Chỉ đơn giản là bản thân cẩn phải cải thiện những điểm mà chính mình chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, để thực sự phát triển bản thân một cách đúng nghĩa thực sự, yêu cầu người thực hiện phải hiểu rõ cái ý của sự "phát triển bản thân" là như thế nào, vì ai cũng có thể phát triển bản thân:
Thứ nhất, phát triển bản thân là việc bản thân phải hiểu được những thiếu sót mà chính mình nhận ra sau một hành động nào đó, như: để sếp mắng, bạn gái không chú ý, người ngoài hay bạn bè tỏ ra ngờ vực hoặc không còn để ý. Chú ý những cử chỉ đó để hiểu ra được mình đang bị "khiếm khuyết" ở chỗ nào để bản thân có thể cải thiện. Nhưng bản thân phải nhớ rõ một điều, mình phải lọc những ý kiến tiêu cực đi, rồi tìm hiểu những ý kiến mang tính xây dựng, thay vì nghe một người bạn không biết là ai nói: "Mày không xứng đáng", "Mày chẳng ra gì" hay "Mày thì không ai muốn chú ý đâu" sẽ khiến suy nghĩ trở nên tiêu cực, thay vào đó bạn nên nghe từ những người thực sự muốn tốt cho mình để mà cải thiện, ví dụ như bạn thân của bạn nhắc: "Mày nên chú ý cách thuyết trình đi" hay từ bố mẹ bạn: "Con nên cần cẩn thận hơn về cách nói chuyện đi" chính những người đấy mới là thứ mà bạn nên lắng nghe để tìm hiểu về thiếu sót của bản thân
Thứ hai, trong chính bản thân phải tạo một sự nghiêm túc về vấn đề đó, nhưng cũng đừng nghiêm trọng hóa điều đó vì việc đấy là làm cho cả cuộc đời mà. Nếu bản thân ăn nói chưa cẩn thận, hãy cân nhắc lại hành vi của mình rồi học hỏi cách nói chuyện để từ đó giúp các việc giao tiếp với người lạ hay một ai đó sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bản thân bị béo, cơ thể yếu ớt, thì phải tập thể dục, tìm hiểu các dinh dưỡng, chế độ ăn sao cho phù hợp nhất với bản thân. Tuy nhiên việc học đó cũng phải từ từ mà thôi, không phải chỉ một tuần là xong, mà cần phải rõ rằng hơn là việc đó là làm cho lâu dài, chứ chẳng phải chứ một lần là học được đâu.
Cuối cùng, là lên kế hoạch để giúp cho việc cải thiện bản thân đó sẽ được tăng cường tối đa. Việc học để học là rất quan trọng trong việc phát triển bản thân do mình phải hiểu từ thời gian biểu, công việc, khoảng thời gian dành cho các mối quan hệ. Vì từ đó không chỉ giúp các mối quan hệ với bố mẹ, bạn thân trở nên gắn bó hơn, mà công việc cũng trở nên thoải mái hơn. Đồng thời cũng cần phải có sự linh hoạt trong thời gian biểu đó, từ đó đối phó với các trường hợp bất khả kháng mà vẫn giữ được thời gian biểu mà bản thân mong muốn.
Sau tất cả, việc phát triển bản thân là tùy vào từng cá nhân, mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng vì thế mà từ bỏ việc này. Vì sao ư? Đơn giản vì nếu chính bạn không thể quản lý được chính mình thì làm sao mà có thể giành thời gian ra mà làm các hoạt động khác chứ.
Trên đây là quan điểm của cá nhân về việc phát triển bản thân, bản thân người viết cũng đang trong quá trình đó nên muốn tổng hợp kiến thức để từ đó đưa ra ý kiến khách quan và phù hợp bản thân người viết nhất có thể. Chúc các bạn có sự phát triển tốt nhất dành cho chính mình nhe!