thức. Số thẻ bài, token và bảng yêu cầu nhiều sự sắp xếp và rất nhiều thứ cần làm nếu một thành phần cần thay đổi. Bên cạnh những thành phần vật lý, hình ảnh biểu tượng cũng phải hợp lý và dễ hiểu. Oh, và mình chợt nhận ra đã phải vẽ tay tới 32 sinh vật khác nhau.)
What makes Far Away unique or different?
Điều gì khiến Far Away trở nên độc lạ hoặc khác biệt ?
Alex: Far Away is the only two-player cooperative game that focuses on these long, story-driven missions. The creature mechanics are also unique; they are more akin to a role-playing game than Gloomhaven’s programmatic approach.
(Alex: Far Away là một trò chơi chỉ dành cho 2 người và tập trung vào trải nghiệm cũng như sự dẫn dắt câu chuyện qua những nhiệm vụ. Mechanic của những sinh vật là duy nhất chính vì vậy, có thể chúng sẽ giống với các tựa game RPG hơn là lập trình tiếp cận như Gloomhaven)
Jake: I think the player interaction is really unique. After observing many games, I always love seeing how two people approach a problem and the reaction when someone inevitably defers from the plan.
(Jake: Mình nghĩ chính sự tương tác giữa 2 người chơi tạo nên sự độc lạ. Sau khi quan sát nhiều ván game, mình luôn thích nhìn cách mà mọi người hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn và phản ứng của họ khi một ai đó vượt ra khỏi kế hoạch.)
Tell us a little about your next game in the future?
Hãy kể cho chúng tớ một ít về tựa game sắp tới được không ?
Alex: We haven’t said too much about the next game yet, but it’s going to be a much different game than Far Away. It’s about people trying to pet dogs in a bar. Dog-friendly bars are a big thing here in Seattle, and there are always people who try to pet every dog in the place. They always seen weirdly competitive about it, so we thought that would be a fun theme to explore. Players have to walk around the bar meeting the different conditions to be allowed to pet each dog all while trying not to be caught without a drink by the waitstaff.
(Alex: Chúng mình không có nhiều điều để nói về tựa game sắp tới, nhưng chắc chắn sẽ khác biệt nhiều so với Far Away. Nội dung kể về những người cố gắng dắt cún vào một quán bar. Những quán bar cho phép cún vào là một điều gì đó khá là to tác ở Seattle, và mọi người luôn cố gắng dắt bạn cún vào nơi này. Họ luôn trông có thái độ khá là kì lạ, và chúng mình nghĩ có thể sử dụng chủ đề này để khám phá. Người chơi cần phải di chuyển xung quanh khu vực quầy bar với những tình huống khác nhau để được phép dắt cún vào trong khi cố gắng không bị bắt với không một ly rượu bởi nhân viên phục vụ.)
Alex: We hope to have a print-and-play version ready for playtesters in a couple months. We’ll make an announcement on our mailing list when that’s ready, so please sign up to get the latest updates.
Chúng mình hi vọng sẽ sớm cho ra mắt phiên bản print - play sớm cho các bạn chơi thử trong vài tháng. Chúng mình sẽ cập nhật sớm bạn bởi mail khi sẵn sàng, nên hãy đăng kí để nhận thông tin mới nhất nhé
Would you like to say anything to readers in Vietnam?
Bạn có muốn nói điều gì với đọc giá Việt Nam không ?
Alex: Thank you to everyone in Vietnam for reading about Far Away. We are so happy that Far Away has such a wide-reaching audience. I hope you like the game, despite the large amount of English text. Please share your feedback with us on BoardGameGeek or by directly contacting us. We always love hearing people’s thoughts about our games, but we are especially interested in yours. We don’t get many opportunities to hear about the types of games people in other countries like. Board games are such a powerful tool for connecting with someone across a table, so I’d love the opportunity to connect with people about games across the world.
(Alex: Cảm ơn mọi người tại Việt Nam vì đã tìm hiểu về Far Away và chúng mình rất vui khi thấy tựa game này đang dần dần được biết đến nhiều hơn. Mình hy vọng mọi người thích trò chơi này, mặc dù đây là một bức tường toàn bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, hãy để lại đánh giá cũng như cảm nhận của các bạn tại BoardGameGeek hoặc trực tiếp liên lạc cho chúng mình. Mọi suy nghĩ của các bạn đều vô cùng đáng giá đối với chúng mình, đặc biệt là các bạn tại Việt Nam. Chúng mình không có nhiều cơ hội để có thể lắng nghe những suy nghĩ của cộng đồng về trò chơi tại đất nước của bạn. Board games thật sự là một công cụ tuyệt vời giúp mọi người kết nối với nhau trên một mặt bàn, cũng như mình mong muốn có cơ hội kết nội mọi người về những games khác nhau trên thế giới)
Jake: Thanks so much for the chance to share our game with you. Best of luck, future explorers! You’ll be FINE.
Cảm ơn đã cho chúng mình có cơ hội để chia sẻ tựa game này đến mọi người. Chúc may mắn, những nhà thám hiểm tương lai. Các bạn sẽ ỔN THÔI!
Chuyện trò - Tâm sự
/chuyen-tro-tam-su
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất