Đây có thể được coi là một sự nhầm lẫn tai hại khi một người chưa từng hoặc không phải là người ở đất nước có lượng tín đồ theo Phật giáo nhiều. Thông thường họ chỉ biết qua truyền thông, phim ảnh, báo chí, hoặc được đọc hoặc nghe qua nguồn gốc, phát tích của Phật giáo. Cho nên cũng không ít người có sự nhầm lẫn ở đây.
Sẽ lạ lẫm khi bạn là một người Việt Nam nghe thấy câu hỏi trông lạ lẫm và ngộ nghĩnh như vậy, nhưng đây có lẽ sẽ giúp một số người thiểu số hiểu hơn về Phật giáo.
Đầu tiên tôi xin khẳng định là không, ngài không phải là một người Hindu Ấn Độ, mặc dù nhiều người Hindu Ấn Độ hiện nay sẽ nói rằng Người là một người Hindu. Tôi sẽ bác bỏ quan điểm này.
1) Trước hết, ông không thể là một người Hindu Ấn Độ vì không có đạo "Hinduism"- (Ấn Độ giáo ngày nay) trong thời kỳ Ngài sống. Đạo Vedic Dharma (Ấn Độ cổ) tồn tại trong thời kỳ của Ngài, và đó không phải là điều được gọi là Hinduism ngày nay. Trong Toàn bộ tác phẩm của Vivekananda Tập 5, chính nhà sư Hindu được tôn trọng đã nói rõ rằng Hinduism Pauranic ngày nay không phải là Vedic chút nào. Và Giáo sư Lal Mani Joshi trong cuốn "Discerning the Buddha," Chương bảy cũng nói rằng ông đồng tình với Swami Vivekananda về vấn đề này. Vì vậy, Đức Phật không phải là một người Hindu Ấn Độ.
nguồn: pinterest.
nguồn: pinterest.
2) Ông sinh ra trong dòng họ Sakya và dòng họ Sakya không được coi là một phần của dòng họ Vedic và Indo-Aryan. Ông thuộc một gia đình Sramanic.
Phật giáo và Sramanic
Một trong những tên thường gọi của Gautama là "Sakamuni" hoặc "Sakyamunī" ("Thiền sư người Shakya"). Điều này cùng với bằng chứng từ văn bản sớm gợi ý rằng ông sinh ra trong dòng họ Shakya, một cộng đồng nằm ở ngoại ô cả về địa lý và văn hóa của miền đông lục địa Ấn Độ vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Cộng đồng này có thể là một cộng hòa nhỏ hoặc một quốc gia quân chủ. Cha ông là một trúng cử trực tiếp được bầu cử hoặc một quan chức quân chủ(nói theo cách nói hiện đại). Bronkhorst gọi văn hóa phía đông này là Greater Magadha và chú ý rằng "Phật giáo và Jainism đã xuất hiện trong một văn hóa được công nhận là không phải Vedic."
Các Shakya là một nhóm dân tộc đông dã giống như người Himalaya nằm ngoài vùng Āryāvarta và có nguồn gốc "hỗn hợp" (saṃkīrṇa-yonayaḥ, có thể là phần Aryan và phần bản xứ). Luật lệ của Manu coi họ như không thuộc dòng họ Aryan. Theo Levman,
"Luật lệ Baudhāyana-dharmaśāstra (1.1.2.13–4) liệt kê tất cả các bộ tộc của Magadha đều ở ngoài phạm vi của Āryāvarta; và thậm chí việc thăm họ cũng đòi hỏi một nghi lễ tẩy rửa như sự chuộc tội" (Trong Manu 10.11, 22).[63]
Điều này được xác nhận bằng Ambaṭṭha Sutta, Digha Nikaya của Theravada, nơi Shakya được nói là "nói lưu loát", "gốc dân thấp thường" và bị chỉ trích vì "họ không tôn trọng, kính trọng, đánh giá, tôn trọng hoặc thờ phụng Brahman." Một số thực hành không phải Vedic của bộ tộc này bao gồm giao hợp gần (kết hôn với chị em gái), thờ cúng cây cỏ, linh hồn cây cỏ và nagas. Theo Levman "mặc dù cách nói lưu loát và tổ tiên Munda của Shakya không chứng minh rằng họ nói một ngôn ngữ không phải Indo-Aryan, có rất nhiều bằng chứng khác cho thấy rằng họ thực sự là một nhóm dân tộc riêng biệt (và có lẽ là ngôn ngữ) ". Christopher I.Beckwith xác định các Shakya là người Scythian.
Ngoài các nhà thờ Brahmin Vedic, thời kỳ của Phật giáo trùng với sự phát triển của các trường phái tư tưởng Śramaṇa quan trọng như Ājīvika, Cārvāka, Jainism và Ajñana. Brahmajala Sutta ghi chép sáu mươi hai trường phái tư tưởng như vậy. Trong ngữ cảnh này, một śramaṇa chỉ người lao động, làm việc chăm chỉ hoặc nỗ lực bản thân (vì một mục đích cao cả hoặc tôn giáo).
Đó cũng là thời đại của các nhà tư tưởng quan trọng như Mahavira, Pūraṇa Kassapa, Makkhali Gosāla, Ajita Kesakambalī
nguồn:
NHẠN HOA LONG, HÀ NỘI 27/12/2023.