A. Những podcast mình nghe muốn mòn tai nghe

- Nguyễn Phi Vân’s Podcast: Tất nhiên rồi, 1 trong những podcast quốc dân mà rất nhiều người nghe nên chắc ai cũng biết rồi hen. Mình chỉ để lại đây một tập mà mình nghĩ là mọi người nhất định phải nghe: “Học được gì khi đi qua những khó khăn”
- VIETCETERA: Vietcetera là tên tờ báo khá nổi tiếng và đa số các bạn ở đây đều biết rùi hen. Những podcast thuộc hệ sinh thái của Vietcetera nè: 
- Have a sip: Podcast nổi tiếng nhất trong Vietcetera tính tới thời điểm này vì đa dạng khách mời và dễ nghe. Tập mà mình thấy hay nhất là phỏng vấn bác Trịnh Lữ và anh Người Kể Chuyện á. 
- Vietnam Innovators: Hay cực nhé nhưng sẽ kén người nghe vì hàn lâm hơn. Khách mời bên podcast này thì vô cùng xịn nhé. Tập mà mình nghĩ là mọi người nên xem qua là tập phỏng vấn anh Hùng Võ (mình theo Marketing nên sẽ bias recommended mấy anh chị liên quan tới marketing nhen, mọi người có thể chọn lọc thêm) 
- Bít Tất: Trong podcast này thì mình chủ yếu nghe Bít Tất Ngành nhé, mình thấy tập nào trong Bít Tất Ngành cũng đáng nghe nên bạn lựa ngành nào mà mình muốn tìm hiểu rồi nghe nhé. 
- Edustation: Nói thật là podcast này hơi high-level so với mình quá cách dẫn chuyện của anh Hùng Võ khá cuốn nên tập nào mình cũng nghe. Mình thấy tập mà bạn nên nghe nhất là tập phỏng vấn cô Tôn Nữ Thị Ninh. 
Ngoài ra thì còn nhiều podcast thuộc hệ sinh thái này như: Nói có sách, Cởi Mở, Gen Z Truyền,... Bạn lên spotify search ‘’Vietcetera” là ra hết những cái có liên quan á.
- HIEU.TV: Một podcast quốc dân khác, mình nghe tập đầu tiên của anh Hiếu là “Đọc sách sao cho hiệu quả””, lúc đó nghĩ sao mà podcast không ai biết này mà sao chất lượng dữ ta, tính giấu nghe 1 mình, ai dè kênh anh Hiếu growth nhanh quá =))) Tập đáng nghe nhất theo mình là ”Những áp lực tiêu cực và sự cặm cụi”. 
- The Present Writer: Podcast này thì chắc là cũng nhiều người nghe nè vì content rất chất lượng. Nếu bạn muốn nghe một giọng nữ 10/10 thì đây chính xác là kênh podcast bạn cần. Tập mình nghĩ là các bạn nên nghe: ‘’Cảm giác thuộc về’’
- Minh Niệm: Biết thầy Minh Niệm lần đầu qua show phỏng vấn của anh Quốc Khánh và mê thầy từ đó. Hơi buồn là kênh podcast của thầy có vẻ như là không cập nhật nữa nhưng youtube thì vẫn đều đều nha. Hơi lạc quẻ nhưng tập mà mình nghĩ bạn nên nghe lại chỉ có trên youtube: ‘’ Tình yêu không đủ mạnh dễ làm tổn thương nhau”” 
- Vietsucess: Một hệ sinh thái nữa cũng rất xịn tới từ anh Quốc Khánh, trong đó gồm có những show nhỏ như: 
The Quoc Khanh Show: Chắc không cần bàn tới độ chất lượng, tập nào của anh Khánh cũng nên coi nha nhưng tập mình thích nhất chính là tập phỏng vấn anh Ngô Hoàng Gia Khánh nhen. 
On Balance: Nếu bạn muốn nghe một giọng nữ 10/10 thì không đâu xa, chị Lương Ngọc Tiên sẽ cho bạn trải nghiệm điều đó. Nội dung của kênh này mình thấy cũng khá chất lượng và đáng để theo dõi. Tập mình recommended là: ‘’Học cách làm người theo đúng 8 bước của Khổng Tử’’. 
Ngoài ra thì còn những podcast khác cũng khá chất lượng mà mình chưa nghe nhiều như: Tìm, Vietnam Entrepreneurs, Cafe Bất Động Sản, The Present,...

