Nếu bạn đã xem tập phim The Boy in the Striped Pyjamas (Chú bé mang pyjama sọc), thì bạn sẽ dễ dàng bắt gặp một tình bạn tuyệt vời và trong sáng, vượt mọi rào cản của hai cậu bé Shmuel and Bruno theo đúng nghĩa đen của nó. An tâm, tôi sẽ không spoil dù là chỉ một tí. Bạn hãy tìm xem nhé!
Bất kỳ tình bạn tốt đẹp nào cũng đòi hỏi sự chân thực, lòng trung thành, rộng lượng, vui vẻ, can đảm, tự chủ, kiên trì, khiêm tốn và yêu thương
Bruno và Shmuel đã đến với nhau trong sự đơn độc và cần một người bạn sẻ chia. Bruno là con của một sĩ quan Đức Quốc Xã, trong khi Shmuel là một cậu bé Do Thái đang sống trong trại tập trung do cha của Bruno quản lý.
Hai đứa bé đã trở thành bạn thân với tất cả sự hồn nhiên ngây thơ. Tình bạn của hai cậu bé vượt qua tất cả làn ranh của giai cấp, của định kiến, thù hận mà những người nhiều tuổi hơn đã gieo vào đầu các cậu. Một tình bạn nhiều cung bậc cảm xúc, phản bội, giằn vặt, tha thứ, ....
Cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời, ở một nơi tối tăm, hoảng loạn, lo lắng, sợ hãi, hai đứa bé vẫn tay trong tay như thể không gì có thể chia cách tình bạn của chúng.
Một câu chuyện thật cảm động và truyền tải một thông điệp về tình bạn tuyệt vời.
Tôi tin chắc, không ai trong Bruno hay Shmuel lại có suy nghĩ rằng sự gắn kết và thu hút giữa chúng có liên quan đến giới tính. 
Thế mà với rất nhiều người trong chúng ta, những người nhiều tuổi hơn, khi lớn lên, chúng ta rơi vào tình trạng nghi ngờ giới tính của bản thân chỉ vì thấy mình bị thu hút bởi một người bạn cùng giới.
Tôi nghe một bạn nam phát biểu trong một chương trình truyền hình rằng: “Em là biosexual (lưỡng tính) vì em thấy mình thích nói chuyện và chia sẻ với con trai nhưng vẫn muốn gần gũi và ôm ấp bảo vệ con gái." (Anh chàng cũng kể về thất bại trong mối quan hệ quá khứ của mình với người bạn gái cũ).
Tôi chợt nhận ra việc bạn ấy thích chia sẻ với con trai nhưng gần gũi thể xác với con gái là một chuyện bình thường. Đơn giản vì bạn là con trai, bạn có cùng ngôn ngữ ‘man code' như các bạn trai khác nên việc chia sẻ dễ dàng hơn là chuyện rất đỗi bình thường. Cũng giống như các bạn nữ, chúng ta dễ dàng tìm được sự đồng cảm khi chia sẻ chuyện làm đẹp, đời sống, yêu đương với nhau nhưng lại cần sự che chở, bảo vệ của một chàng trai. 
Thế nên, nếu bạn nhận thấy bạn bị thu hút bởi một người có cùng giới tính, đó có thể là thu hút bởi dáng vẻ, trí tuệ, tài năng, lòng trắc ẩn và sự thấu cảm của người ấy. Hoặc vì cách người bạn đó chăm sóc chu đáo cho bạn, hay bất cứ là một đặc điểm đáng mến nào của họ, thì điều đó không có nghĩa là bạn mang một giới tính khác. 
Cảm giác bị thu hút bởi người cùng giới tính không phải là căn tính của bạn, mà nó chỉ đơn thuần là sự cảm kích cái đẹp tự nhiên mà mỗi người đều có. Cái đẹp chính là tài sản mà Thượng Đế đã ban tặng cho mỗi người từ thuở khai sinh.
Bạn hỏi tôi: vậy thì tại sao lại có nhiều người có cùng cảm nhận mang tính xu hướng này?
Đây là câu trả lời: 
  • Xã hội hiện đại có xu hướng quy chụp, khuếch đại và áp đặt “cảm xúc gắn bó” thành “thu hút giới tính”. Đó là cách nó tình dục hóa mọi kiểu quan hệ. Cách này hay cách khác, dù ít hay nhiều, thì sự thật là rất nhiều người trong chúng ta bị ảnh hưởng và rơi vào cái bẫy “giới tính” này. Hậu quả là gì? Chúng ta bắt đầu nghi ngờ bản thân, nghi ngờ về giới tính của mình. Chúng ta bắt đầu quy chụp tình bạn cao đẹp và trong sáng theo hướng giới tính lệch lạc. (Và rất nhiều hậu quả khác chưa được đề cập trong phạm vi bài này)

  • Sức chịu đựng, khả năng chờ đợi của chúng ta ngày càng suy giảm trong khi các rối loạn về tinh thần lại tăng lên. Nhịp sống nhanh, hiện đại càng làm chúng ta mong manh dễ vỡ và khó tìm thấy hạnh phúc hơn. Chúng ta dễ bị hoang mang và không đủ kiên nhẫn chờ đợi cho đến lúc có được lời giải đáp cho những băn khoan ấy. Nên chúng ta vội vàng lựa chọn theo số đông để đưa ra quyết định.

