Nếu đã xem và trót phải lòng "D.P" thì "Weak Hero Class 1" sẽ khơi gợi trong bạn sự quen thuộc bởi tính khắc nghiệt của cuộc sống, một hiện thực khó bề thoát ly, ngỡ như tuần hoàn vô hạn những cuộc tranh đấu chỉ để sinh tồn qua ngày. Chớp mắt đã là mười ngày kể từ phim lên sóng, hôm nay OST cũng phát hành rồi, chúng ta có thể cùng nhau nghe đi nghe lại vào hằng đêm cùng nhau mỗi lúc nhớ phim day dứt rồi nhỉ? "Weak Hero Class 1" đã đọng lại trong bạn như thế nào, kể tôi nghe nhé!
VỀ PHIM
Phim kể về ba cậu học sinh Si Eun, Soo Ho và Beom Seok cố gắng sống sót dưới mái trường đầy rẫy kẻ cưỡi lên danh dự, quyền sống của người khác để sống, biến trường học thành ổ bạo lực và nối dài tệ nạn theo sau.
Cá nhân tôi đề cao về góc quay, nhịp độ của phim lột tả được những pha hành động nhanh nhẹn, có tính ứng dụng cao trong thực tế và dễ thực hiện bởi mấy chàng tay mơ như Si Eun đến người có nền tảng võ thuật như Soo Ho. Âm thanh sống động và sự chỉn chu của phim cũng là điểm cộng lớn bên cạnh nỗ lực diễn xuất của dàn diễn viên trẻ thực lực góp phần hút mắt người xem cho đến phút cuối cùng. Tôi thích cách mà diễn viên được thoải mái thảo luận và đưa vào phim những cảnh tự phát, những điều vốn chỉ được họ bộc lộ khi hòa mình hoàn toàn vào nhân vật. Những điều rất nhỏ như cú đấm của Si Eun, trái tim nhỏ từ tay của Soo Ho hay kiểu chào tay T-rex thực sự khiến bộ phim trọn vẹn, gần gũi với chúng ta hơn.
ANH HÙNG DỰNG NÊN TỪ LŨ CƯỚP 🥊
"Weak Hero Class 1" không gói gọn trong câu chuyện vườn trường đơn giản với vài pha đánh đấm hòng khẳng định vị thế mà mở rộng hơn nhằm phản ánh tệ nạn xã hội và các vấn đề nan giải dưới hình thức một quả cầu rối tung lững lờ ngay trên đầu chúng ta: bạo lực học đường, đổ vỡ gia đình, giáo dục hời hợt, tình trạng lạm quyền hòng che giấu tội phạm, lợi ích cá nhân rút máu người vô tội và trầm trọng hơn thế.
Những thằng cướp chính là lý do cần có anh hùng, dù nên hình từ một kẻ trông yếu ớt nhưng bén óc như Si Eun hay cậu nhóc lứa tuổi học sinh ngày ngày bươn chải mấy việc làm thêm như Soo Ho. Những thằng cướp, cũng chẳng hiếm gì những đứa đội lốt những nghề cao quý được trọng vọng, trắng trợn ngồi chễm chệ xưng vương từ cái lò rèn người, tác oai tác quái trong lò phun chất cấm ngọn xanh ngọn đỏ, hoành hành trên những cái ghế cao ngất ngưởng, những thằng này cướp trên tay người thường hay những người trẻ đương tuổi phất phới thanh xuân quyền được phát triển, được bình yên đến trường rèn giũa trí tuệ và nhân cách, được sống, sống và làm người.
Chúng biến nơi đáng nhẽ phải đào tạo nên tinh hoa, mầm non của đất nước thành cái nôi đầy ô nhục và tanh tưởi bởi tội phạm vị thành niên. Tiền và máu che cho chúng, cũng tiền và máu trút lên đứa học sinh thân cô thế cô. "Weak Hero Class 1" đã khắc họa lãnh địa của quỷ giữa lòng cuộc sống hết sức chân thực và trực diện mà ít bộ phim nào làm được theo thiển ý của tôi.
ANH HÙNG DỰNG NÊN TỪ NGÒI BÚT ✒
Công thức chung của đạo diễn Han Jun Hee ở cả "D.P" và "Weak Hero Class 1" thể hiện rõ nhất qua những giây cuối cùng của cả hai - thực tại lặp lại từ xuất phát điểm của vấn đề, vận lên nhân vật chính hay người xem nỗi ám ảnh rằng thế giới vẫn ngông cuồng chất chứa cái ác, cái bất công hãy còn chễm chệ đó.
Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc cổ xúy chúng ta tiếp tục để yên, không suy cho cùng "mèo vẫn hoàn mèo" mà nhấn mạnh thực tế ngay bây giờ, ngay sát chúng ta, thế giới này đang điên loạn và sôi sục bởi những vấn đề nhức nhối đấy!
Đây chính là lời cảnh tỉnh rúng động nhất để sau sự thỏa mãn bởi các pha hành động giật gân, sau nỗi buồn, sau lòng cảm thương, sau nỗi căm ghét kẻ gây nên tội ác. Cái kết tức tưởi là kẻ níu chân khán giả, bóp nghẹt trái tim để ngăn tất cả xúc cảm không trôi tụt theo màn hình đã ngưng bặt.
Đề tài xã hội gây rúng động nhưng tình người, tình yêu thương vẫn là điểm sáng ngời của "Weak Hero Class 1". Một điều nữa, qua cách tiếp xúc với người gặp vấn đề tâm lý như Beom Seok, bản thân tôi có một nhận định khá lạ sau khi xem và quan sát Si Eun, đó là có vẻ Si Eun là cái tôi cao hơn (higher self) so với Soo Ho về mặt tình cảm lẫn hành động.

