Tôi đã kiệt quệ ... thế nhưng 1 tiếng 39 phút 37 giây sau tôi vẫn chẳng thể làm gì ngoài xem hết một bộ phim hay.
Những lúc đầu óc như châm kim chẳng thể để lọt suy nghĩ nào nữa, tôi thường vùi mình vào chăn ấm ngủ như chết; hoặc hiếm hoi, họa hoằn lắm mới vớ được một tựa phim trúng phóc gu rồi cuồng say trong nó.
Thế nào là một bộ phim hay à?
Với tôi, một bộ phim hay có thể kéo tôi tỉnh nốt vài giờ đồng hồ nữa, một bộ phim hay có thể mở phần năng lượng dự trữ trong tôi mà không bắt tôi phải vắt óc để nghĩ, chỉ là nó tự nhiên ngấm vào phần hồn và khoan thai dạo chơi. Những giai điệu thôi miên sự sáng suốt và bằng sự đẹp đẽ của khung hình, chúng dắt tôi đi và khiến tôi thoải mái. Và hôm nay tôi lại may mắn tìm gặp một trong số chúng - Dear Ex.
Là anh đấy à, người em yêu, người yêu em?
Là anh đấy à, người em yêu, người yêu em?
Dear Ex kể về ba con người: Cao Dụ Kiệt, Lưu Tam Liên và con của Lưu Tam Liên cùng yêu thương một người theo cách riêng của họ và hành trình nhằm thấu hiểu lẫn nhau, thấu hiểu bản thân để cùng thoát khỏi đau buồn khi người ấy rời đi. Dear Ex ý nghĩa, nhưng chỉ vài cảnh phim trong lòng tôi chắp nối thành loạt dải ký ức rực rỡ chóng phai màu. Cảm xúc thật lạ vì nó khiến tôi đi từ cuộn trào say mê bởi nước phim nịnh mắt sang rối bời bởi sự khéo léo ghép các mảnh tình của ba bốn con người nhỏ đến nhớ thương day dứt khi nhạc phim vẫn réo rắt cả tuần sau.
Dear Ex như một lát cắt rất riêng của chiếc bánh lớn bừa bộn muôn màu-sắc-vị. Để khai thác riêng tư về từng nhân vật thì hằng hà sa số những lay động rất khẽ về tình cảm nhưng tôi nghĩ chỉ nên dừng lại ở đó thay vì cố chào mời như những bộ phim mang đậm tính biểu tượng khác. Nếu có thể, mỗi người phải thật sự xem và cảm nhận mới hiểu được vì sao Dear Ex rất quyến rũ mà tôi không thể diễn tả rạch ròi.
Đôi mắt Cao Dụ Kiệt nhìn người tình bước vào bếp hòng chiều theo nũng nịu của anh chuyển từ lấp lánh trìu mến sang mông mênh bồi hồi.
Đôi mắt Cao Dụ Kiệt nhìn người tình bước vào bếp hòng chiều theo nũng nịu của anh chuyển từ lấp lánh trìu mến sang mông mênh bồi hồi.
Đoạn gây ấn tượng sâu sắc nhất có lẽ là lần đầu Cao Dụ Kiệt nói về người anh yêu với con của người ấy. Tiếng đàn của Cao Dụ Kiệt vang lên, nhưng nó lại thuộc về quá khứ. Là tay Cao Dụ Kiệt rung dây đàn, nhưng âm thanh phát ra lại từ trái tim vốn thuộc về người đã rời xa. Đôi mắt Cao Dụ Kiệt nhìn người tình bước vào bếp hòng chiều theo nũng nịu của anh chuyển từ lấp lánh trìu mến sang mông mênh bồi hồi. Người tình một đi không bao giờ trở lại, một ngày nhớ hóa thành mười nghìn năm.
