Đặt mục tiêu mà không có kỷ luật thì có mà ...vứt đi
Sắp hết ngày thứ 3 của năm mới nhưng tôi đã chỉ dành ra trọn 3 buổi tối để ngồi thẩn thờ trước màn hình máy tính.
Ngày đầu năm mới tôi hí hửng mở Notion và bắt đầu review lại 1 năm đã qua, 2022 không quá bất ổn, không quá bão giông. Thật may vì chả có cái tát nào của dòng đời in đậm vào đầu óc tôi ngoại trừ cái lần bị tai nạn xe vào tháng 08: nhập viện cấp cứu nửa đêm, may vài mũi trên đầu,...
Xong năm 2022
Tôi bắt đầu ngồi nghiêm túc viết về những mục tiêu của năm 2023.
- Về phát triển bản thân - Về sức khỏe - Về tài chính - Về gia đình - ... Nhưng tuyệt nhiên chả có cái gạch đầu dòng nào đại loại như - về tình cảm - cả =))))
Tuy nhiên, đã 3 ngày trôi qua tôi vẫn cảm giác bản thân như còn luyến tiếc cái năm 2022 cũ kia. Kiểu cứ suy nghĩ nửa vời sao đấy, không hình dung được. Có những sự kiện kiểu là:
Cuối năm 2022 bạn tôi nói sang năm nó cưới, thế là ở cái cuộc trò chuyện với người chị bạn của tôi, tôi có kể về nó, rồi bất giác nói lên rằng "Bạn em sang năm nó cưới". Thật ra đã sang năm rồi, sang năm mới rồi, đã đầu năm mới rồi.
Và bạn biết gì không? Đầu óc tôi nó mặc định kiểu tự biện ra một vài lý do cho cái sự trì hoàn nãy.
(chắc là cuối năm công việc lu bu; chắc là đợt bị tai nạn xong đầu óc có vấn đề; chắc là ....) - hàng tá câu bắt đầu bằng "chắc là" xuất hiện.
Chết thật, tôi nghĩ không sớm thì muộn tôi phải reset cái đầu lại thôi.
Nghiêm túc nè!
Nếu đã tự đặt ra được mục tiêu rõ ràng thì nên có sự cam kết & kỷ luật hẳn hoi - cho cả tôi và bạn. Thật đấy!
Tôi đã tự nhận ra vấn đề của bản thân thế này.
Tôi có mục tiêu, tôi có thể đạt được mục tiêu nhưng lại không có action plan, không có to-do-list cụ thể.
Tôi làm việc chăm chỉ thật nhưng thú thật là có quá nhiều đầu việc nên tôi đôi khi bỏ qua chữ quality.
Tôi có suy nghĩ, có tư duy trong mỗi việc nhưng đôi khi tư duy bị ảnh hưởng bởi khá nhiều suy nghĩ bên trong, kiểu khó mà chống lại được, hay tự dưng xuất hiện suy nghĩ bao biện cho việc này việc kia.
Và hàng tá sự việc xoay quanh 24h thật sự không ít thì nhiều cũng đã ảnh hưởng đến tâm sinh lý suy nghĩ tuổi chập chững 25 của tôi =))))))))))))))))
Đấy, đôi khi tôi nghĩ sao sống ở thời đại này có quá nhiều vấn đề như vậy nhỉ? Thật tuyệt làm sao khi con người ta sinh ra sống, đúng chữ sống thôi. Viết tới khúc này tự dưng đầu óc tôi hơi bị cấn. Thề luôn. Chắc do đầu tôi đã hình thành quá nhiều thiêng kiến về chữ "sống" này rồi.
Quay trở lại nhé!
Với mục tiêu đề ra cho năm 2023 tôi đã quyết tâm hoàn thành 90% mục tiêu, giống kiểu KPIs công ty nếu tôi đạt từ 90% thì xem như đã hoàn thành trọn vẹn 100% KPIs. :'>
Nhân 1 ngày hơi dư thời gian, nhân 1 ngày đã viết đi viết lại một vài bản nháp thì tôi quyết định publish bài viết này, để đây, cuối năm 2023 quay lại xem vài mục tiêu be bé của tôi như thế nào.
Lúc đấy mà chả ra hồn thì tôi gọi là "vứt đi" được rồi =.=
Tự dưng bị ám ảnh câu "Giờ là lúc nhìn lại, sau 1 năm đã qua ..." hic