Gần đây tôi thấy mình phán xét hơn. Có điều, tôi thấy nó là cần thiết bởi khi phán xét, tôi sống thật với cảm xúc của mình. Và sau đó tôi cũng nhận ra rằng mình đang nhìn nhận một khía cạnh đa chiều hơn: Có cảm xúc và sau đó lật ngược lại vấn đề một cách lý trí nữa.
Hôm qua, mồng 1 Tết, theo dõi trận cầu rất được quan tâm giữa đội tuyển bóng đá nam Việt Nam và Trung Quốc tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ống kính truyền hình nhiều lần khiến tôi khó chịu vì cứ thi thoảng lại chiếu một đoạn dài về thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính. Tôi đặt câu hỏi, liệu điều đó là cần thiết? Tính hình ảnh, tác động tới tinh thần người dân Việt Nam, hay tính chính trị của sự hiện diện này, tôi không muốn bàn về một thuyết âm mưu nào đó xa hơn ở những khía cạnh này, vì nó khá nhạy cảm.
Nhưng, tiếp theo đó là những hình ảnh bất thường khác khiến cho tôi thêm phần tò mò liệu những hình ảnh "tự nhiên" trên sóng truyền hình trực tiếp có thực sự "tự nhiên" đến thế?
Bởi sau đó tôi nhiều lần thấy ống kính hướng tới huấn luyện viên Park Hang Seo trong một ngày mà một mình ông chỉ đạo từ ngoài đường biên, không có sự hỗ trợ phiên dịch của các cố vấn HLV Việt. Cho tới khi ông tung Văn Thanh và nói một tràng dài thật dài tiếng Hàn, cùng động tác khua chân múa tay chỉ đạo chiến thuật, tôi thắc mắc? Để làm gì?
Hôm nay tôi đang ngồi cùng đứa cháu, nó mở một clip ghi lại đoạn thủ tướng PMC tới trò chuyện với HLV Park sau trận đấu lại khiến tôi thêm tin vào thứ tôi cứ ngờ ngờ ban đầu rồi. Thủ tướng tới trò chuyện, chúc mừng, và động viên thầy Park sau chiến thắng ý nghĩa trước Trung Quốc ngày m1 Tết. Và lời của bác đến lúc này lại có người phiên dịch xịn sò.
Còn đây là video tôi vừa tìm được ghi lại những cảnh quay cuối trận đấu, quay từ phía trên khán đài.
Phải chăng mọi thứ trên truyền hình đều là thứ họ muốn ta thấy?
Và thầy Park trong làn sóng nghi ngờ và phản đối dữ dội từ phía người hâm mộ thời gian qua, đã vớ được chiếc phao cứu sinh là chiến thắng 3-1 trước đội tuyển Trung Quốc và những hành động ra dáng thầy Park trên truyền hình?
*2022/02/2 Mùng 2 Tết Nhâm Dần