Tiếng đàn mang người tình đến cạnh Cao Dụ Kiệt, tiếng đàn phải trở về cùng người tình qua chính bàn tay của anh. Lần cuối cùng tiếng nhạc mang hồn người cũ đến miền an nghỉ, đó là bài "Đảo Bali". Đứng bên cạnh không còn là nỗi đau mà thứ nông cạn mang tên 'Tiền bạc' trói buộc những ai còn sống bao gồm cả Cao Dụ Kiệt mà là sự nhẹ nhõm vì ước nguyện của người anh yêu đã hoàn thành. Anh cất lên những lời ca với âm hưởng hết sức vui tươi tiễn biệt người tình tròn trăm ngày xa cách, thế nhưng bất cứ người xem nào cũng nhòe hết mi vì lệ trào.
Bởi âm nhạc là điều tuyệt diệu kết nối những mối tình, tôi xin phép được dịch lời nhạc vẫn còn non nớt dưới đây để tiện bày tỏ niềm yêu mến bài hát và bộ phim:
Bali, Bali trong cõi mộng / 峇里岛 那梦中的峇里岛
Ôi thật tươi đẹp làm sao / 多美好 你可知道
Ôi Bali, một Bali tựa giấc mộng chiêm bao / 峇里岛 那梦幻的峇里岛
Sao tôi mãi khát khao vòng tay người ôm ấp /多渴望 你的拥抱
Cần bao nhiêu thời giờ nữa / 还要多久的时间
Bởi thân thể này đang suy kiệt rã rời/ 我的身体已疲倦
Xin đừng che đi đôi mắt này / 不要蒙住我的眼
Nhấc bổng tôi bay đến cạnh người nhé / 带我 飞向你啊
Tựa dải cầu vồng sau cơn mưa / 那雨后的彩虹
Liệu người xưa có thể ở kề cận mãi / 能不能够永远停留
Mong mỏi sự tự do người trao đến / 多渴望你给的自由
Tôi ước được đưa đi cùng làn gió dịu dàng đầu thu/ 带我感受最当初 那一阵 温柔的风
Tôi vẫn hằng mơ về tình yêu nơi người / 我梦寐以求你的爱
Bali ơi, xin đừng để tôi hoài ngóng đợi / 峇里岛 请不要让我再等待
Chờ đợi hay cố không chờ đợi một người thì tháng ngày trôi qua cũng đằng đẵng như nhau
Chờ đợi hay cố không chờ đợi một người thì tháng ngày trôi qua cũng đằng đẵng như nhau
Bộ phim khép lại khiêm nhường và an yên như đáp lại phần nào mong đợi của tôi cho đớn đau cả Cao Dụ Kiệt và các nhân vật đã trải qua.
Có người nói Dear Ex là bộ phim về những con người bị bỏ lại, nhưng tôi nghĩ việc ai đó mà mình yêu thương buộc phải rời đi đâu nhất thiết khiến ta nằm mãi lại nơi đó hay ngừng sống và trở thành kẻ bị ruồng bỏ. Không, họ vẫn sống tiếp như ước muốn của người đã đi và tìm cách cùng sẻ chia tình yêu với người đó qua những người khác cũng chung tình yêu ấy.
Dear Ex chẳng nặng trĩu bởi ẩn ý, cứ thế thoáng đãng trong cách miêu tả về người và các tình tiết tiến thoái lưỡng nan mà chỉ tình yêu cùng sự cảm thông mới giải quyết êm ấm. Vậy nên để nhẹ nhàng kết thúc một ngày dài và sạc năng lượng tình yêu cho bản thân, đừng bỏ qua bộ phim này nhé!
Một trong những lý do nhân vật Cao Dụ Kiệt khiến chính tôi say mê là anh sống vì lý tưởng, đam mê, không phù phiếm ham danh lợi, nặng tình lại thêm thẳng thắn.
Một trong những lý do nhân vật Cao Dụ Kiệt khiến chính tôi say mê là anh sống vì lý tưởng, đam mê, không phù phiếm ham danh lợi, nặng tình lại thêm thẳng thắn.
/210611/ Trong khi nghe: Bali Song 峇里島 - YINGHUNG aka DJ DIDILONG