Mình đã có một giai đoạn bị áp lực đồng trang lứa cực kì mạnh. Đó là lúc bao giờ trong đầu cũng thường trực nỗi hoài nghi bản thân, so sánh mình với bạn bè xung quanh. Bạn thì GPA xuất sắc, kiếm được học bổng đi du học, bạn năng động, mạnh dạn, tự tin, vào được công ty lớn, bạn mặt xinh dáng ngon sinh nhật được tặng cả núi quà và thường “khoe” trên các mạng xã hội FB, Instagram.
Thật ra, ở tuổi 21 này, khi mà phần lớn chúng ta đều đang loay hoay đi tìm kiếm giá trị bản thân, tìm kiếm một con đường sự nghiệp với ngành nghề phù hợp thì việc nhìn thấy những thành tích của người khác mỗi ngày làm ta vô tình áp làm thước đo cho bản thân và cảm giác như mình đang thụt lùi so với tất cả. Riêng mình, khi mà chuẩn bị tốt nghiệp với tấm bằng khá vì mấy năm đại học mải chơi, mải kiếm dăm ba đồng tiền làm thêm làm xao nhãng học hành cuối cùng GPA thì lẹt đẹt mà tiền cũng cuốn theo chiều gió và kinh nghiệm làm việc liên quan đến ngành học cũng ít ỏi, thì những suy nghĩ ra trường làm sao có thể cạnh tranh với các bạn cứ đày đọa mình ở cái giai đoạn bước ngoặt sắp vào đời này.  Nó hiện diện từ sâu trong tiềm thức, làm nảy sinh những áp lực và cảm xúc không đáng có khiến mình cảm thấy stress, xấu hổ và dằn vặt bản thân.
Thời gian ấy mình phải khóa tài khoản Instagram, xóa Tiktok, hạn chế thời gian lên Facebook để tập trung nhìn nhận lại định hướng tương lai, điều chỉnh lại cảm xúc. Thời gian này mình cũng có trò chuyện với một vài người bạn thân, các anh chị đi trước và cảm thấy ổn định tâm lý hơn rất nhiều để rồi đúc kết ra cách giải quyết thứ áp lực này cho những bạn trẻ ở độ tuổi 21 như mình đó là:
1. Biết tự nhận thức về bản thân
Nếu nhìn theo hướng tích cực thì áp lực đồng trang lứa như là động lực cho bạn phấn đấu để trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày vậy. Khi soi chiếu vào bản thân, thứ áp lực này không đủ để chứng tỏ chúng ta là người kém cỏi hay lười nhác mà nó chỉ khẳng định sự nỗ lực, khát khao thành công và dần có trách nhiệm với chính mình. Việc lo lắng bị tụt hậu so với mọi người xung quanh đó là tự nhận thức bản thân và là bước đi khởi đầu cho sự trưởng thành, khám phá sự độc nhất trong bạn rồi đấy. Bất kể ta cảm thấy thế nào về bản thân thì từ lúc sinh ra ta đã được ban tặng những tài năng để phát triển xã hội. Vì vậy, điều đầu tiên bạn cần làm đó là nghĩ về những thành tích trong quá khứ và những lời khen ngợi nhận được từ mọi người sau đó lập danh sách những điều bạn giỏi, những mục tiêu kế hoạch tương lai của bản thân đồng thời giữ liên lạc với những người thật sự quan tâm, khuyến khích bạn.
2. Hãy là chính mình
Mỗi người có một con đường để đi, và một cái đích để đến. Không ai đi hộ được cho bạn và cũng không hao phí nơ - ron thần kinh để quan tâm đến suy nghĩ hay thành tích của bạn hết. Họ quá mệt để bận tâm đến bản thân họ rồi. Cũng đúng thôi, trong xã hội hiện đại mệnh ai người nấy sống thì việc thể hiện bản thân ra sao cũng chả ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo của bất kỳ ai. Ai cũng có sân khấu thể hiện riêng. Thế nên chúng ta hãy cứ là chính mình và bình tĩnh bước đi trên con đường sự nghiệp thôi. Dù đúng hay sai cũng do bạn lựa chọn và chả ai có quyền phán xét về điều đấy cả. Những người định hướng, động viên, ủng hộ chính là gia đình, bạn bè của bạn. Còn những người chê bai, dè bỉu, k tin tưởng thậm chí gây áp lực thì chỉ cần coi là vật cản đường, mà muốn tiến lên phía trước thì phải loại bỏ vật cản, nghĩa là phớt lờ không cần quan tâm làm gì.
3. Ở gần những người bạn tích cực hoặc có chung chí hướng
Mình nhớ đến câu nói của Warren Buffet: “If you want to go fast go alone, if you want to go far go together” – Nếu bạn muốn đi nhanh hãy đi một mình, nếu bạn muốn đi xa hãy đi cùng nhau.
Để có thể đi xa trong hành trình tìm kiếm bản ngã của bản thân, thật tuyệt vời nếu có những người bạn tích cực luôn ủng hộ trên từng bước ta đi hay những người chung chí hướng có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và cùng nhau phấn đấu mỗi ngày. Khi đó, áp lực của bạn sẽ giảm đi và bạn sẽ vững tin hơn rất nhiều.
4. Ngưng so sánh, đố kỵ
Trong thời buổi Covid như này, chỉ cần ngồi nhà chúng ta đã có thể cập nhật được mọi tin tức hàng ngày của bạn bè, người thân. Vô hình chung, điều này làm hình thành trong ta sự so sánh, đố kỵ thừa thãi, cần phải loại bỏ. Bởi những thứ được đăng lên mạng xã hội thường rất trau chuốt, lung linh, tốt đẹp với tâm lý chung của con người là luôn muốn trở nên thật hoàn hảo trong mắt người khác. Ngoài ra, việc ghen tỵ cũng không giúp ích được gì cho bản thân mà chỉ khiến bạn thêm cảm xúc tiêu cực, không thể tập trung học tập, làm việc. Biết lấy làm đủ, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống của mình.
“Hãy sống thật hạnh phúc khi bạn đang còn sống – bởi vì bạn chỉ có một lần sống duy nhất mà thôi!”.
Cho đến thời điểm hiện tại, mình đã mở lại các tài khoản mạng xã hội, biết chấp nhận sự thật về bản thân và vui vẻ tiếp nhận những thông tin “khoe” thành tích của bạn bè. Mình viết bài này với mục đích chia sẻ với các bạn đang gặp vấn đề như mình, đồng thời cũng muốn nhắc nhở bản thân nữa.
Một câu nói mà mình rất thích là “Where there’s a will, there’s a way” – nếu bạn đủ quyết tâm, bạn sẽ tìm ra con đường để đạt được cái bạn muốn, dù cho khó khăn đến mấy. Chúc các bạn ở độ tuổi 21 như mình không cảm thấy quá căng thẳng hay áp lực khi đứng trước ngã rẽ cuộc đời với công cuộc chọn nghề nghiệp nha. Hãy cứ đi đi rồi sẽ tới thôi!