  • Tại Việt Nam, chúng ta không có nhiều cơ hội để tiếp cận các nguồn thông tin đa chiều bằng thứ ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Và lúc bé, chúng ta không được giáo dục đúng đắn về giới tính. (Xin lưu ý, riêng ở điểm này, tại phương Tây, tình trạng này cũng ồ ạt xuất hiện, nhưng mang một lý do gốc rễ và biểu hiện bên ngoài cũng khác khi so sánh với bức tranh tại Việt Nam). Đơn cử, chúng ta có thể nhìn vào giấc mơ của những bạn cho rằng mình mang một giới tính không phù hợp với dáng vẻ bên ngoài - Giấc mơ chuyển giới.  

    Bạn sẽ thấy tại việt Nam có hàng trăm kênh truyền thông/ bài viết khuyến khích chuyển giới nhưng gần như không ai nói cho bạn nghe sự thật rằng rất nhiều người chuyển giới đã rất ân hận vì quyết định của mình. Sự hối tiếc là có thật nhưng bạn không thấy được bức tranh đó tại Việt Nam vì nó không được truyền thông rộng rãi.

    Tôi thấy điều này khi nhìn về Hoa Kỳ, một quốc gia đi trước chúng ta về mọi mặt trong vấn đề giới tính (tôi nhấn mạnh, đi trước không có nghĩa là đúng đắn). Thì trong một cuộc điều nghiên về Chuyển giới năm 2015, họ thấy rằng có khoảng 40% người chuyển giới ở độ tuổi trưởng thành được báo cáo là cố gắng tự tử.

    Và nhìn về Việt Nam, chúng ta không có một kênh thông tin hay chí ít là một nghiên cứu nào nói lên vấn đề này để đánh thức những bạn trẻ đang đứng trước quyết định Nên hay Không Nên chuyển giới.

Nếu bạn còn băn khoăn, đây là một số lời khuyên của tôi giúp bạn giữ vững lập trường hơn:
  1. Khi bạn đặt câu hỏi: Giới tính thật của mình là gì? Thì xin hãy đặt tiếp câu hỏi: Vì sao mình lại nghi ngờ giới tính của mình? Từ đó, chúng ta sẽ rút ra những câu trả lời và tăng thêm nhận thức đúng đắn về giới tính. Nếu câu trả lời là bạn bị cuốn hút “ngước nhìn” một bạn nữ có nụ cười tỏa sáng, thì bạn cần tỉnh táo để hiểu rằng người ấy được Thượng Đế trao tặng một món quà tuyệt hảo, và Ngài cũng mang cho bạn một cơ hội để 'gắn kết' tình bạn mới.

    Tình bạn trong sáng hoàn toàn có thể khởi đầu bằng một nụ cười xinh!Hãy kiên trì để tìm hiểu, cho bản thân thời gian và can đảm để không chạy theo số đông hoặc bị tác động bởi số đông.

  2. Trong trường hợp xấu hơn, bạn đã từng có kinh nghiệm thất bại trong mối quan hệ với người khác giới, có thể bạn mất niềm tin vào mối quan hệ khác giới, thì điều đúng đắn bạn cần làm là được chữa lành, sau đó học hỏi và trau dồi kỹ năng để sống hoà hợp với người khác giới.

    Bạn cần thời gian để bắt đầu lại một cách khôn ngoan hơn với đầy đủ kỹ năng hơn. Đừng hời hợt, nhanh chóng quyết định lựa chọn điều dễ dàng hơn cho bản thân. Tôi kêu gọi các bạn hãy kiên trì học kỹ năng sống hoà hợp với người nam và tôi cũng kêu gọi điều tương tự cho các bạn nam: hãy kiên nhẫn để hiểu và yêu các bạn nữ.

    Chúng ta cần rất nhiều thứ tình cảm để sống hạnh phúc - tình cha/mẹ con, tình thầy trò, tình bạn, tình đồng nghiệp, …- đừng hạ thấp mọi thứ xuống mức chỉ còn mỗi loại ‘tình dục và giới tính’. Vì nếu cuộc sống chỉ có vậy,  bạn sẽ đánh mất sự cân bằng và hạnh phúc thật sự của mình đấy.

  3. Nếu bạn cần một câu “thần chú” để củng cố sự nghi ngờ của mình, hãy đọc câu này thật to: “Tôi là một cô gái. Tôi hoàn toàn có thể học để trở thành một người nữ thuần khiết.”Bạn có thể xem một ca kinh điển của làng chuyển giới: Walt Heyer, ông đã chuyển giới thành nữ và sau đó tiếp tục chuyển giới thành nam, để  đi tìm hạnh phúc đích thực của đời mình. Và ông đã phát hiện ra một sự thật, một cái "bẫy giới tính".

  • Nếu đây không phải là trường hợp của bạn, hãy giúp cho những bạn trai và bạn gái quanh bạn hiểu rằng: - Thứ nhất, bị thu hút bởi người cùng giới chẳng liên gì quan đến giới tính của bạn. - Thứ hai, nếu thất bại trong mối quan hệ với người khác giới, chúng ta cần trau dồi thêm cách sống hoà hợp với người khác giới trong mối quan hệ nam nữ vì chúng ta được sinh ra là khác nhau và để bổ sung cho nhau.

Cô gái, xin đừng bỏ cuộc! Hãy học cách thấu hiểu hơn về người nam. Và các chàng trai, xin hãy nỗ lực tìm hiểu và chinh phục các cô gái. 
Với tất cả tình yêu dành cho các bạn nữ!
---
Đọc tất cả các bài viết của Ave.tips: https://www.ave.tips/blog
Theo dõi Facebook Ave.tips: https://www.facebook.com/avedottips