Hôm nay tôi tham dự một buổi tiệc tổng kết khoá học của một lớp văn bằng 2 mà tôi dạy. Học viên của lớp đa phần đều hơn tôi nhiều tuổi.
Bình thường tôi cũng ngại tham gia những sự kiện như vậy, nhưng vì anh quản lý lớp mời nhiệt tình quá nên tôi đành gật đầu, nghĩ rằng đi góp mặt một chút cho mọi người vui thôi.
Buổi tiệc diễn ra vui vẻ bình thường, cho đến khi một anh học viên lớn tuổi hỏi tôi có bạn trai chưa. Tôi không quá thoải mái nhưng thành thật trả lời là hiện tại thì chưa.
Ở trên lớp, tôi thường rất khiêm nhường vì học viên lớn tuổi hơn tôi nhiều và đều là những nhà khoa học giỏi trong lĩnh vực của họ. Không biết có phải vì thế hay vì đã ngà ngà say mà anh học viên kia liền cảm thấy anh có thể cho tôi lời khuyên về cách nên sống như thế nào.
Anh bảo "Cô giáo ạ, em nói rất chân thành thế này. Em thấy cô rất giỏi, rất thông minh. Nhưng đôi khi con gái thì phải giả ngu một tí thì đàn ông mới dám tiến đến. Chứ như cô cái gì cũng biết, cũng hiểu như thế, đàn ông chạy mất dép."
Tôi khá bất ngờ khi nghe anh học viên nói vậy nhưng chỉ cười trừ cho qua chuyện. Các chị học viên khác ngồi xung quanh liền nói đỡ cho tôi "Không, em không đồng ý với anh. Vấn đề chỉ là duyên số thôi." "Con gái giỏi thì sẽ gặp một người đàn ông giỏi, thế thôi."
Anh học viên kia vẫn tiếp tục "Đàn ông giỏi thì nó chỉ thích phụ nữ đẹp và vâng lời thôi. Thật luôn đấy. Thế nên phụ nữ thì phải biết giả ngu mới được. Cô phải tin kinh nghiệm một người đàn ông như em."
Các chị học viên khác vẫn không đồng tình nhưng không muốn làm mất không khí nên chủ động nói lảng sang chuyện khác. Trong suốt quá trình đó, tôi chỉ ngồi cười đáp lễ và không nói gì. Nhưng tôi biết đó là một bước ngoặt trong tâm trạng của tôi, tôi bắt đầu muốn rời khỏi bữa tiệc.
Thứ nhất, tôi hiểu rằng những điều anh học viên kia nói thực sự là những điều anh tin tưởng và cho là đúng. Vì vậy, tôi không trách anh khi nói ra những câu đó và nghĩ là nó sẽ tốt cho tôi. Nhưng niềm tin của mỗi người là khác nhau - và chưa chắc đã có đúng sai.
Nếu tôi là một cô gái ngây thơ và không hiểu rõ bản thân như nhiều năm trước, rất có thể tôi đã tin những lời anh nói là đúng. Những lời đó có thể kích hoạt một nỗi sợ rất lớn bên trong tôi từ nhỏ. Nỗi sợ rằng thế giới này không có chỗ cho những đứa con gái kiểu "đầu to mắt cận" đọc nhiều sách như tôi. Rằng những người như tôi chắc chắn "ế" vì chẳng thằng con trai nào thèm.
Nhưng bây giờ, sau khi trải qua nhiều hành trình chữa lành bản thân và đi tìm nhân dạng cho chính mình, tôi đủ bình tĩnh để suy xét lại những "lời khuyên" như thế này.
Những điều anh học viên kia nói thực sự mang nặng tính trọng nam khinh nữ - một thứ mà tôi vốn rất dị ứng. Tôi biết nhiều người vẫn có quan niệm: phụ nữ tốt nhất nên vừa xinh đẹp vừa ngu ngốc. Tôi không bàn quan niệm đó là đúng hay sai, nhưng đó chắc chắn không phải hình mẫu phụ nữ tôi hướng đến. Tôi không kiêu ngạo hay tự mãn, nhưng tôi sẽ không hạ thấp bản thân hay chọn sống dối trá.
Tôi biết bản thân là người tương đối thông minh vì từ nhỏ tôi học mọi thứ rất nhanh. Lớn lên, tôi thích đọc sách vì việc đó mang lại cho tôi nhiều hiểu biết và cảm giác bình an. Khi trò chuyện với mọi người, tôi chia sẻ những điều tôi biết hoặc từng đọc nếu nó có liên quan và cũng rất chú trọng lắng nghe đối phương.