B. Những podcast mình lâu lâu nghe: 

- Otis Report: Podcast chất lượng mà không quá dài dòng, cực hay về tài chính nhé, cá nhân mình đánh giá cao độ hay của Otis hơn Chàng Ngốc Già còn về kiến thức thì ngược lại. Tập mà mình nghĩ bạn phải nghe là: ‘’Tiền bạc có mua được hạnh phúc’’ 
- Chàng Ngốc Già: Podcast về chuyên môn, kiến thức tài chính mình nghĩ là oke nhất tại khu vực Việt Nam rùi nhé. Về kiến thức nên tập nào cũng nên xem nè. 
- Trải cùng Ohkhago: Chủ yếu là các podcast ngắn tầm 5-10p, phù hợp để nghe trong break time nè nhưng nếu bạn kéo xuống dưới cùng, những tập đầu về ngành của chị Kha cùng những khách mời siêu xịn xò vô cùng đánh giá đó.
-  Triết học đường phố: Nội dung podcast chủ yếu về tâm linh, triết học và các trải nghiệm tâm linh á. Tập hay nhất theo mình là tập phỏng vấn anh Johnny Trí Nguyễn nhen. Ngoài ra thì bạn vào Discord của THĐP cũng khám phá được cực nhiều thứ hay ho 
- Trần Việt Quân: Những bài học về cuộc sống, kinh doanh, self-improvement bổ ích và cũng khá sâu sắc chứ không nông như nội dung mấy cuốn self-help nè. Mình nghĩ là bạn nên nghe tất cả tập của kênh này vì nó không thừa á, chỉ có cái nhạc nền đôi lúc nó to quá làm trải nghiệm nghe bị giảm 
- Tuan Anh Podcast: anh Tuấn Anh thì có vẻ sẽ khá nổi với các bạn trẻ nè, nội dung của anh cũng rất chất lượng nhưng dạo gần đây có vẻ do bận công việc chính quá nên anh không đầu tư kênh podcast nhưng cứ kéo xuống dưới và nghe mấy tập ở dưới nhen, toàn là nội dung quý giá đó.Tập mà mình nghĩ bạn nên nghe đó là: ‘’Người quá bận rộn’’.  
- Gen Z tập lớn: Bằng tuổi mình mà bạn host của podcast này đã có rất nhiều góc nhìn và trải nghiệm thú vị về chuyện công việc, yêu đương, cuộc sống rồi. Đây sẽ là nơi cho bạn cảm giác như 1 người bạn vì những chuyện được kể cũng gần giống như những gì mà gen Z tụi mình đã, đang và sẽ trải qua nè. 
- MÂY Podcast: Content của podcast này không quá dài nhưng mình cảm thấy nó khá unique và đáng để bạn nghe, hơi buồn là bạn Mây cũng ko ra nhiều tập lắm nên bạn nghe loáng 1 tí là xong à. 
- The Tri Way: Podcast về triết học và đời sống thực tế, nếu bạn muốn nghe một giọng nam trầm ấm 10/10 thì anh Trí là host mà bạn không nên bỏ qua. Tập mà mình nghĩ bạn phải nghe đó là: ‘’Thay đổi và bắt đầu’’
- Đắp chăn nằm nghe Tun Kể: Viral Podcast thời gian gần đây, nghe cũng hay và đọng lại nhiều cảm xúc cho mình nhất là tập với chị Khánh Vy. 
- Adele Doan: Podcast có nhiều chủ đề lắm, chị chia sẻ về kiến thức liên quan tới nghê Business Development nè, trải nghiệm và bài học cá nhân nè. Nghe podcast của chị Adele thì sẽ cho bạn hiểu rằng những người thành công, những người mà bạn thấy là có vẻ hơi “”cao”” so với bạn như có một kênh podcast, youtube,  blog riêng thì đều là một con người bình thường có buồn, vui, hỉ, nộ, ái, ố và có những giây phút khó khăn, yếu lòng. Mình nghĩ bạn nên coi 3 tập 76,77,78, 82 để nghe cơn sụt sịt vì C.o.v.i.d - 19 của chị Adele, những phút yếu lòng của chị ấy cũng như những bài học hay ho do chị rút ra từ những khó khăn mà bản thân trải qua. 
- Become a Happy Woman: =))) Mặc dù là con trai nhưng content của kênh này cuốn tui cực tại chị này đầu tư vào nội dung lắm. Highly recommended cho mấy bạn nữ và mấy bạn nam muốn hiểu mấy bạn nữ. 
- The Cosmic Writer: Podcast này chủ yếu nói về những vấn đề khá quen thuộc nhưng dưới góc nhìn tâm lý học, xã hội học, triết học,... Thật sự thì mình nghĩ tập nào của anh này cũng nên nghe nhé, mỗi tập là một kiến thức mới và những chiêm nghiệm rất mới mà bạn khó kiếm ở đâu được, mình đảm bảo luôn. 
- Many One Percent: Podcast về năng suất, quản lý thời gian của một người anh siêu tử tế và giỏi. Anh Tuấn Mon còn có blog cũng rất hay và newletters cực đỉnh chủ nhật hằng tuần nên mọi người nhớ ghé xem thử. Tập nào về quản lý thời gian, năng suất thì bạn cứ xem đi nhé, không phí thời gian đâu. 

