Có bao nhiêu ý tưởng "đột phá" mà bạn đã quên? Có bao nhiêu lời khuyên bổ ích mà bạn đã để nó phai mờ theo thời gian? Có những kế hoạch nào bạn đã bỏ lỡ chỉ vì cái "não cá vàng" của mình?
Chúng ta đều đang hoàn thiện bản thân từng ngày, học tập, phát triển. Dành hàng tá thời gian để tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức từ chuyên môn đến các kĩ năng mềm qua Podcast, sách, youtube, google, ... Sống trong thời đại mà ta có thể tiếp cận được vô vàn thông tin thì sau khi đọc xong những kiến thức đó đi đâu? Khi mình cần nó ở đâu ?

Bộ não chúng ta không thể chứa quá nhiều luồng suy nghĩ, không nói đâu xa ngay lúc mình viết bài này mình cũng phải suy nghĩ ý tưởng và "catch" nó bỏ và tờ note để còn dành "tài nguyên" tìm thêm ý tưởng và phân tích ý tưởng. 
Our brain is for having ideas, not storing them.
Note ý tưởng để viết blog thì đơn giản chỉ cần cây bút, tờ note và cái đầu là được. Vậy nếu lưu trữ một khối lượng lớn kiến thức chuyên môn mình học hay những điều mà mình hứng thú thì liệu cây bút, tờ note và cái đầu có đủ?
Thế tạo một bộ não thứ 2 thì sao? 
Hold up, đây không phải thí nghiệm y khoa gì đâu. Ý mình đây là lưu trữ kiến thức "một cách khoa học"nhờ vào em laptop của mình. Sau nhiều ngày đào bới, du ngoạn khắp Internet mình cũng đã có vài kiến thức hay về quản lý kiến thức cá nhân.
Xây dựng bộ não thứ 2 giúp cho chúng ta hệ thống hóa kiến thức, gợi nhớ giúp chúng ta về những ý tưởng, cảm hứng, kết nối chưa được hoàn thiện. Việc xây dựng một hệ thống lưu trữ cá nhân này sẽ giúp chúng ta có nhiều nơron  trống hơn phục vụ cho việc sáng tạo với các công cụ hiện đại thay vì nhớ nhớ quên quên.
Sau nhiều ngày nghiên cứu về lí thuyết, phương pháp note-taking, case study về Personal Knowledge Management thì mình cũng đã tự tạo cho riêng mình một bộ não thứ 2 nhờ ứng dụng Obsidian (các bạn có thể tìm hiểu nó ở đây : https://obsidian.md/
Thực sự thì mình cũng chưa trải nghiệm ứng dụng này đủ lâu để có thể chia sẻ hết những mặt tốt khi sử dụng cái này. Và mục đích blog này cũng chỉ là giới thiệu sơ qua về topic quản lí kiến thức cá nhân. Có thời gian mình sẽ tổng hợp những lý thuyết, phương pháp take note và 1 blog nói về bộ não thứ 2 của mình, cách mình làm việc với nó.
Cảm ơn các bạn đã đọc (●'◡'●). Cũng xin lỗi vì viết vội blog này nên câu văn chưa được chau chuốt lắm (´。_。`) 
Reference: (Những liên kết về quản lý kiến thức cá nhân cho bạn nào cần tìm hiểu thêm)
1. https://fortelabs.co/blog/basboverview/ : Building a second brain.