Tôi không nghĩ mình là một người quá xuất chúng, nhưng ít nhất là một người biết đọc sách và có hiểu biết cơ bản về thế giới xung quanh. Nếu tôi "giả ngu" như lời anh học viên khuyên, tức là tôi phải tự thấy mình xuất sắc lắm và thiên hạ đều là người ngu - nên tôi phải giả ngu để hoà nhập với mọi người.
Tôi không cho như thế là đúng. Tôi biết ngoài kia còn rất nhiều người kiệt xuất hiểu biết hơn mình gấp trăm lần, và tôi chẳng là ai cả. Tôi rất muốn gặp gỡ và học hỏi từ những người như thế.
Còn về chuyện người yêu hay bạn đời, tôi không vội vàng. Bởi vì tôi biết còn nhiều vấn đề tôi phải giải quyết với chính tôi, như chữa lành đứa bé bên trong, làm bạn với chính mình và học cách sống độc lập, tự tại. Tôi tin rằng một khi tôi xây dựng được một giá trị vững chắc cho chính mình, tôi có thể thu hút được những người cùng tần số và yêu thương tôi vì chính bản thân tôi.
Những người cùng tần số đó sẽ không bắt tôi phải "giả ngu" để họ cảm thấy hài lòng về bản thân. Những người đó sẽ không cảm thấy xấu hổ và thấp kém khi đi cạnh tôi chỉ vì tôi biết những điều tôi biết và làm những việc tôi làm. Những người đó sẽ là chính bản thân họ, vững chãi, tự tin và cùng tôi phát triển bản thân mỗi người cũng như mối quan hệ giữa cả hai.
Tôi sẽ chọn không bi quan về thế giới này như cách anh học viên của tôi nói, rằng mọi đàn ông ngoài kia đều là những kẻ sĩ diện và khi mình không đủ năng lực thì tìm cách kìm hãm phụ nữ, bắt phụ nữ phải "giả ngu" để vừa lòng họ. Nếu bảo tôi "giả ngu" để tìm một người đàn ông như thế, tôi xin phép từ chối. Vì tôi không cần người bạn đời như vậy.
Tôi tin chắc chắn đâu đó có những người đàn ông đủ bản lĩnh và tự tin vào chính mình để tôn trọng phụ nữ, không cảm thấy bị đe doạ bởi sự thành công của phụ nữ, cũng như cho họ không gian, điều kiện để phát triển. Có thể những người như vậy là hiếm, nhưng không phải là không tồn tại, tôi tin như vậy.
Cuối cùng, the bottom line of the story, trong giai đoạn này khi tôi đang tìm cho mình một chỗ đứng riêng, tôi bắt đầu cởi bỏ cái tư tưởng rằng mục tiêu lớn nhất của cuộc đời tôi là phải lấy chồng. Thực sự là vậy, tôi cho rằng mối quan hệ quan trọng nhất trong đời một con người là mối quan hệ với chính bản thân mình.
Nếu tôi có thể an yên với chính mình, biết yêu mình và tự chăm sóc cho mình, tôi không còn sợ hãi rằng sẽ không có ai yêu mình. Khi ấy tôi có thể tự tại dù ở một mình hay ở cùng người khác. Chuyện ở một mình dần dần trở nên bớt đáng sợ hơn. Tôi sẽ không ép mình phải chạy theo một khuôn mẫu nào đó chỉ để có người thương hại mà ngó tới mình.
Tôi cho rằng miễn là mình sống hết mình, học cách yêu thương bản thân và sống tử tế với người xung quanh, tôi luôn có chỗ để tồn tại và có giá trị trong cuộc đời này, dù có hay không có một người đàn ông ở bên cạnh.
Tôi nói những lời này không phải là phát ngôn cực đoan về nữ quyền. Chúng là những suy nghĩ thật của tôi. Tôi tôn trọng chính bản thân mình cũng như những người đàn ông tài năng, tử tế xung quanh tôi. Vì vậy, tôi viết những dòng này để phản biện những lời anh học viên đã nói với tôi, hi vọng những bạn nữ trẻ khác nếu có gặp phải những lời tương tự thì nên suy xét kỹ trước khi tin theo.
Có thể rất nguy hiểm nếu mang lời một người khác biến thành chân lý. Chúng ta cần có hiểu biết và khả năng tự suy ngẫm để đánh giá những lời đó trên hệ giá trị của chính mình.