Phân tích này dựa trên #CryptoPunks 1 dự án được cho là thành công bậc nhất của thị trường #NFTS tính đến 3/8/2021.
Ý tưởng viết bài này dựa trên 1 câu hỏi của thành viên trong nhóm Cộng đồng sáng tác & sưu tập NFTs Việt Nam (Crypto trend) do mình làm admin. Mình không phải là người có bằng cấp liên quan đến mỹ thuật nhưng mình có thể sáng tác, thiết kế, thường xuyên tham gia setup triển lãm, có kinh nghiệm về đấu giá, cũng như có kinh nghiệm về tổ chức các buổi học, event về mỹ thuật cho trẻ em.
Với sơ lược về lý do, mức độ hiểu và trải nghiệm như trên của cá nhân. Mình cùng mọi người cùng nhau phân tích một chút về hiện tượng Crypto Punks nhé.
Crypto Punks đã đạt thành công rất lớn và khi chúng ta phân tích thành tựu của nó. Thực chất sẽ là nhìn lại tổng quan về Punks kèm theo quan điểm cá nhân của tác giả (vì là quan điểm cá nhân nên có thể đúng, có thể sai, và nó sẽ không thiên về số liệu chính xác). Crypto Punks là sản phẩm đời đầu, được hưởng lợi rất nhiều từ con sóng Fomo (Fear of Missing Out) của thị trường NFTs. Ta sẽ không bất ngờ khi các nhà kiến tạo thị trường(Cá mập đầu tư) góp tay biến nó thành cánh chim đầu đàn - bằng cách chi những khoản tiền điên rồ để mua Punks - qua đó thu hút các Creator
Nhà đầu tư thông thường sẽ Marketing bằng cách đập 1 cục tiền vào 1 sản phẩm đi đầu qua đó thu hút truyền thông, nhà sản xuất và những nhà đầu tư khác tham gia. Tương tự như việc họ gọi cá đến ăn bằng cách ném 1 miếng mồi ra hồ nước.
<i>Hình ảnh về cách người kiến tạo làm thị trường NFTs, theo hiểu biết của tác giả.</i>
Hình ảnh về cách người kiến tạo làm thị trường NFTs, theo hiểu biết của tác giả.
Nhưng Crypto Punks thành công hơn những sản phẩm NFTs khác cùng thời điểm là có thật. Ads xin liệt kê những yếu tố cốt lõi để tạo ra sự thành công này:
Ethereum khởi đầu hình như là dạng chuỗi khối 24bits và Punks được tạo ra có kích thức 24x24 pixels tương thích với chuỗi khối 24 bits này. Do ảnh rất nhỏ, chỉ là ma trận 24x24 ô vuông pixels hiển thị màu, nên khi vẽ sẽ gặp nhiều khó khăn để hiển thị ý tưởng. Với hình mặt người và các phụ kiện như mũ, mắt kính, khuyên tai... Thì cách xây dựng khuôn mặt trên Punk có thể được coi là đẹp nhất, rõ ràng nhất và độc đáo nhất. Không có cách nào làm đẹp hơn.
<i>Phương phap tác giả vẽ 24 bits cho colletion Doge Punks 24x24 px trên Opensea và đây cũng chính là cách vẽ avarta Crytop Punks</i>
Phương phap tác giả vẽ 24 bits cho colletion Doge Punks 24x24 px trên Opensea và đây cũng chính là cách vẽ avarta Crytop Punks
Với cách vẽ như vậy thì gần như là chỉ có thể lên được 10.000 ý tưởng mà thôi -VÀ- Crypto Punks đang chỉ cho ra đời 10.000 punks duy nhất, không đụng hàng. Mỗi Punk có thể được sở hữu chính thức bởi một người duy nhất trên chuỗi khối Ethereum. Nên nó được coi như Avarta đại diện cho người mua. Bên Tây thì họ coi trọng tính cá nhân hóa nhiều như nào thì mọi người biết rồi - Nên họ có thể chi nhiều tiền ra để sở hữu Punk.