C. Podcast mình ít nghe: 

- Sunhuyn Podcast: Mình biết chị Sunhuyn lâu rồi nhưng có vẻ là podcast của chị ấy không hợp vibe mình lắm nên mình cũng khá ít nghe 
- Chầm chậm mà sống: Nói ít nghe thì cũng không phải mà do khối lượng kiến thức mà mỗi tập đem lại là quá nhiều nên mình phải để từ từ ngấm rồi mới xem được tập khác :v 
- Người trong muôn nghề: Lâu lâu vẫn có nghe nhưng hơi ít. Mình recommended mọi người nên xem 2 tập về ngành marketing của anh Donald Nguyễn nhé, sẽ có những góc nhìn và suy nghĩ về ngành marketing rất khác mà có thể bạn chưa nghe bao giờ. Ngoài ra thì Wecreate của anh Donald cũng là một nơi mà bạn nên lui tới thường xuyên để học được nhiều kiến thức về marketing nhé. 
- Nghe nói là: Một số tập có chủ đề khá lạ và 2 bạn host thì vô cùng tâm huyết nhé nhưng đây có lẽ là một kênh podcast mình chỉ nghe chơi thui :v 
- Vietsibility: Podcast khá lạ phỏng vấn những người làm công việc khá lạ :))) Nghe để oh wow có cả nghề này nữa à 
- Hiên: Một podcast dạt dào cảm xúc từ chính những trải nghiệm của chị host. Tập mình nghĩ các bạn nên nghe là: ‘’Gian nan là điểm tựa, hãy mạnh mẽ”
- The finding audio: Một podcast có vẻ khá phổ biến với nhiều người nhưng mình nghe hơi ít tại vì những podcast khác có sức hấp dẫn hơn :v Sẽ nghe kênh này nhiều hơn trong thời gian tới 
- Isla thích viết: Podcast này mình nghĩ sẽ dành cho các bạn nữ nè, cũng nhiều nội dung hay lắm
- Đối thoại: Những chủ đề của kênh này là những chủ đề khá phổ biến như tài chính tuổi 20s, inner child, được công nhận nên mình cũng hơi ít nghe nè. 
- Viet Hung - Author: Các tập là sách nói liên quan tới chủ đề tâm linh á, lâu lâu nghe cũng hay vì nó free và những tựa sách này thường là chưa có phiên bản sách nói trên Fonos và Voiz FM đâu. 
- Nguy Cơ Talkshow: Một chương trình được host bởi cô Phi Vân phỏng vấn những khách mời siêu xịn nhưng mình hơi lười nên cái này cũng khá ít nghe :v Lâu lâu thì mình xem trên youtube thôi vì chương trình này có cả phiên bản youtube
- Break in the Clouds: Một giọng nữ 10/10 nữa nhưng hơi tiếc là chị có vẻ như là không ra nữa :((( Các tập sẵn có của chị thì đều hay và có chủ đề khá lạ 

D. Podcast mình đã ấn follow (vì thấy nó hay) nhưng chưa nghe tập nào: 

- MR BLANC
- Mỗi tuần vài chương
- The Podcast of Khue
- Mây kể chuyện
- Ăn bằng mắt
- Cạn Ly
- Hạnh phúc tuổi 20s
- Chi de Papillon
- The Blue Expat
- Go go đi đâu
- Beyond Tra Da Podcast
 - Chuli Radio
 - A Spark of Light
 - Dấn thân Show
 - The Introvert Writer
 - The Brunch Talk
- BeauThikTalk
- Like A Tree
- Ở Ngoài Hộp
 - The BeerTalk Podcast
 - Chân lý cuộc sống