YEON SI EUN 연시은 🖋

Cậu học bá gây ấn tượng trong tôi với luật ly tâm và thí nghiệm của Pavlov, ánh mắt sắc vờ lãnh đạm và dòng chữ "Optimist Club" trên áo đối lập với thực tại tăm tối nơi cậu sống. Ngoài sự ngưỡng mộ bởi thành tích chói lòa kia, tôi đã không ngừng nghĩ rằng học là cách mà Si Eun chạy khỏi tiếng bố mẹ cãi nhau như sấm rền ngoài phòng từ nhỏ. Với tai nghe giúp vặn nhỏ tiếng chí chóe của nam nữ sinh đua nhau tận hưởng thanh xuân, Si Eun chỉ mong cầu bình yên đi qua bao tháng ngày u uất.
Tuy vẻ ngoài lạnh lùng nhưng cậu bản chất vẫn là đứa trẻ tình cảm, trái tim vô cùng ấm áp. Si Eun là người cần tình yêu thương biết nhường nào, cái cách cậu trân trọng nó khi liều mình vì người bạn mới chớm thân là Soo Ho, cùng bạn vào sinh ra tử. Tôi sẽ nhớ mãi đôi mắt của Si Eun - đôi mắt của tập 1 mang hàm ý "Để tôi yên!", nhưng đôi mắt của tập 8 gào lên thống khổ "Để bạn tôi yên!".
Hơn hết là cách cậu gìn giữ tình bạn với Beom Seok. Cú đấm dành cho kẻ khiến cậu bạn Soo Ho chẳng biết ngày nào lại mở mắt nói cười cùng mình, nhưng kẻ ấy cũng là đứa bạn thân thiết. Chính tay Si Eun từng đập vỡ những tường thành mà Beom Seok dựng lên, chỉ để tiến lại gần hơn với bạn, chỉ để ba người lại sánh vai trở về nhà sau ngày dài học tập.

