FTU - Harvard Chùa Láng, tên gọi không chỉ xuất hiện vì điểm đầu vào cao chót vót mà còn vì học sinh trường Ngoại Thương cũng có profile xịn sò đi làm ở tập đoàn lớn, giữ những vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp.
Mình cũng là sinh viên Ngoại Thương và ở trong môi trường nhiều người giỏi như vậy peer pressure là điều không thể tránh khỏi.
Mình đã từng thấy không có gì tự hào về công việc part time của mình khi bạn mình khoe làm broker lãi chứng khoán cả chục triệu bằng mình đi làm nửa năm. Mình ngồi trong lớp nghe các bạn phát biểu toàn thứ rất vĩ mô mà nằm ngoài tầm hiểu biết của mình. Cả việc lướt FB cũng không còn là giải trí vì mình cũng thấy áp lực khi bạn bè bằng tuổi cập nhật job rất xịn, giành giải trong các cuộc thi lớn còn mình thì vẫn còn mông lung trong việc lựa chọn ngành nghề.
Rồi mình dần dần nhận ra rằng cuối cùng không có 1 tiêu chuẩn nào là đúng về thành công của mỗi người. Mình không thể lấy thành tích của người khác làm thước đo thành tích của bản thân và càng không tồn tại bộ tiêu chuẩn chung nào để đánh giá tất cả mọi người.
Thay vào đó, mình sẽ là người tự tạo ra thước đo cho chính mình. Dấu mốc đầu tiên trên thước là mình của ngày hôm nay chứ không phải thành tích hiện tại của bạn bè.
Rồi cứ thế nỗ lực tiến về phía trước và trên thước sẽ có thêm những dấu mốc mới. Một lúc nào đó ngoảnh lại mình tin rằng con đường mình đã đi cũng rất xa và nỗ lực của mình cũng không hề thua kém người khác.
Mình nghĩ peer pressure không phải câu chuyện của riêng các sinh viên FTU. Chúng ta luôn mặc cảm khi so sánh mình với bạn bè đồng trang lứa, chạy theo các quy chuẩn xã hội như vào trường có danh tiếng, làm việc ở công ty to cho bằng bạn bằng bè nhưng có bằng lòng với bản thân mình không thì chưa chắc.
Mình không nói theo đuổi các quy chuẩn xã hội là sai, chỉ là hãy tìm ra những thứ bản thân thực sự muốn. Đừng phí công chạy trên đường đua vốn không phải cho mình.
Cre: Pinterest
Cre: Pinterest
Mình mong qua bài viết các bạn sẽ không còn thấy "cay" khi thưởng thức đặc sản này ở FTU mà hãy nở 1 nụ cười thật tươi đón nhận nó. Hãy coi nó là nguồn động lực để phát triển bản thân hơn nữa và điều quan trọng là bạn đã đi bao xa so với mình chứ không phải so với người khác.
Lựa chọn đúng đích đến quan trọng hơn tốc độ chạy, bạn nhớ nhé!