Một bộ phim làm cho thiếu nhi như thế nào mới được gọi là thành công? Trước tiên bộ phim đó phải khiến trẻ con chết mê chết mệt, và cái thế giới diệu kì trong phim nhất định không được nhuốm màu cằn cõi của những người đã quên mất họ từng là trẻ con.

Một ngày nọ, cậu bé nhân vật chính của chúng ta bắt gặp một quả bóng màu đỏ đang mắc kẹt tại một góc đường. Cậu giải cứu nó, rồi cả hai trở thành những người bạn cực kì thân thiết. Quả bóng với người lớn là món đồ chơi vô tri dùng để dụ dỗ con nít, làm gì có cái chuyện nó có cảm xúc. Rồi một món đồ nhặt được ngoài đường khi chưa biết nguồn gốc liệu có đáng tin? Nhưng mình tin là mọi đứa trẻ xem phim sẽ chẳng bận tâm chuyện đó, vì mọi tâm trí của chúng đã dành cho phần thích thú trước người bạn cực kì dễ thương này rồi.



Thế giới trong phim thiệt là mộng mơ nhưng cũng chứa không ít những điều đau buồn của thực tế. Đa phần người lớn lại không hiểu cho cậu bé, cứ ngăn cách tình bạn của cậu. Có đứa trẻ nào mà lại không tức giận vì người lớn không hiểu mình, họ luôn cho rằng mình đúng mà chẳng bao giờ thực sự lắng nghe cả. Rồi cậu không chỉ bị bắt nạt bởi người lớn mà còn bởi cả đám bạn đồng trang lứa. Nhưng điều 'đáng sợ' mà đạo diễn đã làm được đó là cho chúng ta thấy mỗi chúng ta trong hình hài của cậu bé, của quả bóng và của cả những đứa trẻ đi bắt nạt nữa.

Nói đến đây mình có thể phân tích thêm biết bao điều. Lúc đầu xem phim mình chỉ thấy câu chuyện về giáo dục, về mơ ước của trẻ em. Đến đoạn giữa thì dường như cả một xã hội đang được phản xạ lại qua lăng kính của phim. Nhưng cái kết xuất sắc của phim lại khiến mình không muốn nói đến những rắc rối của thế giới người lớn, thế giới của trẻ con đơn giản hơn nhiều.

Ở đó, dù cho có đau buồn tức giận thế nào thì những giọt nước mắt rồi sẽ không còn rơi, sẽ lại là những nụ cười chào đón những điều kì diệu mới. Rất nhiều bạn sẽ khóc vì phim này cho xem, nhưng sẽ nhẹ lòng vì cảnh kết. Lúc xem đến cuối phim mình đã tin nhất định sẽ có điều kì diệu như vậy, và quả thật là đạo diễn đã không làm mình thất vọng. Mọi đứa trẻ (và những ai còn nhớ mình từng là những đứa trẻ) đều sẽ nghĩ như mình cho mà xem.

Nếu mọi người đều tin vào những điều kì diệu của cuộc sống như cậu bé, thì thế giới sẽ tươi đẹp biết chừng nào. Lại nhớ đến câu nói trong Hoàng tử bé:

"All grown-ups were once children...
but only few of them remember it"


P.s: - Phim chỉ dài tầm nửa tiếng, mọi người có thể xem ở link youtube này