Gần đây có một câu chuyện đau lòng về bạo hành đang lan truyền trên mạng xã hội, trong video chia sẻ, bạn nữ livestream kể lại việc bị gia đình chồng "tương tác" đến chảy máu.
Cộng đồng mạng, như mọi lần, phẫn nộ, chỉ trích, bênh vực, đủ mọi cung bậc cảm xúc.
Không ai đặt cho cô ấy một câu hỏi đơn giản: "Sao em không gọi cho bố mẹ?"
Đúng vậy, những lúc như thế này, sao em không gọi cho bố mẹ?
Tôi nhớ vào ngày cưới, bố vợ tôi vừa khóc vừa nói với con gái: 
- Con lấy chồng là do con chọn. Sau này sướng nhờ khổ chịu. Có gì đi nữa con cũng phải chấp nhận.
Rồi ông quay sang nói với bố mẹ tôi: 
- Cháu nó còn non dại, mong ông bà coi cháu như con cháu trong nhà, có gì không hay không phải, ông bà cứ nghiêm khắc dạy bảo.
Tôi hiểu ông nói vậy để lấy lòng nhà chồng, mong con gái khi về làm dâu sẽ được bao dung hơn.
Bao dung, con mình dứt ruột đẻ ra, bao công chăm bẵm, sao lại phải mong người khác bao dung.
Bạn nữ kể trên là người Nam, lấy chồng người Bắc, ở cùng bố mẹ chồng, có thêm chị em chồng sống chung nữa là hoàn hảo. Nếu có (và chắc chắn sẽ có) xảy ra va chạm với chồng, bạn ấy sẽ phải đối đầu với ít nhất ba người khác, trong "địa bàn" của họ, ở một môi trường hoàn toàn xa lạ. Bạn ấy không có một chút thuận lợi nào về "thiên thời, địa lợi, nhân hòa". Bạn ấy bị vùi dập là điều dễ hiểu.
Bạn nữ đó, cũng như nhiều cô dâu đáng thương khác, khi xảy ra sự cố với nhà chồng, thì nuốt nước mắt vào trong, không dám gọi tâm sự với cha mẹ ruột, vì sợ phải nghe câu nói "Mày phải thế nào thì nhà người ta mới đối xử với mày như thế. Tao còn lạ gì mày".
Chưa khi nào mà ngôi nhà tuổi thơ thân thuộc lại trở lên xa lạ đến vậy.
Tôi có hai con gái. Tôi dạy các cháu nếu có chuyện gì xảy ra, bất kể là chuyện gì, dù lớn dù nhỏ, dù là lỗi lầm hay việc xấu hổ, hãy kể với bố mẹ. Tuyệt đối đừng nói dối, cũng đừng dấu diếm.
Đầu tiên bố mẹ chắc chắn sẽ không đánh mắng.
Tiếp đến bố mẹ sẽ cùng con giải quyết vấn đề.
Tôi muốn cho lũ trẻ biết, dù thế giới có đảo ngược, bố mẹ sẽ là người đầu tiên chúng có thể nghĩ đến.
Và nhà là nơi chúng tìm về, chứ không phải mạng xã hội.