Phải thú thực rằng mình cũng khá hay mắc hội chứng này nhưng không biết đến nó. Mãi cho tới gần đây, mọi người nhắc nhiều đến peer pressure thì mới “ơ, đúng rồi!”. Và mình dám chắc là trong chúng ta, ai cũng phải ít nhất 1 lần bị áp lực kiểu này. Và mình không chắc rằng ai cũng giải quyết được nó. Bởi, người ta cũng có thể lờ đi hoặc bước vòng qua nó.
Peer pressure dịch sang tiếng Việt là áp lực đồng trang lứa. Hiểu nôm na là việc bạn bị hấp dẫn và thấy mình kém cỏi, tự ti trước những thành công, phong cách của những người khác. Từ đó, luôn có một sợi dây vô hình kéo bạn chạy theo cuộc sống của người khác, hoặc là, bạn tiêu cực và bỏ cuộc ngay từ đầu.
Mình còn nhớ, lúc tốt nghiệp đại học, mình đã cuống cuồng khi mà các bạn trong lớp gần như đều đã tìm được việc làm. Thậm chí, một số bạn còn vào được những tập đoàn lớn với đãi ngộ tốt. Chính điều này thúc đẩy làm mình vội vàng quyết định nhận một job trái ngành, và sau đó mình đã không thể nào về lại đúng chuyên ngành nữa.
Sau này, khi mới tạo tài khoản Linkedin, mình đã quá ngợp bởi trên đó, ai ai cũng chuyên nghiệp và thành công. Thực sự khoảng thời gian đó rất khó khăn cho mình, cảm giác như mình là kẻ thất bại duy nhất trong xã hội.
Với mình, peer pressure nó là khoảng thời gian không ngắn, và cũng chẳng có cách nào giải quyết trong một sớm một chiều. Đó gần như là một bài tập trước khi trưởng thành của mỗi người, chỉ khi nào vượt qua thì bạn mới có thể bước sang một chương mới.
Khi mình nhận ra rằng cuộc đời mình là của mình, không nên bị ảnh hưởng bởi ai hết. Và mỗi người có những mục tiêu, lẽ sống khác nhau nên mình chẳng tội gì mà phải đi so bì với người khác, thì đó là lúc mình biết mình đã phần nào thoát ra được khỏi peer pressure. Nhưng để thoát khỏi hoàn toàn, giải pháp của mình là hãy luôn có lòng tin với chính mình. Mà để có lòng tin với bản thân, không gì khác là phải có mục tiêu chính nghĩa, và luôn phấn đấu để đạt được nó. Một khi đã tự hào về bản thân, thì người khác làm gì, đạt được gì đâu còn quan trọng nữa.
Còn bạn, bạn có bao giờ gặp những cảm giác như mình? Và giải pháp của bạn là gì?