AHN SOO HO 안수호 🏍

Soo Ho là chàng trai dịu dàng nhất tôi từng biết, cũng có đôi khi tôi nghĩ một người bạn như Soo Ho là hình mẫu vô thực.
Tôi đau mãi bởi Soo Ho là người nằm dưới lớp chăn bệnh viện sau tất cả chứ không phải tất thảy những kẻ đã khiến cậu trở thành như thế. Đoạn phim ngắn khi cậu mơ màng mở mắt và cười với Si Eun dậy sóng trong tôi, hàng ngàn cử chỉ chân thành trước đó ùa về, cách cậu đèo Si Eun qua những dãy phố đêm, lo lắng cho Si Eun, đôi mắt hướng về phía bạn ngay khi tỉnh giấc, khi Soo Ho dạy võ, khi Soo Ho bảo vệ danh dự chính mình, ra tay giải nguy cho Si Eun và Beom Seok thậm chí sẵn sàng bỏ mạng, khi cậu ngã đầu vào vai Beom Seok vì cứ ngỡ mình cô đơn chết độc, nhớ Soo Ho hiếu thảo và chăm chỉ dù vẫn đang tuổi ăn tuổi nghịch, nhớ buổi đi ăn chung và chiếc xe đèo ba người, cả lúc cậu chàng không tin vào mắt khi Si Eun nhoẻn cười lần đầu tiên.
Tôi nghĩ ai trong chúng ta cũng đều sẽ nhớ Soo Ho thật lâu dù phim đã kết thúc.Đòn chí mạng cho chúng ta - hãy nhớ về tất cả những cảnh Soo Ho nằm say ngủ, tay vùi trong chiếc gối thỏ hồng, tất thảy cảnh ấy sẽ không thể thay thế thực tế rằng Soo Ho giờ đây nằm lúp dưới gối chăn bệnh viện, dây truyền dịch, máy đo điện tim, ống thở và chẳng biết ngày nào sẽ tỉnh lại, tôi sợ rằng sẽ không có ngày ấy.

OH BEOM SEOK 오범석 💸

Beom Seok có lẽ là nhân vật được khai thác sâu và phức tạp nhất về nội tâm lẫn cách hành động, một khi tôi hiểu nhiều về những người như Beom Seok, tôi lại càng thương hơn trách họ.
Beom Seok chưa từng có bạn cũng không có một điểm tựa trước khi Si Eun và Soo Ho bước đến. Cậu bị ruồng bỏ nên vốn dĩ tâm lý như tòa nhà xiêu vẹo chấp chới, luôn chông chênh như thế nên chỉ cần một nghi hoặc nhỏ việc bị thua kém, bị bỏ lại hoặc thay thế, bị lợi dụng hay khinh thường đều thổi bùng sự hoảng sợ ấy thành sự ra tay khát máu. Nó khiến Beom Seok lồng lên như thú dữ nhưng đó lại là cách để bảo vệ mình vì chẳng ai từng đứng cạnh cậu. Sự thiếu tin tưởng dẫn đến hệ lụy là người đầu tiên từng đứng lên vì Beom Seok là Soo Ho phải hứng chịu ngọn lửa ấy.
Beom Seok đã chọn bỏ mặc những người bạn thực sự như cách những thằng bạn giả bỏ mặc cậu trước đây, nếu cậu không thể có thứ mình muốn chi bằng tước đoạt của kẻ khác để chúng như cậu. Đó là sai lầm lớn nhất, nhưng cũng là điều đáng thương nhất nơi Beom Seok, nỗi thống khổ cả đời của cậu.
Giá như điều Si Eun nói trở thành sự thật "Tớ đã hiểu cho cậu, vậy nên cậu cũng nên hiểu cho tớ."
"Tớ đã hiểu cho cậu, vậy nên cậu cũng nên hiểu cho tớ."
"Tớ đã hiểu cho cậu, vậy nên cậu cũng nên hiểu cho tớ."
Rất nhiều người đã bình luận rằng họ hiểu Beom Seok NHƯNG sau đó họ đều nói rằng anh ấy đã đi quá xa và họ không thể tha thứ cho cậu. Tuy vậy, trong suốt bộ phim, tôi đã chú mục để ý tâm lý của Beom Seok và luôn nhắc rằng kẻ tội đồ thật sự là những người khiến Beom Seok trở nên như thế. Tôi ước người xem có thể hiểu nhân vật này nhiều hơn, tôi cũng tin rằng người làm phim cũng muốn truyền tải điều này. Ngoài ra, đó cũng là những gì Si Eun nghĩ và nỗ lực của cậu ấy trong việc hạ gục tất cả những tên khốn đó hòng giúp Beom Seok, Si Eun thật sự chính là kim chỉ nam để tôi học cách vị tha hơn.
Tôi tin rằng người xem chúng ta sẽ học được nhiều điều từ các nhân vật, nhìn nhận các vấn đề nhức nhối này một cách công tâm, sâu sắc vì chúng đều có thật, thậm chí kinh khủng hơn vạn lần trong thực tế, tranh đấu bằng sức hay trí óc để các vấn nạn này một ngày sẽ không còn nữa, dù phải đánh đổi thật nhiều.