<i>Một vài con số về thành của của dự án Crypto Punks kèm theo 1 vài hình ảnh điển hình cho sự phát triển của phong cách vẽ pixels 24 bits (24x24 điểm ảnh trên 1 ảnh bitmap24)</i>
Một vài con số về thành của của dự án Crypto Punks kèm theo 1 vài hình ảnh điển hình cho sự phát triển của phong cách vẽ pixels 24 bits (24x24 điểm ảnh trên 1 ảnh bitmap24)
Thực chất cái cách vẽ Punks này nổi tiếng rất lâu rồi từ thời điện tử Nitendo 4 nút. Nhưng thực ra nó nổi trở lại thì khoảng 10 năm trở lại đây. Mình không lầm thì chính là thời điểm xuất hiện #FlappyBird của Hà Đông. Không ngẫu nhiên Hà Đông thành công với trò chim bay đập đầu ống cống này (nó là sự hội tụ của yếu tố trend mỹ thuật, hoài cổ, game play bất ngờ và sự khó kiểm soát biến nó thành một thách thức Crazy nhất vào thời điểm đó). Nếu ai đó để ý thì thời điểm ngay trước đó có 1 đại diện tiêu biểu khác là chú mèo bay Nyan Cat (Như vậy là trend này được 11 năm hoặc lâu hơn rồi chứ nhỉ?)
Chắc nhiều bạn tự hỏi tại sao việc vẽ trên ma trận vuông 24x24px lại được nâng tầm lên thành trend, nghệ thuật đúng không? Thực tế là nó đẹp thật mà :)) treo lên tường rất đẹp bạn thử in ra mà xem nhé. Đây là Art in handheld chúng ta có thể mang nó đi khắp nơi để ngắm với con điện thoại hay smartwatch cùi bắp nhất. Đặc biệt nữa khi vẽ ở 24bits thì với giới hạn này nó khó nhằn với bất cứ ai, cho dù đó có thể là ông họa sĩ đại tài nào đó (Nhưng các bạn thấy luôn, khi mà tài năng bị san bằng thì vẽ kiểu punk lại trở thành cơ hội của bất kỳ ai - kể cả tôi và bạn)
Và đây... mình và hai bé trai nhà mình cũng vẽ được đây này bạn ơi ♥
Và đây... mình và hai bé trai nhà mình cũng vẽ được đây này bạn ơi ♥
 Với bộ sưu tập Doge Punk của mình:  https://opensea.io/collection/doge-punk-24x24-px
thì chú chó trong đồng #Dogecoin này được coi gần như là chú chó vẽ theo phong cách 24bits hoàn hảo nhất. Nó đơn giản, đẹp dễ nhận biết. Thay đổi 1 chút thôi sẽ đều không giống con Doge bằng mình vẽ. Nên mình cũng đang chỉ chờ Doge Coin to the moon, NFTs thành trào lưu lớn, là mình giàu thôi 😍
Dưới đây là 1 clip của mình trên kênh youtube Chiếp Channel hướng dẫn nhanh bạn vẽ tranh Pixel với Illustrator nhé:
Túm váy lại là Crypto Punks HOT vì nó là một ví dụ hoàn hảo cho sự hội tụ thiên thời địa lợi: đúng thời điểm, đúng trend, đúng nhu cầu... xứng đáng để Shark bơm thổi. Mình sẽ ra phần 2 của Series này với tác phẩm Everydays: the First 5000 Days của Mike Winkelmann, được biết đến với nghệ danh Beeple. nhé. Hãy dõi theo mình và ủng hộ cộng đồng sáng tác & sưu tập NFTs Việt Nam trên Facebook nhé. @Chiếp
Trích bài từ website cá nhân:
-- Các bạn hãy ủng hộ các trang cá nhân của mình:
Website cá nhân: https://www.chiepbox.com