Trước hết khi vào bài thì mình cám ơn tất cả các bạn đã góp ý để mình hoàn thiện và viết bài tốt hơn,với những ai quan tâm phần 1 như thế nào hãy vào đây http://spiderum.com/bai-dang/Nhung-hieu-ung-canh-buom-den-tu-thieu-tu-tin-5cr#

Đây là phần 2 : nguyên nhân,ở phần này để dễ nhìn và tìm thì mình chia thành 3 phần.

Kết quả hình ảnh cho reason meme


1.Gia đình :

Với những người có gia đình từ nhỏ và hiện giờ vẫn còn thì xin chúc mừng ,bạn may mắn hơn vô số người,những bạn mà tôi tạm gọi là 1 thân từ nhỏ thì xin chia buồn:D .Chúng ta đều biết rằng hiện nay thì gia đình góp 1 phần lớn tạo nên nhân cách lúc nhỏ tới lớn và các bạn đang đọc ở đây đã từng ít nhất 1 lần bị so sánh với thằng con nhà người ta ,thằng mà mình ko bao giờ muốn biết.Việc so sánh 1 2 lần đặc biệt từ nhỏ đã khiến bạn thiếu tự tin rồi, nói chi tới lúc trưởng thành mà vẫn còn thì mình nghĩ sự thiếu tự tin sẽ x n lần ..,1 nguyên nhân nữa là định kiến .Có bao giờ chỉ vì lúc nhỏ(lớn ) bạn bị ăn hiếp rồi về mách ba mẹ những sau đó chỉ là những câu sao ko abc xyz hoặc ở nhà bạn làm sai việc gì đó do thiếu kinh nghiệm nhưng ba mẹ nghĩ rằng bạn ko dám làm => từ đó bạn bị lơ và sự tự tin sẽ đi xuống 1 cách trầm trọng .Đó là ba mẹ bạn thôi nhé,tưởng tượng tới ông bà cô chú thì bạn sẽ ảnh hưởng như thế nào ?.

2.Xã hội :

Tạm gác lại phần gia đình ,xã hội là nơi bạn tiếp xúc ,học thói quen tốt xấu abc,.. nên đây cũng có thể là nơi mà sự thiếu tự tin vốn không có từ gia đình tiếp tục bị giảm hoặc nếu bạn ko mất tự tin trong gia đình nhưng ra xã hội lại bị mất ,... Có thể trên trường học,bạn đã lâm vào hoàn cảnh như mình :mình học cấp 3 thi rớt nên phải vào học bổ túc ( đừng nhầm giáo dục thường xuyên nhé ) ,mọi chuyện bt tới lớp 12 lúc hướng nghiệp thì hầu hết những người hướng dẫn đứng trước hội trường vài trăm em học sinh bổ túc đều phát biểu : mấy em ko đủ trình vào đại học đâu,có vào thì anh/chị giới thiệu trường x,y chỉ cần xét học bạ,mấy em vào cao đẳng còn chưa có khả năng.Mình ko ý kiến vào đại học nào ,ra sao nhưng mình chắc trong hàng trăm em đó cũng có nhiều em có ước mơ học chăm chỉ vào đại học mình thích ( nhà thích ) tại sao phải bóp nghẹt sự tự tin vốn đã ít như vậy khi đó thời gian chỉ cách thi 3 4 tháng .Mình cũng từng là người mất tự tin như vậy khi cô chủ nhiệm mình phán khả năng vào đại học của mình là 0%,thiết nghĩ nếu những người hướng dẫn kia được trả tiền để pr thì tạm chấp nhận ,đằng này tại sao một giáo viên lớp 12 chủ nhiệm 45 em lại có thể nói như vậy được ? .Đó là 1 phần nhỏ ở nhà trường còn khi ra ngoài xã hội ,đã bao giờ bạn chung nhóm 1 môn với đám bạn abc nào đấy nhưng bạn luôn bị coi thường bởi điểm HSB thấp hay rớt môn nhiều chưa ? Để rồi sau đó bạn bị cho ''ra rìa'' và thằng trưởng nhóm liên tục không cho bạn làm vì sợ điểm thấp chung .Hay là lúc đi làm,tâm lý yếu khi bị từ chối => mất tự tin :D ,nói chung theo mình xã hội rất rộng và do đó lý do theo mình ở đây là nhiều nhất .

3.Tâm lý bản thân:

Có thể tâm lý bạn chưa sẵn sàng cũng có thể bạn đã trải qua 1 cú sốc nào đó trong quá khứ .Hoặc bạn tự nghĩ bản thân mình như thế quá nhiều,cá nhân mình cho rằng đây là nguyên nhân nghiệm trọng nhất và cũng dễ khắc phục nhất bởi nó gây ra bởi chính bạn.Cũng có thể do nguyên nhân 1 và 2 tác động chỉ một chút nhưng bạn lại bị ảnh hưởng nhiều hơn người khác => thiếu tự tin .

Kết luận : chung quy lại bạn có thuộc nguyên nhân nào thì đều có hướng giải quyết của nó ,hãy chờ 1 2 hôm để mình tổng hợp lại thông tin rồi viết tiếp  :3 .Nhân tiện đây cám ơn các bạn đã đọc bài và góp ý khá nhiều để mình có động lực và cái nhìn để sữa chữa sai làm cho bài viết .Tuy là lần 2 nhưng có thể mình vẫn chưa tránh khỏi sai sót mong các bạn spiderum bỏ qua và góp ý thẳng thắn .Phần tiếp theo cũng là phần cuối trong series của mình là :khắc phục .