Xin chào, mình là Rio. Hiện tại mình đang là founder của vielifepodcast, cũng kiêm luôn host của tuổi 18 - của tôi của bạn. 
Mình làm podcast đến nay cũng chỉ mới được 4-5 tháng, nhưng may mắn kênh mình cũng được nhiều người biết đến và có đạt được một số thành công nhỏ. Mình thường nhận được những câu hỏi từ các podcaster khác như làm thế nào để tăng lượt nghe cho kênh được? Muốn làm podcast thì nên bắt đầu từ đâu?... Vì thế mà hôm nay mình sẽ chia sẻ những gì mà mình học hỏi và đúc rút kinh nghiệm từ kênh podcast của mình. 
Trong bài viết đầu tiên này, mình sẽ chia sẻ ngắn gọn về podcast là gì? Và mình đến với podcast như thế nào. 

podcast là gì? 

có rất nhiều web đã đưa ra định nghĩa podcast là gì, và mình sẽ nói qua và giải thích rõ hơn cho mọi người hiểu một cách đơn giản nhất. 
theo wikipedia thì podcast là một series các tập tin âm thanh hoặc video số mà người dùng có thể tải về và nghe. Thường thì các podcast được phân phối theo dạng đăng ký, để các tập mới được tự động tải xuống thông qua web tới máy tính, ứng dụng di động hoặc máy phát phương tiện di động của người dùng. 
Từ podcast ban đầu được Ben Hammersley đề xuất, ghép giữa hai từ "iPod" (một nhãn hiệu máy phát nhạc) và "broadcast" (phát sóng). 
Mình thường giải thích với bạn bè và những người chưa dùng podcast như thế này: podcast là một nền tảng giống với radio, ở đó sẽ có những người sản xuất và tạo ra các kênh và các tập podcast, và mình có thể chọn nghe những gì mà mình muốn. podcast rất tiện khi bạn có thể nghe online hoặc tải về máy và nghe sau.  

Có thể nghe podcast ở đâu? 

Hiện nay, mọi người có thể tiếp cận với podcast một cách dễ dàng, tìm và nghe những kênh podcast tiếng việt chất lượng từ những nền tảng có sẵn như applepodcast, googlepodcast, spotifi,..  
nếu bạn dand dùng iphone, bạn có thể nghe trên ứng dụng có sẵn applepodcast
nếu bạn dand dùng iphone, bạn có thể nghe trên ứng dụng có sẵn applepodcast
còn nếu bạn dùng hệ điều hành android bạn có thể nghe trên goolepodcast
còn nếu bạn dùng hệ điều hành android bạn có thể nghe trên goolepodcast
ngoài ra bạn cũng có thể nghe trên ứng dụng trả phí spotifi
ngoài ra bạn cũng có thể nghe trên ứng dụng trả phí spotifi

Mình biết đến podcast như thế nào? 

Podcast xuất hiện ở Việt Nam từ khá lâu, nhưng chưa thực sự bùng nổ và được nhiều người biết đến như hiện nay. mình cũng chỉ biết đến podcast từ khoảng giữa tháng 7/2021, trong khi đang tìm kiếm một ý tưởng mới cho group truyền thông của mình.  
Podcast lúc đấy rất thịnh hành tại các nước phát triển và ở Việt Nam ít ai biết đến, ngay lập tức mình bị thu hút bởi một nền tảng mới mẻ, đầy triển vọng, và mình đã bắt tay vào tìm hiểu và tạo một kênh podcast. về quá trình tìm hiểu cũng như cách làm podcast mình sẽ nói ở bài viết sau nhé.