Tài chính cá nhân được hiểu đơn giản là cách quản lý tiền bạc, tài chính của mỗi cá nhân hay gia đình được thực hiện nhằm thực hiện chi tiêu, tích lũy  hay dự phòng rủi ro trong tương lại.

Tại sao "Tài chính cá nhân " quan trọng để chúng ta tìm hiểu ?

    Ở Việt Nam, vấn đề tài chính cá nhân chưa được quá để ý vì chúng ta không được dạy và học. Khái niệm thì quá mơ hồ, nhưng tầm quan trọng của tài chính cá nhân lại ảnh hưởng lớn tới cuộc sống thực tế của mỗi chúng ta . Nhiều người ở độ tuổi từ 25-35 sau một thời gian làm việc nhưng thường không có tiền, tại vì sao ?? Nợ tín dụng, nợ mua sắm, nợ tiêu dùng, thuế , các khoản vay trả góp. Nếu không hoạch định được bản kế hoạch tài chính cá nhân thì đến một lúc bạn sẽ tự hỏi " Tiền của mình đã đi đâu ?

Ngưỡng cửa đại học, vấn đề " Tài chính cá nhân " tôi có thể làm được gì ? 

    Nằm vùng trong khá nhiều group về đầu tư, cũng như tài chính , chứng khoán, mình gặp rất nhiều câu hỏi kiểu tương tự của các bạn SV hoặc mới đi làm ở độ tuổi từ 20-25 tương tự như " Em tiết kiệm được khoảng xx triệu, mọi người cho e lời khuyên đầu tư vào đâu với ạ, có nên đầu tư vào chứng khoán hay tiền ảo ko mng ?? " . Mình không hơn tuổi các bạn và mình nghĩ các bạn thật giỏi khi ngay những năm tháng ngồi trên giảng đường đại học đã tích lũy được một số tiền kha khá từ làm thêm, tự kinh doanh hay dạy thêm. Nhưng bản thân mình nghĩ cái chúng ta nên đầu tư nhất là chính là bản thân. Tại sao ư ? Vì theo mình đấy là tài sản, là tri thức là vốn tự thân mà chúng ta không thể mất đi, nó là tài sản vững chắc nhất giúp bạn xây dựng , hoàn thành kế hoạch tài chính cá nhân. Cũng có nhiều bạn phản đối, hay phản biện với mình là giờ đã có tiền đâu mà nghĩ đến tài chính cá nhân, có tiền mới nghĩ đến chứ. Nhưng hãy để mình lấy VD cho bạn nhé, nếu bây giờ tự nhiên vứt cho bạn một cục tiền 1 tỷ to đùng, bạn có biết làm gì không ??? 
    Trả lời rồi chứ ?? Nếu bạn đang nghĩ mình sẽ gửi ngân hàng à, hay đầu tư vào một cái gì đó nhưng cụ thể bạn cũng không rõ đúng k , vì bạn chưa có sự chuẩn bị. VÀ " Tài chính cá nhân" chính là kế hoạch chuẩn bị cho bạn. Bạn tôi ơi, đừng nghĩ có cục tiền trong tay bạn sẽ có thể giàu vì thực tế cho thầy phần lớn người giàu đều là triệu phú tự thân chứ rất ít là thừa hưởng tài sản. Cái vốn tài sản họ quý trọng và không ngừng vun đắp chính là bản thân họ. Chỉ có như thế cuộc sống tài chính của bạn mới vững chắc và lâu bền được. 

Chuẩn bị những hành trang gì ?? 

    Để chuẩn bị từng bước cho tài chính cá nhân thì đầu tiên bạn phải viết ra được lý do mình cần kiên trì cho kế hoạch tài chính cá nhân vì bạn tôi ơi, phải kiên trì lắm đấy, chứ nó không phải thành quả một sớm một chiều đâu. Bạn phải bắt đầu ngay từng bước nhỏ để quản lý chi tiêu cũng nhưng tiết kiệm, học hỏi thêm về các kĩ năng bán hàng, làm việc nhóm, bổ sung cho mình kiến thức tài chính cơ bản và quan trọng hơn là giữ cho mình khát khao đạt được mục tiêu tự do tài chính. 
Nếu bạn muốn chế tạo ra một con tàu, đừng gom một nhóm người lại đi tìm nguyên liệu, cũng đừng chỉ huy họ phải làm cái này làm cái kia, bạn chỉ cần dạy họ khát vọng chinh phục biển lớn là đủ.
---- "Cuốn "Hoàng tử bé" của tác giả Antoine de Saint-Exupéry
Trên đây là một số hiểu biết và lời khuyên mình dành cho mọi người, mình sẽ gắng chia sẻ tiếp cho mọi người về cách lập một bảng tài chính cá nhân và các kĩ năng cần thiết để chúng ta học tập, mình cũng đang trên con đường tìm hiểu, chúng ta cùng chia sẻ để tốt đẹp hơn vì chúng ta đều cố gắng mà đúng không ?? Chúng ta xứng đáng nhận được kết quả tốt đẹp, hay nuôi dưỡng ước mơ nhé các bạn, chính chúng ta sẽ quyết định cuộc đời của mình.
Kể từ ngày hôm nay, tôi sẽ lựa chọn cuộc sống của mình, tôi sẽ không để mình dễ dàng rơi vào những cám dỗ của cuộc sống. Tôi nghe được lời nói từ đâu đó vọng lại trong tim, rằng không cần phải quay đầu lại quan tâm tới những thị phi và lời bàn tán sau lưng nữa. Tôi không muốn mất quá nhiều thời gian cho quá khứ, tôi muốn tiến về phía trước.
---- Cuốn "Đời nhẹ khôn kham" của tác giả Milan Kundera